Sunday, December 9, 2012

ẢNH ĐẸP 9.12.2012

Người lái đò Hội An đẹp nhất National Geographic tháng 11

Nữ lái đò ngồi chờ khách ở Hội An, khung cảnh lãng mạn của thị trấn Hallstatt hay chú voi châu Phi bị bầy chim vây kín... nằm trong những bức ảnh đẹp nhất tháng 11 do tạp chí National Geographic bình chọn.
Một nữ lái đò đang chờ khách lên thuyền để đi du ngoạn trên sông Thu Bồn, Hội An. (Ảnh: Matthew Nelson)
 
Con voi châu Phi bị đàn chim Quelea vây quanh tại một hồ nước. (Ảnh: Antero Topp)  
Tác phẩm nghệ thuật ấn tượng của nghệ sĩ Daniel Buren tại phòng triển lãm Grand Palais ở Paris. (Ảnh: Lance McMillan)
 
Khung cảnh lãng mạn và thanh bình của thị trấn Hallstatt, Áo khi về đêm. (Ảnh: Weimin Chu)
 
Chân dung của một phụ nữ thuộc dân tộc thiểu số Hamars ở Tây Nam Ethiopia, với bộ trang phục truyền thống duyên dáng và tinh xảo. (Ảnh: Pascal Mannaerts)
 
Một con rồng biển (hay cá ngựa cỏ) có màu sắc sặc sỡ và chứa đầy trứng ở đuôi, đang bơi lượn tại một vùng biển ôn đới. Loài cá này sẽ mang trứng đã được thụ tinh khoảng 2 tháng trước khi chúng phát triển thành những con cá con. (Ảnh: Richard Wylie)  
Hai con linh dương châu Phi đang đi kiếm thức ăn và nước trên sa mạc ở Công viên Quốc gia Namib-Naukluft, Namibia. (Ảnh: Mikael Stiller)
 
Những con chim cánh cụt đứng trên một tảng băng trôi tại Nam Cực. (Ảnh: Joshua Holko)
 
Bình minh mờ ảo tại Bastei, một vùng núi ở Saxony, Đức. (Ảnh: Jens Elste)  
Buổi sáng lạnh lẽo tại một cánh rừng ở Công viên Quốc gia Yosemite, Mỹ. (Ảnh:  Tony Williams)

Hà Nội - Thành phố trong sương

Hà Nội trở trời, Hà Nội chuẩn bị đón cơn gió mùa.... Sáng sớm ra đường mà ngỡ như đang ở Sapa. Dạo qua các góc phố thân quen thấy thật lạ, thật yêu...

