Thursday, December 6, 2012

CÁC BƯỚC KẾ TIẾP SAU KHI CÀI ĐẶT JOOMLA

207.CÁC BƯỚC KẾ TIẾP
SAU KHI CÀI ĐẶT JOOMLA
Sau quá trình tự học thiết kế Website Joomla gần một năm, Út Bỉnh đã đúc kết được một số kinh nghiệm thiết thực. nay viết soạn lần 2 này các bài ngắn gọn d hiểu, dễ thực hành giúp cho các bạn lúc đầu bước vào lãnh vực thiết kế mạnh dạn làm quen không còn bở ngở, lạc lỏng mà Joomla sẽ làm bạn thân thiện ngay bước đầu tiên và kích thích sự say mê thiết kế Web với những bước thật giản dị.
Út Bỉnh không kèm hình minh họa trong các bài viếtới đây. Nếu cần bạn có th tham khảo thêm trong các File Video h tr.
1.TẠO ACCOUNT BYETHOST
VÀ CÀI ĐẶT JOOMLA
Download bài viết này: http://tinyurl.com/utbinh822
Xem Video hướng dẫn: http://tinyurl.com/utbinh823
2.BẬT ĐƯỜNG DẪN SEO
Download bài Viết này tại: http://tinyurl.com/utbinh825
Xem Video hướng dẫn tại : http://tinyurl.com/utbinh826

 
Thông thường sau khi cài đặt Joomla , bạn phải làm động tác tiếp theo là Bật Đường Dẫn SEO có nghĩa là bạn tiếp tục cài đặt phần làm cho các Đường Dẫn của từng Mục trong Trang Web của bạn tr nên ngắn gọn, giản d, d hiểu và thân thiên hơn. Nếu bạn không làm động tác “Bật Đường dẫn SEO” thì khi bạn nhấp xem một Mục nào đó bạn d thấy trong Hàng Địa Ch của Trình Duyệt s có Link URL dài thoòng rất khó hiểu, khó đọc và khi Save cũng thấy mất thiện cảm đ gởi giới thiệu cho Người Xem. Cách thực hiện như sau. Ngoài ra còn giúp cho các B Máy Tìm Kiếm thu lượm các Links này d dàng chứa trong Sever đ cung cấp cho Người Dùng khi h g t khóa.
Chú Ý: Cách cài đặt bật Đường dẫn SEO chỉ có kết quả sau khi cài đặt Joomla. Không thực hiện được với các Trang Web đã có dữ liệu rồi. (Có Upload nhiều dữ liệu trong Trang Web).
  1. Đăng nhập Trang Admin > Vào Menu Site > Chọn Global Configuaration.
  2. Bên phải trong Phần SEO Settings, chọn YES cho 3 Mục > Nhấp nút Save.
  3. Vào FTP > Đến File htaccess.txt bạn rename thành: .htaccess > Lưu lại.
Sau đó bạn nhấp từng Menu và Bài viết, bạn thấy Link xuất hiện trên của s Trình Duyệt s ngắn gọn hơn. Điều này giúp cho người xem lưu liên kết s thấy d đọc và B Máy Tìm Kiếm s ghi nhận Link lưu tr trong Server sẵn sàng cung cấp cho Người Xem khi yêu cầu tìm.
3.BẬT BỘ CÔNG CỤ
EDITOR TINY MCE EXTENDED
Sau khi cài đặt Joomla, bạn vào Menu Contents > Nhấp Article Manager > Nhấp Nút New để xuất hiện Khung Soạn thảo bài viết. Bạn thấy Bộ công cụ này rất nghèo nàn, không có đầy đủ các tiện ích giúp cho bạn chèn Âm Thành và Video để trình bày các trang media. Do đó bạn cần phải Bạt Bộp Công C Tiny MCE Extended có đầy đ công c cho bạn s dụng.
  1. Bạn vào Menu Extensions > Nhấp Plugin Manager > Vào Filter nhập : mce > Nhấp Enter đ tìm Plugins Editor TinyMCE.
  2. Xuất hiện danh sách Editor TinyMCE > Bạn nhấp đúp lên.
  3. Ra trang Plugins Edit, hàng Order bạn chọn Editor TinyMCE > Bên phải trong Phần Parameters, trong mục Functionally bạn chọn Extended > Nhấp nnút Save.
  4. Đã xuất hiện B công c soạn thảo M rộng với đầy đ các công c cần tjiết cho bạn soạn thảo.
4.TẠO MENU

