Wednesday, November 28, 2012

NGHỆ THUẬT CHỤP ẢNH ĐEN TRẮNG

Người Hà Nội co ro ngày đầu đông

Chưa quen không khí lạnh đầu đông nên tiết trời 18 độ C khiến nhiều người dân thủ đô ra đường phải mặc áo rét, quàng khăn len, đi găng tay. Nhiều người co ro mỗi khi có cơn gió ùa qua.



Sáng nay, nhiều người ra đường phải mặc áo nhiều lớp, quàng khăn.
Mặc áo dầy, quàng khăn vẫn chưa đủ ấm, nhiều người còn phải đi găng tay.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm 26, sáng sớm 27/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Hôm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.
11h trưa, nhiệt độ ở Sơn La, Hải Phòng là 16 độ C; Hà Nội và TP Vinh 18 độ C... Dự kiến những ngày tới các tỉnh miền Bắc trời rét.
Cái rét đột ngột khiến cụ già lụ khụ trong chiếc áo hỏng khóa.
Đôi bạn trẻ chọn một góc kín gió tại quán cafe vỉa hè trên phố cổ.
Trẻ em được bố mẹ bịt kín người khi ra đường.
Thanh niên này vừa bán quần áo rét vừa thưởng thức cốc trà nóng.
Còn giới trẻ diện thời trang mùa lạnh dạo phố cảm nhận tiết trời đầu đông.
Hoàng Hà

Khoảnh khắc sống thể hiện qua ảnh đen trắng

Nguồn:  http://goo.gl/CkKZQ

Hai màu đen và trắng tưởng như trung tính nhưng lại có sức hút với người xem khi khiến người ta tập trung vào nội dung ảnh mà không bị xa đà vào những mảng màu sắc.
Dưới đây là 10 ảnh khoảnh khắc cuộc sống đẹp và ấn tượng trong chủ đề Đen và Trắng của Số Hóa. Ảnh được tập hợp từ ngày 19 đến 25/11. Chủ đề này kéo dài tới hết ngày 16/12 với giải thưởng là một Ram máy tính HyperX của Kingston dung lượng 8GB.
Độc giả bấm vào hình để xem ảnh chi tiết.
Co-chu-nho-jpg-1353918255-1353918392_500
Cô chủ nhỏ của tác giả Hữu Tâm. Ảnh chụp một cô bé đang giúp mẹ trong những ngày hè. Thiết bị: máy Nikon D300S. Thông số ảnh: 1/60 giây, f/7.1, 24mm, ISO 200.
Dan-luoi-jpg-1353918547_500x0.jpg
Đan lưới của tác giả Võ Trần Đại Hải. Lời tựa: "Ngày xưa chuyện may vá đan lưới là của phụ nữ, nhưng nay nam nữ bình quyền nên câu chuyện đan lưới không còn là của riêng ai". Ảnh chụp bằng máy Nikon D700. Thông số ảnh: 1/100 giây, f/2.8, 95 mm, ISO 500.
Di-hoc-ve-jpg-1353918699_500x0.jpg
Đi học về của Quang Ngọc. Bước chân và khuôn mặt sáng bừng của cô bé người Mông trên đường đi học về. Ảnh chụp bằng máy Nikon D700. Thông số ảnh: 1/500 giây, f/5.6, 200 mm, ISO 500.
Dua-thuyen-jpg-1353918902_500x0.jpg
Đua thuyền của tác giả Hữu Tâm 246. Ảnh chụp cảnh đua thuyền trên sông nhỏ. Thiết bị: Nikon D80. Thông số ảnh: 1/500 giây, f/5.6, 58mm, ISO 200.
Hanh-phuc-jpg-1353919122_500x0.jpg
Hạnh phúc của tác giả Quang Ngọc. Ảnh chụp bằng máy Nikon D700. Thông số ảnh: 1/200 giây, f/4.0, 45mm, ISO 200.
Ho-Guom-jpg-1353919209-1353919253_500x0.
Hồ Gươm của tác giả Phạm Cường. Ảnh chụp bằng máy Canon 5D Mark II. Thông số ảnh: 1/60 giây, f/3.5, 24mm, ISO 200.
Song-jpg-1353919463_500x0.jpg
Sống của tác giả Hồ Tuấn Duy. Lời tựa: "Vật luộn với cuộc sống đến tuổi già đáng lẽ nhiều người đã được hưởng thụ chút gì còn bà thì vẫn phãi lăn ra đường...". Ảnh chụp bằng máy Canon 550D. Thông số ảnh: 1/20 giây, f/9.0, 50 mm, ISO 100.
Tham-luoi-jpg-1353919676_500x0.jpg
Thăm lưới của tác giả Hữu Tâm 246. Ảnh chụp bằng máy Nikon D300S. Thông số ảnh: 1/250 giây, f/3.2, 200, ISO 200.
Tim-loi-di-rieng-jpg-1353919888_500x0.jp
Tìm lối đi riêng của tác giả Võ Trần Đại Hải. Ảnh chụp bằng máy Nikon D700. Thông số ảnh: 1/3.200 giây, f/22, 200mm, ISO 500.
Troi-tro-lanh-jpg-1353920258_500x0.jpg
Trời trở lạnh của tác giả Nguyễn Dũng Nguyễn. Lời tựa: "Có thể những hình ảnh này với tất cả các bạn là một sự xa lạ ! Nhưng đến với Pleiku các bạn sẽ thấy chúng luôn hiện hữu đâu đó tại một bản làng của người dân tộc sinh sống tại đây". Ảnh được chụp bằng Nikon D300S. Thông số ảnh: 1/60 giây, f/2.8, 50mm, ISO 250.
Hải Mỹ