Vẻ đẹp Việt Nam xưa trong những tấm ảnh màu quý giá

Trong thập kỷ 1910-1930, nhà tài phiệt người Pháp đã cử nhiếp ảnh gia tới khắp 5 châu, ghi lại hình ảnh sinh hoạt của người dân các nước. Họ đã đặt chân tới Việt Nam và lưu lại những hình ảnh, thước phim quý hiếm.
Vẻ đẹp Việt Nam thế kỷ trước trong những tấm ảnh màu quý giá
Albert Kahn (1860 – 1940) là một ông chủ nhà băng nổi tiếng người Pháp gốc Do Thái. Ông cũng được biết tới là người từ tâm và có đam mê đặc biệt với các vấn đề văn hóa – giáo dục trong giới kinh doanh lúc bấy giờ.
Năm 1909, ông đi du lịch cùng người bạn đồng thời cũng là một nhiếp ảnh gia. Họ đã tới nước Nhật. Khi trở về hai người đã chụp được rất nhiều ảnh đẹp. Điều này đã thúc đẩy ông thực hiện một dự án sưu tập ảnh từ khắp mọi miền trên thế giới.
Ông đã tài trợ cho các nhiếp ảnh gia đi tới khắp các châu lục để ghi lại những hình ảnh về đời sống thường ngày, những nét văn hóa đặc trưng của các đất nước và vùng miền trên khắp hành tinh. Họ cũng là những nhiếp ảnh gia đầu tiên của thế kỷ 20 được tiếp cận với kỹ thuật chụp ảnh màu nhờ vào sự tài trợ của một nhà tài phiệt yêu văn hóa.
Với hơn 72.000 bức ảnh thu về và 183.000 thước phim thu lại những hình ảnh văn hóa lịch sử độc đáo từ 50 quốc gia trên thế giới, ông đã tạo thành bộ sưu tập ảnh màu vĩ đại đầu tiên trong lịch sử nhiếp ảnh mang tên “The Archives of the Planet” (Những khung cửa mở ra thế giới).
Đáng tiếc, thời kỳ Đại suy thoái đã nhấn chìm sản nghiệp của ông, khiến Albert Kahn bị phá sản nhưng những thành tựu văn hóa mà ông đã đóng góp vẫn được gìn giữ cho tới hôm nay. Sau một thời gian dài bị lãng quên, bộ ảnh kỳ công do ông và các nhiếp ảnh gia tỏa đi khắp thế giới thực hiện đã được các nhà biên tập của đài BBC phục dựng, đưa vào cuốn sách ảnh mang tên “The Wonderful World of Albert Kahn” (Thế giới kỳ diệu của Albert Kahn).
 Đây là một tài sản quý giá bởi ở thời kỳ này người ta vẫn chủ yếu chụp ảnh đen trắng và những tác phẩm ảnh màu dưới đây là những bức hình hiếm hoi ghi lại cuộc sống từ những thập niên xa xôi 1910-1930 bằng những hình ảnh, thước phim màu.
Các nhiếp ảnh gia của Albert Kahn khi đó đã tới Việt Nam và ghi lại nhiều bức hình ấn tượng:
Phố Tràng Tiền, Hà Nội (1915)

Phố Tràng Tiền, Hà Nội (1915)
Phố Hàng Thiếc, Hà Nội (1915)

Phố Hàng Thiếc, Hà Nội (1915)
Phố Hàng Gai, Hà Nội (1915)

Phố Hàng Gai, Hà Nội (1915)
Cầu Paul Dummer (Long Biên), Hà Nội (1915)

Cầu Paul Dummer (Long Biên), Hà Nội (1915)
Sông Hồng (1915)

Sông Hồng (1915)
Sông Hồng (1915)

Sông Hồng (1915)
Các vị quan Bắc kỳ trong bộ phẩm phục nghi lễ (1915)

Các vị quan Bắc kỳ trong bộ phẩm phục nghi lễ (1915)
Quan Thống sứ Bắc kỳ bên người vợ và 4 người con (1915)

Quan Thống sứ Bắc kỳ bên người vợ và 4 người con (1915)
Các hương chức trong ngày hội làng (1915)

Các hương chức trong ngày hội làng (1915)
Các hương chức hội bàn công việc (1916)

Các hương chức hội bàn công việc (1916)
Phụ nữ Việt Nam ăn trầu cho môi đỏ, răng đen (1921)

Phụ nữ Việt Nam ăn trầu cho môi đỏ, răng đen (1921)
Hút thuốc phiện (1915)

Hút thuốc phiện (1915)
Một phụ nữ người Hoa hút thuốc phiện (1915)

Một phụ nữ người Hoa hút thuốc phiện (1915)
Bà đồng (1915)

Bà đồng (1915)
Ông đồ (1915)

Ông đồ (1915)
Những gánh hàng xén (1915)

Những gánh hàng xén (1915)
Vịnh Hạ Long (1916)

Vịnh Hạ Long (1916)
Vịnh Hạ Long (1915)

Vịnh Hạ Long (1915)
 