Xem Video hướng dẫn tại : http://tinyurl.com/utbinh828
Mặc định khi bạn cài Joomla xong, bạn sẽ có một Module tên Main Menu trong đó chỉ chứa duy nhất Menu Home (Menu này chứa tất cả bài viết hiện có trong trang Web). Bạn cần tạo nhiều Menu trong đó mỗi Menu sẽ chứa nhiều bài Viết, Video và các loại cần thiết khác. Người xem khi nhấp lên một menu nào đó, sẽ hiện ra các Files mà bạn đã chèn vào.
Việc tạo từng Menu sẽ giống nhau do đó tôi sẽ tạo Menu có tên: “Tự Học Joomla”. Bạn sẽ tạo tếp các Menu khác.
  1. Tạo Section: Vào Menu Content > Nhấp Section Manager > Nhấp Nút New > Trong Title bạn nhập: Tự Học Joomla >Trong Alias bạn nhập: tuhocjoomla > Nhấp nút Save. Trong danh sách Section đã có tên Tự Học Joomla.
  2. Tạo Category: Vào Menu Content > Nhấp Category Manager > Nhấp Nút New > Trong Title bạn nhập: Tự Học Joomla >Trong Alias bạn nhập: tuhocjoomla > Trong Section bạn chọn Tư Học Joomla > Nhấp nút Save. Trong danh sách Category đã có tên Tự Học Joomla.
  3. Tạo Tên Menu: Vào Menu Menus > Nhấp main Menu > Bạn thấy một tên menu mặc định là Home > Nhấp nút New để bắt đầu tạo tên một Menu > Nháp Articles > Nhấp Category Blog Layout > Hàng Title nhập: TỰ HỌC JOOMLA > Hàng Alias nhập: tuhocjoomla > Bên phải trong phần Parameters basic, trong mục Category bạn chọn TỰ HỌC JOOMLA /TỰ HỌC JOOMLA > Nhấp nút Save.
  4. Trong danh sách menu Item Manager bạn đã thấy tên Menu vừa đặt: T HỌC JOOMLA.
  5. Xem Module Main Menu: Nhấp Tab Site > Nhấp nút Refresh hoặc F5 > Bạn đã thấy tên Menu vừa đặt nằm trong Module Main Menu trong đó có tên 2 Menu là Home và TỰ HỌC JOOMLA.
  6. Đổi tên Menu Home : Vào Menu Menus > Nhấp Main Menu > Nhấp đúp lên Home > Trong Title bạn nhập: TRANG CHỦ, trong Alias nhập : trangchu và nhấp nút Save > Nhấp Tab Site > Nhấp nút Refresh hoặc F5 > Bạn đã thấy tên TRANG CHỦ vừa sửa ặt nằm trong Module Main Menu.
5.TẠO LOGO
Xem Video hướng dẫn tại : http://tinyurl.com/utbinh829
Logo là mật tiền của trang web do đó Logo đẹp sẽ hấp dẫn Người Xem nán lại lâu để xem các chi tiết ca trang web. Mặc định Logo của Joomla sau khi cài đặt hoàn tất xem rất nghèo nàn ít màu không hấp dẫn. bạn cần tạo mới Logo thay thế. Logo này là biểu tượng chính cho nội dung trang web cần diễn đạt do đó bạn sẽ chèn nội dung văn bản và hình ảnh có ý nghĩa đại diện trang web vào.
  1. Kích cở Logo: Bạn dùng phần Mềm Sag It để chụp hình Logo và xem kích cở chúng. Logo có 995 X 105 pixels.
  2. Tạo Logo: Bạn dùng Chương trình Photoshop để tạo Logo. (Xem Video để nắm rõ chi tiết tạo). và lưu tại Desktop.
  3. Upload Logo: Vào Menu Site > Nhấp Media Manager > Nhấp Folder banner > Nhấp nút Browse > Đến Logo tại Desktop > Nhấp Open > Nhấp nút Start Upload > Đã thấy Logo xuất hiện trong Khung Files, nhấp phải lên Logo > Chọn Copy Link Location > Paste vào Trang Word link này.
  4. Vào Menu Extensions > Nhấp Template Manager > Bạn thấy danh sách Template Manager cò 3 Template mặc định, template rhuk milkyway đang có ngôi sao màu vàng có nghĩa là đang sử dụng template này. Bạn đánh dấu chọn nó và nhấp nút Edit.
  5. Ra trang Template Edit kế tiếp, nhấp nút Edit CSS > Nhấp chọn Termplate css và nhấp nút Edit > Xuất hiện trang Template Manager, Bạn nhấp Ctrl+F để xutấ hiện Khung tìm, bạn nhập : logo (Tìm đường dẫn có tên logo) > Và nhấp nút Highlight All (Đổ màu lên chữ Logo dễ tìm) > Kéo con trượt xuống đã thấy to màu doạn mã logo.
  6. Bạn thay thế URL trong ngoặc bằng link trong Word mà bạn đã dán lúc trước. Màu xanh là đã thay thế.
width: 995px;ây là kích c logo thay thế).
height: 105px;ây là kích c logo thay thế).
background: url(http://utbinh.byethost18.com/images/banners/logo.jpg) 0 0 no-repeat;
margin-left: 25px;
margin-top: 25px;
Sau đó nhấp nút Save > Nhấp Tab Site > Nhấp Refresh hoặc F5 > Bạn đã thấy Logo mới thay thế Logo cũ.
6.HIỂN THỊ CHỈ MỘT CỘT COLUMN