Nên dùng định dạng RAW khi chụp ảnh đen trắng

Nếu có ý định chụp thể loại ảnh này, bạn nên chọn định dạng ảnh thô (RAW), không nên dùng tính năng monochrome trên máy ảnh. Bên cạnh đó, cần chú ý tới chủ thể để làm sao họ nổi bật được trên nền ảnh đen trắng.
Dưới đây là những lưu ý trên trang Hongkiat:
Sử dụng chế độ RAW
Đơn giản là vì với định dạng RAW, bạn có thể chỉnh sửa ảnh vừa chụp trên máy tính một cách dễ dàng bằng các phần mềm chỉnh như Photoshop.
11-1353350428-673x0-jpg-1353600698_500x0
A god in the Sky? của tác giả Đặng Quang Mạnh trong chủ đề ảnh Đen và trắng của Số Hóa. Độc giả bấm vào hình để xem chi tiết.
Tốt nhất, bạn không nên chụp ảnh đen trắng bằng thiết lập sẵn có (monochrome) trên máy. Vì đa phần chiếc máy ảnh sẽ chụp ảnh màu trước rồi sau đó mới chuyển thành ảnh đen trắng. Về khoản này, các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh làm tốt hơn những chiếc máy ảnh rất nhiều. Tuy nhiên, tính năng này lại rất có lợi khi người chụp cần xem trước những khung hình đầy màu sắc thường ngày sẽ ra sao dưới dạng đen trắng.
Độ tương phản
Sự tương phản giữa 2 sắc độ sáng, tối là yếu tố quyết định một bức ảnh đen trắng đẹp. Sự tương phản có thể được xem là “bạn tốt” của người chụp ảnh đen trắng - vì nó tạo nên chi tiết và sắc thái của chủ thể mà không cần đến nhiều màu sắc. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng sự tương phản quá mạnh trong ảnh đen trắng đôi khi lại tạo nên hiệu ứng ngược.
Mưu sinh trên Vịnh Hạ Long của tác giả Lê Trung. Người dân chài đang mưu sinh giữa dòng biển bạc trên Vịnh Hạ Long (Ảnh được chụp trong một lần công tác ra Đảo Cô Tô)
Mưu sinh trên Vịnh Hạ Long của Lê Trung. Ảnh được chụp trong một lần tác giả ra công tác ở Đảo Cô Tô. Ảnh được đăng trong chủ đề Đen và trắng của Số Hóa. Độc giả bấm vào hình để xem chi tiết.
Bạn không nên chụp ảnh vào những ngày trời nắng gay gắt, mà hãy chọn những ngày trời râm mát, nắng nhẹ để có được những bức ảnh đen trắng đẹp hơn.
Hoa văn và kiến trúc
Hoa văn, kiến trúc thường không tạo được mấy ấn tượng nếu chỉ chụp với những sắc màu bình thường. Tuy nhiên, chúng sẽ gây chú ý nhiều hơn, nếu người chụp chỉ sử dụng duy nhất một tông màu. Vì thế, trước khi bấm máy, hãy chọn điểm cần nhấn trên những hoa văn, họa tiết này, sau đó, lựa chọn tông màu đen trắng, bạn sẽ nhận thấy những điều khác biệt.
4-1-1353286215-673x0-jpg-1353600698_500x
Khuê Văn Các của tác giả Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh chụp từ trên Khuê Văn Các của Văn Miếu Trấn Biên (Biên Hòa - Đồng Nai). Ảnh được đăng trong chủ đề Đen và trắng của Số Hóa. Độc giả bấm vào hình để xem chi tiết.
Trong quá trình xử lý hậu kỳ (chuyển đổi thành ảnh đen trắng), hãy lưu ý rằng tùy vào công cụ chỉnh sửa mà những kết quả sẽ có sự khác nhau. Với ảnh màu kỹ thuật số, hãy lưu ý rằng màu xanh dương, màu đỏ có chỉ số nhiễu hạt cao hơn màu xanh lá.
Kiểm soát nhiễu ISO
ISO chỉ thị độ nhạy sáng của cảm biến trên máy ảnh. Trị số ISO càng lớn, độ nhạy sáng càng cao. Giá trị ISO càng cao đồng nghĩa với việc bạn có thể chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng mà không cần đến đèn flash.
4444-1353417984-673x0-gif-1353600699_500
Sự trọn vẹn của cuộc sống, tác giả Ngô Quý Lãm. Ảnh được đăng trong chủ đề Đen và trắng của Số Hóa. Độc giả bấm vào hình để xem chi tiết.
Với nhiếp ảnh đen trắng, người chụp hãy luôn luôn thiết lập ISO ở mức thấp nhất mà máy hỗ trợ để có được độ chi tiết hình ảnh cao nhất. Vì nếu thiết lập ISO càng cao, những điểm ảnh (nhiễu hạt) càng dễ nhìn thấy hơn làm mất độ chi tiết ảnh chụp.
Chủ thể của ảnh đen trắng
Trong ảnh đen trắng, bạn có thể sử dụng các chủ thể đơn giản như những hòn đá, hoa lá, hay bất cứ vật gì xung quanh mà người xem có thể hình dung về sự tương phản của 2 màu đen, trắng trong bức ảnh. Tuy nhiên, một bức ảnh đen trắng với duy nhất một chủ thể thường là lựa chọn đầu tiên khi cầm máy. Thể loại này thường liên hệ với các loại ảnh chân dung.
dsc03669a-1353116750-673x0-jpg-135360069
Ngẫu hứng của tác giả Nguyễn Việt Hưng. Ảnh được đăng trong chủ đề Đen và trắng của Số Hóa. Độc giả bấm vào hình để xem chi tiết.
Khi chụp những không gian rộng lớn (ảnh phong cảnh), hãy đảm bảo rằng những chủ thể trong bức ảnh cuối cùng sẽ không cùng một tông màu, khiến cho bức ảnh trông ảm đạm và đơn điệu hơn. Để làm được điều này, bạn hãy thêm vào khung hình một chủ thể chuyển động như sóng biển hay mây trời vì những điều mà chúng ta cho rằng thực sự không gây được chút cảm xúc gì trong cuộc sống thường ngày sẽ có thể trở nên đáng chú ý hơn một khi chúng thoáng qua ống kính máy ảnh.
Quỳnh Lâm