Thế giới tưng bừng chuẩn bị đón chào lễ Giáng sinh

Các thành phố lớn trên thế giới đang được trang hoàng lộng lẫy bằng những cây thông Noel và ánh sáng lung linh để sẵn sàng đón Giáng sinh, đặc biệt ở Nhật làm cả cây thông bằng vàng, trị giá 2,7 triệu bảng.
Nhà Trắng cũng vừa dựng một cây thông Noel ở Phòng Xanh
Một con đường lung linh ở Tokyo
Những cây thông Noel được trang hoàng rực rỡ bằng đèn LED ở Tokyo, Nhật Bản
Một tuyến đường đầy màu sắc và lung linh ở Strasbourg, Pháp
Cây Giáng sinh cao 36m nằm gần một bến tàu ở Stockholm, Thụy Điển
Một khu chợ Giáng sinh náo nhiệt ở New York, Mỹ
Pháo hoa rực sáng trên một cây thông Noel khổng lồ, trong một sự kiện ánh sáng tại hồ Lagoa, thành phố Rio de Janeiro, Brazil
Đại lộ Champs Elysees, Paris được trang hoàng lộng lẫy
Các công nhân đang dựng một cây thông Giáng sinh khổng lồ ở Quảng trường Đỏ, Moscow
Lễ hội ánh sáng đầy sắc màu ở Medellin, Colombia
Người dân Bồ Đào Nha thích thú ngắm nhìn quả cầu Giáng sinh khổng lồ và rực rỡ tại quảng trường Rossio, thành phố Lisbon
Cây thông Noel làm bằng vàng trị giá 2,7 triệu bảng Anh tại cửa hàng trang sức Ginza Tanaka, Tokyo, Nhật Bản. Cây cao 2,4m, nặng 43 kg và được khắc nhiều nhân vật hoạt hình
Cây thông Noel lớn nhất nước Anh vừa được dựng lên ở Cảng Ellesmere, Cheshire. Cây thông cao 27,5m, đường kính 10m, được trang trí 100.000 đèn LED, 1.000 quả cầu màu đỏ và 20.000 quả bóng nhỏ hơn
Cây thông Noel trên hồ Alster, Hamburg, Đức
Một tác phẩm ánh sáng thay cho cây thông Noel truyền thống ở Grand Place, Brussels, Bỉ
Hàng cây rực sáng trên đại lộ Unter den Linden, Berlin
Một cây thông Noel được nạp điện bằng cách vận hành động cơ xe đạp ở Beirut, Lebanon

Chùa Ngọc Hoàng ngày rằm mờ ảo trong làn khói trắng

Chùa Ngọc hòang hay còn gọi là Chùa Phước Hải là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nước ngoài cũng như chư khách thập phương người Việt.
Kiến trúc chùa không qua cầu kỳ nhưng vẫn có những nét đặc trưng rất riêng đậm chất tín ngưỡng Phật giáo của người Hoa. Trong chùa còn lưu giữ được những bức tranh gỗ với khổ lớn được chạm khảm một cách tinh xảo, cầu kỳ với nhiều nội dung thuộc điển tính của Phật giáo như Thiên Đình, Địa Ngục hay rất nhiều tượng thần tiên, ngựa
Đặc biệt, chùa Phước Hải được truyền tai nhau rất nhiều về sự linh thiêng đặc biệt là vấn đề về cầu đường con cái nên được các gia đình, cụ thể là các bà mẹ có vấn đề về hiếm muộn đến cầu xin.
Có một gian thờ Thánh Mẫu và 12 Mụ Bà, tương truyền là người được Ngọc Hoàng trông coi việc sinh đẻ của chúng sinh nên đây là điểm mà các bậc cha mẹ thường hay đến khấn nguyện.
Điểm thú vị của chùa còn là sự ngăn nắp và được quản lý một cách có quy củ; dù lượt khách hàng ngày đến vãn chùa rất lớn, nhất là những ngày rằm, đầu tháng nhưng trong chùa vẫn giữ được sự trang nghiêm của mình.

