Ôtô in 3D đầu tiên trên thế giới lăn bánh ở Mỹ
Sản phẩm ghi dấu mốc đáng nhớ của ngành công nghiệp ôtô ra mắt tại triển lãm Detroit và dự kiến bán ra từ cuối năm.
Hãng công nghệ Local Motors có trụ sở tại Phoenix, bang Arizona, Mỹ,
giới thiệu với toàn thế giới một sản phẩm hoàn thiện của công nghệ in 3D
thuộc ngành công nghiệp ôtô.
Chiếc xe có tên Strati, mang thiết kế xe 2 chỗ với các bộ phận bằng
nhựa và mất khoảng 44 tiếng để hoàn thiện từ một chiếc máy có tên BAAM
(Big Area Additive Manufacturing). Strati sử dụng động cơ điện, pin và
hệ thống treo từ hãng xe Pháp Renault, theo hãng tin AP. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h.
Các bề mặt của Strati rất gồ ghề so với các tấm kim loại vẫn được sử
dụng để chế tạo ôtô cho đến nay. Đó là do bản chất của quá trình in 3D,
đặc biệt với tỷ lệ lớn. Máy BAAM đặt xuống những lớp vật liệu dày hơn so
với các máy in loại nhỏ thông thường và đó là lý do mà Strati trông
giống một kiểu bình đồ địa hình.
Gồm chưa tới 50 bộ phận chính với tổng trọng lượng xe khoảng 816 kg,
Strati còn là mẫu xe có quá trình chế tạo đơn giản nhất so với công nghệ
sản xuất ôtô siêu phức tạp hiện nay.
Strati là sản phẩm đầu tiên trong số 3 mẫu xe mà Local Motors lên kế
hoạch bán ra thị trường trong thời gian tới, theo giám đốc điều hành
hãng Jay Rogers. Giá bán dự kiến từ 18.000 đến 30.000 USD. Hãng này cũng
dự định xây dựng một nhà máy nhỏ tại khu mua sắm và giải trí National
Harbor tại Maryland. Hiện việc xây dựng còn phải chờ những thay đổi về
quy hoạch vùng, theo Washington Post.
Trước đó, công nghệ in 3D đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp ôtô,
nhưng mới dừng ở việc sản xuất các chi tiết rời rạc. In 3D có thể tạo
ra mọi thứ, từ các bộ phận của máy bay chiến đấu phản lực đến những
chiếc răng giả. Strati là chiếc xe hoàn thiện đầu tiên ra đời từ công
nghệ này dù chưa phải là phương tiện hợp pháp chạy trên đường cao tốc.
Ôtô in 3D Strati
Chế tạo xe hơi bằng in 3D
EDAG Genesis không phải một chiếc xe thật sự, nhưng cho thấy công nghệ in 3D có thể làm được gì cho ngành công nghiệp ôtô.
In 3D có thể tạo ra mọi thứ, từ các bộ phận của máy bay chiến đấu
phản lực đến những chiếc răng giả. Nhưng tạo ra một chiếc xe hoàn toàn
bằng 3D dường như là chuyện của năm 2045 nào đó, cho đến khi EDAG
Genesis được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2014, cho thấy một hướng đi
trong tương lai.
|
Genesis có bộ khung dạng xương và các bộ phận khác với hình dạng mà
công nghệ sản xuất xe thông thường không thể làm được, nhưng công nghệ
3D có thể. Hãng EDAG cho biết, công nghệ mới cho phép xe sử dụng những
hình dạng và cấu trúc có trong tự nhiên, với kết cấu cứng và nhẹ là bản
chất, như các loại vỏ ốc hay cấu trúc tổ ong bên trong xương.
|
Bộ khung dạng xương của Genesis có cấu trúc chống va chạm, giống
bất cứ chiếc xe hơi nào hiện nay. Chỉ có điều, kết cấu này phức tạp hơn
nhiều so với bất cứ thứ gì có thể được sản xuất bằng cách dập hay ép kim
loại, đồng thời tạo ra độ cứng và bền vượt trội.
|
Quá trình in 3D, hay còn gọi là in ấn phụ gia áp dụng liên tiếp các
lớp vật liệu trong hình dạng khác nhau để làm thành một vật ba chiều
rắn từ mô hình kỹ thuật số. Các vật liệu khác nhau cũng cần những công
nghệ khác nhau, như kết cấu kim loại làm từ bột kim loại, nung chảy bằng
tia laser. Các đồ vật bằng nhựa có thể được tạo ra bằng cách trải rộng
một lớp mỏng nhựa lỏng, sau đó làm cứng bằng tia UV. Các lớp khác lần
lượt được thêm vào và quá trình cứ thế lặp đi lặp lại.
|
Ưu điểm của phương pháp này là giảm lãng phí khi chỉ phải sử dụng
lượng vật liệu cần thiết và tạo ra những sản phẩm dạng nguyên khối,
không có mối nối. Điều đó có nghĩa những bộ phận như khối động cơ và bộ
tăng áp có thể sẽ cứng hơn, tránh nứt rạn. Các bộ phận cũng có thể nhẹ
hơn.
|
In 3D cũng đã được sử dụng để làm ra một chiếc xe. Urbee, xuất hiện
năm 2011, là mẫu xe 2 chỗ siêu nhẹ với thân được chế tạo bằng in 3D. Dù
chỉ là dạng xe concept, nhưng sản phẩm này cho thấy khả năng tạo ra một
chiếc xe hoàn thiện với đầy đủ các chức năng bằng loại công nghệ mới.
|
Giờ đây, các chi tiết in 3D mới chỉ được sử dụng trên các mẫu siêu
xe. Koenigsegg One:1 có một số bộ phận bằng titan làm bằng công nghệ in
3D, như ống xả.
|
One:1 siêu mạnh nhưng so với Bloodhound SSC vẫn kém xa. Mẫu siêu
phi thuyền mặt đất sử dụng nhiều chi tiết in 3D. Phần mũi nhọn bằng
titan in 3D, trong khi vô-lăng đã được đảo lại theo hình dạng bàn tay
của tay lái thử.
|
Mỹ Anh
No comments:
Post a Comment