Đen và trắng

Đôi lúc sự màu mè của cuộc sống có thể khiến bạn cảm thấy phù phiếm và lòe loẹt. Đó là lúc bạn có thể tìm về với ảnh đen trắng.
6294-5595384b-3d03-4c57-a4b8-27dd139945a
Vui ngày hội làng của tác giả Nguyễn Hữu Hài. Ảnh được đăng trong chủ đề ảnh Hạnh Phúc của Số Hóa. Độc giả bấm vào hình để xem chi tiết.
Khi một thế giới chỉ còn hai màu, người ta bắt đầu phải chú ý nhiều hơn tới nội dung cần truyền tải của ảnh. Khi màu sắc không còn là điểm nhấn thì đường nét, hình dáng, họa tiết, kết cấu lại trở thành những yếu tố căn bản truyền tải nội dung và tạo sự thu hút đối với người xem. Lúc này, độ tương phản giữa các thành phần của một bức ảnh, hướng chiếu sáng cũng có thể làm nổi bật chủ thể, tạo chiều sâu cho ảnh, loại bỏ đi những sao lãng về màu sắc xung quanh. Làm quen với một thế giới không có sự màu mè hỗ trợ, người chụp buộc phải chọn lọc và cẩn trọng hơn với từng lần chụp. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bất tiện, nhưng lại giúp cho kho ảnh chia sẻ chung trên toàn thế giới có được những bức hình chất lượng hơn.
Mặc dù bị giới hạn bởi màu sắc, nhưng không vì thế ảnh đen trắng bị giới hạn ở thể loại. Hầu như tất cả thể loại nhiếp ảnh đều có thể thể hiện với chỉ 2 màu đen - trắng, từ phong cảnh, kiến trúc, đường phố, thể thao hay chân dung, chưa kể, nếu được người chụp chăm chút, ảnh đen trắng còn nổi trội hơn so với thể loại màu. Hãy tưởng tượng, bức chân dung khắc khổ của một người già với những nếp nhăn hằn sâu dấu ấn thời gian trên khóe mắt, khóe môi được khắc họa nổi bật chỉ bằng các tông xám trắng đậm nhạt và độ tương phản sáng tối. Nếu cũng chân dung đó, bạn chụp với ảnh màu, lập tức điểm nhấn sẽ bị sao lãng sang màu da của nhân vật (do mắt người rất nhạy cảm với tông màu da), màu tóc, màu mắt, chưa kể những mụn, đồi mồi trên da với màu sắc khác biệt dù rất nhỏ cũng khiến cho điểm nhấn về các nếp nhăn thời gian, về ánh mắt yêu đời hay đau khổ của nhân vật trở nên nhòe mờ và không còn sức hút.
Không chỉ dừng lại ở yếu tố nghệ thuật, ảnh đen trắng còn là cứu cánh hữu hiệu trong những hoàn cảnh mà ảnh màu trở nên bất lực. Những lúc ảnh quá tối hay quá sáng, những khi thời tiết xấu, những lúc màu bị bệt hay nhòe nhoẹt, hoặc quá lòe loẹt, át hết chủ đề cần thể hiện, việc chuyển những ảnh này sang đen trắng cùng một chút hiệu chỉnh xử lý hậu kỳ có thể nâng một bức ảnh từ cấp độ "sọt rác" lên đẳng cấp “khoe hàng”.
Khi cuộc sống đang ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp, người ta đôi khi quên rằng vẻ đẹp có thể chỉ là những thứ rất giản đơn xung quanh mình. Khi màu sắc tối giản, bố cục tối giản, chủ thể trong ảnh lại trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Sự rườm rà về màu sắc đã không còn, thì người chụp cũng không cần quá nhiều chi tiết phụ trợ xuất hiện trong ảnh. Lúc này, vẻ đẹp giản đơn như chính nó vốn có, sẽ lại được lên ngôi.
Chủ đề ảnh đen trắng của Số Hóa sẽ bắt đầu từ ngày 16/11 và kết thúc vào ngày 16/12 tại mục Ảnh độc giả với giải thưởng một Ram máy tính HyperX của Kingston dung lượng 8GB.
Nguyễn Hà

Một số bức ảnh đen trắng nổi bật

Raphael-Guarino-jpg[1086053746].jpg
1664-Andrei-Baciu-jpg[1086053746].jpg
Bigben-Philipp-Klinger-jpg[1086053746].j
City-of-shadow-Holger-Droste-jpg[1086053
Freedom-Aximon-Bild-jpg[1086053746].jpg
Hypnosis-Thomas-Hawk-jpg[1086053746].jpg
Magic-Light-Tristan-Shu-jpg[1086053746].
Nguoi-hut-thuoc-Vlad-Dumitrescu-jpg[1086
Praha-Roblfc1892-jpg[1086053746].jpg
Qua-duong-RONALD-KOSTER-jpg[1086053746].
Ảnh: Digitalphotographyschool / Betterphoto