Tất cả nội dung trong Website của bạn chỉ cho hiển thị 1 cột Column mà thôi. Mặc định sẽ hiện ra 2 ct trong đó là các bài viết. Thường thì kiểu này không được đẹp mắt và có khi bị tràn ra bên phải trông mất thẩm mỹ. Sau đây là hướng dẫn chỉ định hiển thị tất cả nội dung trong 1 cột.
  1. Vào Menu > Nhấp main menu > Hiện ra danh sách Menu Item Manger, trong đó có tên các menu bạn vừa tạo.
  2. Bạn lần lượt nhấp lên từng Menu > Bên phải trong phần parameters basic, mục Leading và Intro bạn nhập 0, mục Column nhập 1, mục Links giữ nguyên là 4 > Nhấp nút Save.
  3. Tiếp tục cho các Menu còn lại.
7.TẠO BÀI VIẾT
Xem Video hướng dẫn tại : http://tinyurl.com/utbinh830
Sau khi bạn cài đặt Joomla thành công bạn sẽ có một khung soạn thảo bài viết với một số công cụ hổ trợ soạn thảo rất nghèo nàn. Không thể tạo các File Multimedia với các công cụ đó. Do đó bạn phải bật thêm Công Cụ Editor Tiny MCE với tùy chọn Extended (Bài hướng dẫn trên). Mặc định bạn phải nhập văn bản rồi chèn hình minh họa vào bằng cách nhấp nút Iamges bên dưới. Việc làm này gây cho bạn mất rất nhiều thời gian định dạnh và cân chỉnh. Bạn có thể Copy Paste các văn bản có sẵn trên mạng. Thật là thú vị tuyệt vời nếu bạn biết cách Copy Paste văn bản bạn soạn thảo bằng Word kèm các định dạng nguyên vẹn với hình ảnh đã chèn trong đó. Đây là một chiêu rất đọc đáo do Út Bỉnh khám phá ra giúp ích rất nhiều cho các bạn đỏ mất thời gian, có tyrang định dạng như ý muốn và giữ nguyên hình ảnh kèm theo.
  1. Bạn soạn một bài viết trên Word với các định dạng cần thiết, trong đó có chèn các hình minh họa, độ dài ngắn tùy ý.
  2. Bạn tạo một Account Free trong Mediafire và Upload bài viết lấy Link.
  3. Khi nhấp nút My Files của mediafire, bạn thấy danh sách các Files mà bạn đã upload. Bạn nhấp lên tên File vừa Upload và nhấp nút Edit Files.
  4. Hiện ra nội dung của File này, bạn thấy nội dung và định dạng, hình ảnh đã hiển thị giống 100% trong Woed của bạn. Bạn nhấp con trỏ vào trong và nhấp Ctrl+A để chọn hết > Nhấp Ctrl+C để copy văn bản này.
  5. Bạn đăng nhập vào Trang Admin của Joomla > Vào Content > Nhấp Article Manager > Xuất hiện trang soạn thảo, bạn nhấp con trỏ vào trong Trang Soạn Thảo  > Ctrl+V để dán bài viết vào > Bài này sẽ có một số đoạn rời rạc, bạn thu ngắn các đoạn này lại. bây giờ bạn đã có một bài viết giống 100% trang Word trước kia > Bạn nhập Title > Nhập Alias > Chọn Section và Category cho nó > Chỉ định6 nơi đặt hàng nút Read More và nhấp nút Read More, cuối cùng nhấp nút Save.
  6. Nhấp Tab Site > Nhấp nút Refresh hoặc F5. Bạn đã có một bài viết hoàn chỉnh giống trong Trang Word 100%. Còn gì đẹp bằng và nhanh bặng với tuyệt chiêu này phải không các bạn ?
8.CHÈN VIDEO VÀO TRANG WEB