Lễ hội Loy Krathong - Hoa đăng rực rỡ bầu trời đêm

Loy Krathong là lễ hội hoa đăng Thái Lan - một lễ hội truyền thống, có từ rất lâu đời được bắt nguồn từ đất nước Thái Lan. Hàng năm lễ hội được tổ chức vào đêm rằm tháng 12 theo lịch Thái (vào khoảng tháng 11 Dương lịch) trên khắp Thái Lan và ở một số vùng của Lào và Myanma (ở bang Shan). Tên chữ La-tinh của lễ hội là Loy Krathong hay Loi Krathong. Khi trăng tròn và nước sông dâng lên cao, người dân Thái Lan thả krathong - bè nổi có hình hoa sen xuống sông, ao, hồ  để cảm ơn Nữ thần nước.
Lễ hội Loy Krathong được tổ chức khắp đất nước Thái Lan, nhưng lớn nhất là tại 4 tỉnh Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok. Ở những nơi này, ngoài hoạt động thả đèn krathong, thành phố còn tổ chức bắn pháo hoa, diễu hành có trống chiêng; đua thuyền hay đua thả đèn hoa đăng, thi kết hoa đăng; cuộc thi sắc đẹp Miss Nopphamat; thưởng thức ẩm thực Thái và các tiết mục biểu diễn văn nghệ, âm nhạc truyền thống của Thái. Cùng hòa và không khí lễ hội Loy Krathong qua ảnh của các nhiếp ảnh gia trên thế giới.

Ngắm Vụ Nguyên rực rỡ mùa thu hoạch

Chỉ là một địa danh nhỏ rất khó tìm trên bản đồ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc nhưng Vụ Nguyên lại là nơi thu hút vô vàn nhiếp ảnh gia nổi tiếng.
Mùa thu Vụ Nguyên là mùa thu hoạch, những người nông dân địa phương thường đem những thứ thu hoạch được phơi trên sân thượng.
Mùa này Vụ Nguyên là mùa thu hoạch, những người nông dân địa phương thường đem những thứ thu hoạch được phơi trên sân thượng. Từ trên cao nhìn xuống, màu đỏ của ớt, màu vàng của thóc và màu đen của mái ngói sẽ khiến ta có cảm giác như trên các nóc nhà đã được sơn quét lên đủ loại màu sắc.
Vào những buổi sớm khi sương vẫn còn chưa tan và ánh nắng đầu tiên hé rạng, cả Vụ Nguyên chìm trong vẻ đẹp sương khói ảo ảnh lộng lẫy.
Vào những buổi sớm khi sương vẫn còn chưa tan và ánh nắng đầu tiên hé rạng, cả Vụ Nguyên chìm trong vẻ đẹp sương khói ảo ảnh lộng lẫy.
Đó cũng là thời điểm săn ảnh của hầu hết các thợ máy khi đến với vùng đất nhỏ bé này.
Đây cũng là thời điểm săn ảnh của hầu hết các thợ máy khi đến với vùng đất nhỏ bé này
Các công trình kiến trúc ở Vụ Nguyên đều có giếng trời, bên trên bắc xà phơi từng chùm ớt đỏ, các loại ớt thái và thóc đều được phơi bằng nong.
Các công trình kiến trúc ở Vụ Nguyên đều có giếng trời
Cách huyện Vụ Nguyên 20 km về phía đông có một ngôi làng cổ đậm đà đặc sắc văn hóa kiến trúc Huy Châu, đó là làng Giang Loan cổ kính và tĩnh lặng.
Cách huyện Vụ Nguyên 20 km về phía đông có một ngôi làng cổ đậm đà đặc sắc văn hóa kiến trúc Huy Châu, đó là làng Giang Loan cổ kính và tĩnh lặng.
Đường phố cũ của Giang Loan đến nay vẫn còn giữ được phong thái của hai triều đại Minh Thanh.
Đường phố cũ của Giang Loan đến nay vẫn còn giữ được phong thái của hai triều đại Minh Thanh.
 

Sững sờ trước cảnh thiên nhiên siêu đẹp

Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia thế giới, thiên nhiên được khắc họa một cách sinh động, rõ nét, từng viên sỏi, ngọn cây cũng trở nên có hồn và sống động. Tôi không được sở hữu những máy ảnh chuyên nghiệp như họ nhưng cũng nuôi đam mê được chụp ảnh, được khám phá và lưu giữ vẻ đẹp của thiên nhiên qua những bức ảnh như thế này. Cùng ngắm ảnh với tôi bạn nhé!

No comments:

Post a Comment

quangnm