20 bức ảnh đen trắng gợi nhiều cảm xúc

Sự thiếu vắng sắc màu rực rỡ khiến những tấm ảnh đen trắng toát lên sự bí ẩn và mang đến nhiều tình cảm đặc biệt, nhất là nỗi buồn, cô đơn và sự hoài niệm.
Ảnh: Rose DiBiasi.
Ảnh: Mario Mencacci.
Ảnh: Lauren.
Ảnh: Kara Yerex.
Ảnh: Emir Ozsahin.
Ảnh: Marcus Björkman.
Ảnh: Adrian Sommeling.
Ảnh: Victoria Ivanova.
Ảnh: Amnon Eichelberg.
Ảnh: Dan Barham.

Trẻ em dưới góc ảnh đen trắng

Ảnh đen trắng không rực rỡ, cầu kỳ mà "giao tiếp" với người xem ở những dải tương phản đơn sắc và quan trọng nhất là những điểm nhấn tạo nên cái "hồn" thực sự cho tác phẩm.
> Tuổi thơ em dưới nắng và gió / Chủ đề ảnh tháng 9: Tuổi thơ em
Dưới đây là những bức ảnh trẻ em nhưng được chuyển đen trắng nhằm mang lại cảm xúc mới cho người xem.
Chủ đề ảnh Tuổi thơ em của Số Hóa sẽ kết thúc vào ngày 30/9 với giải thưởng do Ban giám khảo bình chọn là một bộ loa di động Altec Lansing M402SR trị giá 3.899.000 đồng và Ảnh có nhiều người bình chọn nhất là một phiếu mua hàng trị giá 1.500.000 đồng tại showroom thời trang Lewis.
Linh Chi

Mẹo với ảnh đen trắng

Ảnh đen trắng chỉ đẹp khi bạn hình dung ngay trong đầu về việc tạo hình và lấy cảnh chỉ với hai màu đen và trắng.
Một ngày đẹp trời, bạn có thể lấy một bức ảnh màu ra và chuyển thành đen trắng, hoặc cũng có thể chuyển máy sang chế độ chụp đen trắng và lên đường sáng tác. Dù cách này hay cách kia đều có thể có kết quả tốt, nhưng nên nhớ ảnh đen trắng chỉ đẹp khi bạn hình dung ngay từ trong đầu về việc tạo hình và lấy cảnh chỉ với hai màu đen trắng.
Dưới đây là một số mẹo mà tạp chí chuyên nhiếp ảnh Digital Photography School tổng hợp cho những người muốn học cách chụp ảnh đen trắng với máy ảnh màu hiện đại.
Cứ chụp với màu
Chụp bằng ảnh màu rồi chuyển sang ảnh đen trắng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Chụp bằng ảnh màu rồi chuyển sang ảnh đen trắng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Hầu hết máy ảnh đều có tùy chọn chuyển sang chụp đen trắng trực tiếp, nhưng bạn đừng dùng nó. Hãy chụp bằng ảnh màu rồi chuyển sang ảnh đen trắng bằng phần mềm xử lý, bởi lẽ, thuật toán chuyển đổi ảnh đen trắng tích hợp trong máy ảnh không xử lý tốt bằng các phần mềm xử lý hậu kỳ.
Tuy nhiên, nếu máy ảnh của bạn hỗ trợ chụp RAW thì lại là ngoại lệ. Với ảnh RAW, bạn có thể chụp ngay đen trắng mà không nhất thiết phải chụp màu. Mặc dù hình ảnh đen trắng RAW hiển thị trên máy có vẻ không được tốt, nhưng tất cả các thông tin màu sắc trên ảnh gốc vẫn được giữ nguyên. Các thông tin này sẽ hữu ích cho phần xử lý ảnh sau này. Hình ảnh đen trắng trên màn hình máy ảnh chỉ giúp bạn hình dung ảnh của mình trông sẽ ra sao sau khi được chuyển đổi.
Chụp với chế độ ISO thấp
Hãy đặt ISO ở mức thấp nhất có thể. Ảnh: Digitalphotography.
Hãy đặt ISO ở mức thấp nhất có thể. Ảnh: Digitalphotography.
Mặc dù ảnh đen trắng ở thời máy phim trông cổ điển nhờ các nhiễu hạt, nhưng không vì thế mà bạn phải đặt ISO cao để tạo nhiễu. Hãy đặt ISO ở mức thấp nhất có thể. Tương tự với việc xử lý ảnh đen trắng, xử lý nhiễu trong máy ảnh không tốt bằng xử lý nhiễu trong phần mềm chuyên dụng. Mặc dù ISO cao có thể tạo nhiễu như thể ảnh thời cổ, nhưng nên nhớ nhiễu số (digital) không thể mượt bằng nhiễu tương tự (analog) được.
Tuy nhiên, khi đặt ISO, bạn cũng phải cân đối tới điều kiện sáng sao cho ảnh không bị mờ. Một bức ảnh hơi nhiễu hạt nhưng nét còn hơn là một bức ảnh không nhiễu nhưng lại bị rung.
Chụp trong những ngày u ám
Thường những hôm thời tiết ảm đạm là ngày mà không ai muốn ra đường chụp ảnh. Nhưng với ảnh đen trắng, đây lại là thời tiết khá lý tưởng. Ánh sáng nhẹ giúp bạn có được tông chuyển đổi mượt mà giữa mức độ sáng của chủ thể. Thêm vào đó, nếu thích, bạn hoàn toàn có thể tăng độ tương phản cần thiết ở phần xử lý ảnh hậu kỳ.
Học cách nhìn qua lăng kính đen trắng
Hãy tưởng tượng một bức hình sẽ thế nào khi chuyển qua đen trắng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Hãy tưởng tượng một bức hình sẽ thế nào khi chuyển qua đen trắng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Thế giới trông sẽ khác lạ với chỉ hai màu đen trắng. Khi học cách nhìn qua lăng kính đen trắng, bạn sẽ dễ dàng nhìn ra tình huống nào là hoàn hảo cho thể loại này. Hãy cố gắng tưởng tượng, một bức hình sẽ thế nào nếu nó được chuyển sang đen trắng trước khi chụp. Bạn sẽ thấy tưởng tượng qua lăng kính đen trắng không dễ dàng gì, nhưng nếu thực hành nhiều sẽ giúp có được những bức hình chất lượng hơn sau này.
Hãy chú ý đến các hình khối. Các hình dạng, hình khối của một chủ thể có thể nổi bật lên chỉ nhờ bóng đổ của chính mình thông qua hướng ánh sáng. Một hình khối đẹp có thể mất đi vẻ đẹp của chính nó nếu bị lẫn giữa quá nhiều màu sắc trong ảnh màu. Chuyển thành ảnh đen trắng sẽ giúp bạn lấy lại được các vẻ đẹp hình khối này.
Khi không có màu sắc phân tán, phần kết cấu giữ vai trò quan trọng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Khi không có màu sắc phân tán, phần kết cấu giữ vai trò quan trọng. Ảnh: Digitalphotographyschool.
Khi không có màu sắc phân tán, phần kết cấu (sự sắp xếp theo một cấu trúc nào đó của một chủ thể) của một bức ảnh sẽ trở nên quan trọng hơn. Kết cấu có thể hiện diện ở mọi chủ thể như trên tóc, da, vân gỗ hay sóng cát chẳng hạn. Hãy dùng ánh sáng để làm nổi bật kết cấu đó lên.
Nếu một bức ảnh màu có quá nhiều tương phản sẽ khiến cho ảnh bị chói và nhiễu. Lúc này có thể nghĩ tới việc chuyển sang đen trắng để loại bỏ được các hiệu ứng không mong muốn, từ đó lấy lại được vẻ hấp dẫn cho chủ thể trong ảnh.
Nguyễn Hà