Xem Video hướng dẫn tại : http://tinyurl.com/utbinh831
Việc chèn một Video vào trang Web Joomla rất đơn giản, bạn xem theo hướng dẫnới đây.
  1. Bạn vào Youtube, đây là một trang Video có cả triệu Videos trong đó. Bạn nhấp lên một Thumbnail Video yêu thích để xem > Nó hiện ra Video và trình bày video này, bạn copy Link URL của Video này.
  2. Bạn đăng nhập vào Trang Admin > Vào Menu Content > Nhấp Article Manager > Nhấp New > Xuất hiện Trang Soạn Thảo, bạn nhấp lên nút công cụ Insert/Edit embed media > Xuất hiện bảng Insert/Edit embed media .
  3. Nhấp Tab General, hàng File/URL bạn Ctrl+V Paste link video vào > Và trong Dimension bạn nhập 640 X 480. Đây là kích cở hiện thị Khung Video trên trang Web. bạn có thể nhập kích cở tùy ý > Nhấp nút Insert hoặc Enter.
  4. Đã xuất hiện khung màu vàng trong Trang Soạn Thảo, bạn nhập Ttile và Alias > Chọn Tên trong Section và Category > Nhấp nút Save.
  5. Nhấp Tab Site > Nhấp nút Refresh hoặc F5 > Xuất hiên Khung Video, bạn nhấp nút Play để xem. Bạn có thể nhấp tiêu đề trong khung Video này để đến trực tiếp trang You Tube.
  6. Trong You Ttube bạn có thể lấy mã nhúng của File Video đang xem bằng cách nhấp nút Share (Chia sẻ) > Nhấp nút Embed (Nhúng) > Xuất hiện nhiều kích cở Khung Video, bạn chọn một và Copy đoạn mã nhúng này > Bạn Paste vào Web hoặc Blog sau khi nhấp nút HTML.
Download 200 Bài Viết Thiết kế Web Joomla (166,56 MB):
201.NHỮNG BƯỚC TIẾP THEO SAU KHI CÀI ĐẶT JOOMLA 1.5.24 (644 KB):
202.Cach Su Dung Module Mange (1,47 MB):
203.Phân quyền cho User va lay tin RSS (533 KB):
204.Hướng dẫn sử dụng hosting miễn phí (1,7 MB):
205.Cai Dat JOOMLA trên BYETHOS (1,15 MB):
206.CÁC BƯỚC TIẾP THEO SAU KHI CÀI ĐẶT JOOMLA (663 KB):

No comments:

Post a Comment

quangnm