Thiếu nữ xinh đẹp qua ảnh chân dung đen trắng

Dưới tài chụp và xử lý hình ảnh của nhiếp ảnh gia, các cô gái hiện lên đầy quyến rũ, cá tính và cuốn hút người xem.
>17 cách sáng tạo để chụp ảnh chân dung đẹp
Tang lễ. Ảnh: Ultramaryna.
Nữ hoàng. Ảnh: Zemotion.
Buồn... Ảnh: BeautifullyDestructed.
Gió hè. Ảnh: Larafairie.
Thiên sứ. Ảnh: Dazza17 - DJ.
Tự do. Ảnh: Dashka-takes-photos.
Trong giá lạnh sớm mai. Ảnh: DisposableMe.
Xa xôi. Ảnh: Infernalphotography.
Thiên nga đen. Ảnh: Zemotion.
Julia. Ảnh: Photomek.
Châu An(Ảnh: Flickr, DevianArt)

Ảnh đen trắng chụp sao cho ấn tượng

Nếu nắm vững các nguyên tắc cơ bản, một bức ảnh đen trắng sẽ ấn tượng hơn một bức ảnh màu.
> Điểm nhấn trong ảnh đen trắng
Nhiếp ảnh đen trắng đôi khi bị coi là người "anh em bất hạnh" của ảnh màu theo quan điểm tại sao phải tự giới hạn sức sáng tạo trong các tông màu xám khi bạn có đủ toàn bộ dải màu để thể hiện.
Trong thực tế, một bức ảnh đen trắng có thể còn ấn tượng và quyến rũ hơn cũng bức ảnh đó nhưng là ảnh màu.
Dưới đây là 5 mẹo chụp ảnh đen trắng sao cho nổi bật được đặc tính của thể loại này do tạp chí nhiếp ảnh Amateur Snapper tổng hợp.
1. Hình dáng và kết cấu
Bức ảnh có tên Hãy để âm nhạc lên tiếng của tác giả Johny.
Bức ảnh có tên Hãy để âm nhạc lên tiếng của tác giả Johny.
Khi màu sắc được loại bỏ khỏi hình ảnh có nghĩa là bạn đã không còn dựa vào nó để tạo điểm nhấn cho khung cảnh nữa. Mặc dù điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên nhưng lại rất dễ quên đối với nhiều người. Nên nhớ rằng khi loại bỏ màu sắc, chúng ta đã loại bỏ được thành phần gây sao nhãng nhất của một bức ảnh.
Trong nhiếp ảnh đen trắng, điều quan trọng nhất là hình dạng và kết cấu chứ không phải màu sắc. Để có được một khuôn hình đẹp, hãy quên đi màu sắc mà tập trung vào hình khối, sắp xếp chúng theo một trình tự nào đó để làm nổi bật được điểm thú vị nhất của hình khối đó, hoặc tạo hình mới từ sự kết hợp nhiều hình khối khác biệt nhau.
2. Tương phản
Bức ảnh có tên Cảm ứng từ Paris của tác giả Hugo.
Bức ảnh có tên Cảm ứng từ Paris của tác giả Hugo.
Do không còn sự khác nhau về màu sắc giữa các thành phần trong khung cảnh, người chụp phải tập trung sự chú ý vào độ tương phản của các đối tượng.
Có thể dùng tương phản để giúp làm nổi bật lên người hay vật cần chụp, ví dụ, chụp một vật sáng trên một phông nền tối… Bản thân các thang độ xám đa dạng cũng có thể đóng góp thêm chiều sâu cho ảnh.
3. Họa tiết
Bức ảnh có tên Xương rồng gai của tác giả Anjan58.
Bức ảnh có tên Xương rồng gai của tác giả Anjan58.
Có rất nhiều mẫu họa tiết, đặc biệt là ở các vật nhỏ, như hoa trong vườn, rất dễ bị bỏ qua nếu bức ảnh đó là ảnh màu, bởi lẽ bản thân màu sắc của khung cảnh đã thu hút hết sự chú ý của người xem khỏi các mẫu họa tiết này.
Nhiếp ảnh đen trắng sẽ giúp quay trở về nắm bắt được những họa tiết rất thú vị tạo ra bởi vật li ti như vậy do lúc này màu sắc đã không còn khiến người xem sao nhãng nữa.
4. Mẫu hoa văn
Ảnh có tên Thân cây của tác giả JustinKnol.
Ảnh có tên Thân cây của tác giả JustinKnol.
Tương tự như họa tiết, các mẫu hoa văn rất dễ bị lu mờ nếu bức ảnh là ảnh màu. Khi nhìn một bức ảnh màu, trí não người xem lập tức phân tích và định danh cho các thành phần trong khung cảnh là gì. Ví dụ, khi nhìn một bức tường đá với bề mặt gồ ghề, người xem sẽ xác định ngay đó là tường đá thay vì chú ý tới cách sắp xếp của các tảng đá đó.
Cũng bức này nếu chụp ảnh trắng đen, não sẽ không còn thông tin màu để diễn dịch, vì thế người xem sẽ chú ý nhiều hơn tới bề mặt, họa tiết, hoa văn… do những tảng đá tạo nên.
5. Ánh sáng
Ảnh có tên Khoảng cách của tác giả Khashayar.z.
Ảnh có tên Khoảng cách của tác giả Khashayar.z.
Ánh sáng rõ ràng là thành phần chủ chốt trong cả nhiếp ảnh màu lẫn đen trắng bởi nó ảnh hưởng tới toàn bộ các thành phần như hình dáng, tương phản, họa tiết…
Khi nghĩ về cách bố cục ánh sáng trong nhiếp ảnh với nghĩa nó sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các thành tố khác, hãy nghĩ tới các cách bố trí sao cho ánh sáng có thể làm nổi bật lên các thành tố chủ yếu trong ảnh đen trắng ở trên.
Ví dụ với ánh sáng xiên, ảnh đen trắng thường rất ấn tượng bởi chính góc chiếu xiên đã tạo được các viền, hình khối rất rõ ràng, tăng độ tương phản giữa vùng được chiếu sáng và vùng bóng tối, đồng thời làm nổi bật hơn họa tiết và hoa văn.
Nguyễn HàẢnh: Flickr

Điểm nhấn trong ảnh đen trắng

Không rực rỡ, cầu kỳ, ảnh đen trắng "giao tiếp" với người xem ở những dải tương phản đơn sắc và những điểm nhấn tạo nên cái "hồn"cho tác phẩm.
> Ấn tượng ảnh đen trắng / Ấn tượng đen trắng
Những thành tựu công nghệ trong hơn 10 năm trở lại đây đã đưa nhiếp ảnh chuyển sang kỷ nguyên kỹ thuật số với sự ra đời của hàng loạt thế hệ cảm biến điện tử và những ống kính độ nét cao. Nhiếp ảnh trở nên gần gũi và bình dân hơn. Nhưng có lẽ cũng do sự phổ biến và đơn giản của máy ảnh số mà nhiều giá trị cổ điển đã dần rơi vào quên lãng như: chụp ảnh pinhole hay nhiếp ảnh sử dụng phim... Khi các nhà sản xuất đang cố gắng để những chiếc camera của mình có khả năng tái tạo màu sắc chính xác nhất thì thể loại ảnh đen trắng vẫn tìm được chỗ đứng riêng trong lòng giới đam mê nghệ thuật. Không rực rỡ, không cầu kỳ, nhiếp ảnh đen trắng "giao tiếp" với người xem ở những dải tương phản đơn sắc và quan trọng nhất là những điểm nhấn tạo nên cái "hồn" thực sự cho tác phẩm.
Ảnh đen trắng không kén chọn thiết bị cũng như người chơi nhưng luôn cần sự sáng tạo và nhạy cảm. Một vài gợi ý sau sẽ giúp bạn khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu làm quen với thể loại nhiếp ảnh cổ điển này.
1. Căn chỉnh trên máy
Ảnh đen trắng cũng cần phải được xử lý kỹ càng trên máy vi tính. Đây là tác phẩm Bóng chiều của tác giả Xuanchinh, đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh khắc hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Ảnh đen trắng cũng cần phải được xử lý kỹ càng trên máy vi tính. Đây là tác phẩm Bóng chiều của tác giả Xuanchinh, đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh khắc hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Hầu hết máy ảnh kỹ thuật số hiện nay đều được trang bị bộ lọc giúp tạo ra những bức hình đen trắng ngay sau khi chụp. Tuy nhiên, cách này thường không tạo ra đủ độ tương phản và không tái hiện được hết độ sâu của sắc đen trên nền ảnh. Vì vậy, nhiều nhiếp ảnh gia thường để camera chụp ảnh màu như bình thường rồi mới chuyển qua đen - trắng trên máy tính. Các phần mềm xử lý cho phép người dùng thao tác trên từng tông màu riêng biệt và điều chỉnh cả độ tương phản giữa các vùng màu. Do đó, với một bức ảnh gốc ban đầu, bạn có thể tạo được vô số ảnh đen trắng khác nhau. Ngoài ra, nếu máy hỗ trợ, nên lưu file dưới dạng RAW. Ngoài những ưu thế do chứa nhiều thông tin hơn định dạng JPEG, ảnh RAW còn cho phép người dùng thay đổi khá dễ dàng những dữ liệu về màu sắc và cân bằng trắng. (Tham khảo cách 'biến' ảnh RAW thành đen trắng).
Ảnh đen trắng có nhiễu (noise) thường diễn tả một số nội dung cụ thể như nỗi buồn, sự cô quạnh hay nỗi niềm hoài cổ. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, bạn nên chụp ảnh đen trắng với thiết lập ISO thấp nhất có thể để giảm thiểu nhiễu và đạt được độ nét lý tưởng. Một chút nhiễu hạt vẫn có thể thêm vào ở khâu hậu kỳ sau này.
2. Sử dụng kính lọc
Kính lọc sắc có vai trò rất quan trọng đối với nhiếp ảnh đen trắng trên phim do chúng có thể thay đổi tông màu và tăng giảm độ tương phản. Với những bức ảnh với mảng trời tối sẫm còn những đám mây trắng bóc như nổi hẳn lên, tác giả đã cần đến một loại kính lọc sắc đặc biệt có tác dụng làm giảm độ sáng của nền trời và tăng gam xanh thẫm.
Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, kính lọc sắc dần mất đi chỗ đứng. Các phần mềm xử lý như Photoshop có thể giúp người dùng "phù phép" bức ảnh của mình theo nhiều tông màu khác nhau với mức độ đậm nhạt khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đam mê nhiếp ảnh đen trắng theo chủ đề phong cảnh hay chân dung ngoài trời, một số loại kính lọc hiệu ứng như CPL, ND, GND vẫn có tác dụng rất lớn.
3. Tập trung vào các vùng tương phản cao
Kết hợp ảnh đen trắng với thể loại ngược sáng là cách thú vị để nhấn mạnh chủ đề. Ảnh Vũ khúc mùa hè của tác giả Samngoc59 đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh Khắc hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Kết hợp ảnh đen trắng với thể loại ngược sáng là cách thú vị để nhấn mạnh chủ đề. Ảnh Vũ khúc mùa hè của tác giả Samngoc59 đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh Khắc hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Mắt người nhạy với ánh sáng và màu sắc. Khi những bức ảnh chỉ còn hai màu đen và trắng, tất nhiên, mọi sự chú ý của người xem sẽ tập trung vào nơi có cường độ sáng rất mạnh hoặc rất yếu. Vì thế, muốn tạo ra điểm nhấn trên ảnh đen trắng, nên khai thác các vùng có độ tương phản cao. Vị trí của các vùng màu này cũng phải tách bạch hẳn nhau nhưng không phân tán hỗn độn trong khung hình để tránh gây loãng ảnh. Kết hợp ảnh ngược sáng với ảnh đen trắng là một cách thú vị để nhấn mạnh chủ thể. Nhiếp ảnh đen trắng cũng có thể thực hiện được vào ngày trời nhiều mây do thể loại này phụ thuộc nhiều vào độ tương phản chứ không bị giới hạn bởi màu sắc và chất lượng ánh sáng.
4. Nhấn mạnh vào kết cấu đan xen
Kết cấu đan xen làm nền và tạo đường dẫn trên ảnh chính là mảng tường phía sau với những hàng gạch xếp song song. Ảnh Gạch ra lo của tác giả Huulong đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh Khắc Hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Kết cấu đan xen làm nền và tạo đường dẫn trên ảnh chính là mảng tường phía sau với những hàng gạch xếp song song. Ảnh Gạch ra lò của tác giả Huulong đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh Khắc Hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Tấm lưới với những lỗ nhỏ, các viên gạch trên tường hay những thanh sắt xếp ở khung cửa là một số ví dụ cho kết cấu đan xen theo kiểu texture. Trong nhiếp ảnh, kết cấu dạng này thường được khai thác rất hiệu quả để làm nền hoặc làm đường dẫn cho chủ thể nhờ sự phân bố đồng đều của các ô và các đường song song. Khi chuyển vùng texture sang đen trắng, độ tương phản giữa các mảng sáng tối sẽ tăng lên, tạo sự nhất quán và che đi điểm yếu do những mảng màu sắc khác nhau gây ra.
5. Bố cục
Chiều sâu nội tâm là yếu tố hàng đầu của nhiếp hản đen trắng. Ảnh Nụ cười trong nắng của tác giả TuanMark, đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh Khắc Hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Chiều sâu nội tâm là yếu tố hàng đầu của nhiếp hản đen trắng. Ảnh Nụ cười trong nắng của tác giả TuanMark, đăng trong cuộc thi ảnh Khoảnh Khắc Hè 2010 do Số Hóa tổ chức.
Việc bố cục khung hình trong ảnh đen trắng cũng tương tự như đối với ảnh màu, nhưng sự khác biệt quan trọng nhất là bạn không thể sử dụng màu sắc để thu hút sự chú ý của người xem. Sự sáng tạo, chiều sâu nội tâm là những yếu tố luôn được đề cao đối với thể loại nhiếp ảnh cổ điển này. Hãy chú ý đến các mảng ánh sáng - bóng tối đối lập nhau và đặt chủ thể chính vào đó tăng hiệu quả nhấn mạnh.
Một số bức ảnh đen trắng ấn tượng khác trong cuộc thi Khoảnh Khắc Hè 2010.
Trần Hạ

Ấn tượng ảnh đen trắng

Ảnh đen trắng mang lại một cảm xúc khác lạ, vừa gần gũi mà vừa xa xôi, cổ điển nhưng lại hiện đại. Dưới đây là 10 bức ảnh đen trắng độc đáo trong Khoảnh khắc hè 2010.
> Quê hương qua ống kính độc giả Số Hóa / Thiên nhiên vào hạ / Vẻ đẹp người lao động
Linh Chi


Sự trừu tượng và bí ẩn trong ảnh đen trắng

Đây là nghệ thuật nhiếp ảnh khá phổ biến và người xem phải dùng trí trưởng tượng để giải mã thông điệp, cảm xúc đằng sau những tấm hình.
>Nỗi cô đơn qua ảnh đen trắng / Những bức ảnh đen trắng say lòng người
Đồng loại. Ảnh: Misha Gordin/PixiPort.
Vòng xoáy. Ảnh: Jeff T. Alu/Animalu.
Vết thời gian. Ảnh: Roger Borgelid/Thespiderawards.
Frank Sinatra. Ảnh: Barry Massoni/NaturalAbstraction.
Không đề. Ảnh: Michele Clement/Thespiderawards.
Phản kháng. Ảnh: Jatin Kampani/Thespiderawards.
Chổi mưa. Ảnh: Ursula I Abresch/1x.
Tác phẩm của Glenn Williams đạt giải nhất mục "Ảnh đen trắng trừu tượng" trên The Spider Awards.
Giải nhì thuộc về Andrew Ilachinski.
Giải ba của Julio Hardy.
Xem tiếp trang 2
Châu An (Nguồn: Noupe)

Sự trừu tượng và bí ẩn trong ảnh đen trắng

Nhịp điệu. Ảnh: Marinshe/DeviantArt.
Cặp mắt. Ảnh: Jean-Luc Bohin/Thespiderawards.
Kẻ xâm lăng. Ảnh: Victoria Parnall-Vaughan/Thespiderawards.
Sóng. Ảnh: Dan Ransom/1x.
Múa. Ảnh: Frederic Grimaud/Thespiderawards.
Trùng điệp. Ảnh: Barry Massoni/NaturalAbstraction.
Vỏ bọc. Ảnh: Russ Osterweil/Thespiderawards.
Đu quay trong bão. Ảnh: Chris Raecker/Thespiderawards.
Sóng cát. Ảnh: David M Lee/1x.
Đường về. Ảnh: IoanNicolae.

Những bức ảnh đen trắng say lòng người

Do không có màu sắc phong phú, hình đen trắng thể hiện khả năng "giao tiếp" với người xem qua cái hồn của ảnh, do đó nó thu hút nhiều nhiếp ảnh gia thử tài chụp và biên tập qua các phần mềm như Photoshop.
>Thế giới diệu kỳ qua kỹ thuật nhiếp ảnh HDR / Kiệt tác marco
Đạt được độ sắc nét và rõ ràng trong ảnh đen trắng như của Toni Frissell là kỹ thuật rất khó.
Alin Ciortea nổi tiếng với những bức ảnh đường phố "mẫu mực".
Hình ảnh người phụ nữ Tây Tạng giúp Larry Louie đạt giải nhiếp ảnh quốc tế năm 2007.
Tác phẩm của Gabriele Caretti đạt độ tương phản cao.
Ánh sáng xuất sắc trong tấm hình của thành viên Shot in the Dark Images trên Flickr.
Maurizio Polese thường chú ý đến tiểu tiết để ảnh thêm hoàn hảo.
Một số ảnh đen trắng được độc giả trang Wired.com đánh giá cao.
Michele Clement giành giải ảnh đen trắng xuất sắc năm tại cuộc thi Black & White Spider Awards 2007.
Đôi khi, một bức ảnh đẹp đơn giản vì nó được chụp đúng thời điểm. Ảnh: Arndt Laude (trên cùng) và Shazeen Samad.
Phóng viên ảnh Elliott Erwitt nổi tiếng với ảnh đời thường đen trắng.
Còn Mitch Dobrowner được biết đến nhờ những tấm hình chụp thiên nhiên.
Bức ảnh của Bert (Quasebart) "chuẩn" về thời gian và ánh sáng và là khuôn mẫu cho nhiều nhiếp ảnh gia.
Nỗi buồn hiện hữu trong tác phẩm của Santosh Korthiwada.
Vẻ đẹp xuất hiện ở bất cứ đâu trong cuộc sống. Ảnh: Rui Palha.
"Chênh vênh" hay sự đấu tranh sinh tồn. Ảnh: Vega Omer.
"Qua đường". Ảnh: LowOnLands (Flickr)
Châu An (Ảnh: SmashingMagazine)
Tin liên quan
Xem thêm
Xem thêm








1 comment:

  1. Hi all! Xin giới thiệu blog SÁNG TẠO DU KÝ: sangtaodoimoi.blogspot.com
    Thanks!

    ReplyDelete

quangnm