Monday, July 27, 2015

Cần Thơ vào top thành phố có kênh rạch đẹp nhất thế giới

Cần Thơ vào top thành phố có kênh rạch đẹp nhất thế giới

Trang Mysteriousworld vừa liệt kê danh sách những thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới, trong đó Cần Thơ được ca ngợi là nơi có kênh đào đẹp với chợ nổi và cảnh giao thương tấp nập.
 
Cần Thơ, Việt Nam
Cần Thơ, một trong những thành phố lớn của Việt Nam, là trung tâm của mạng lưới sông rạch ở đồng bằng sông Cửu Long. Tổng chiều dài giao thông đường thuỷ của thành phố đạt hơn 1.000 km.
Ngoài mạng lưới rộng lớn của các kênh rạch, chợ nổi là điểm thu hút du lịch chính của thành phố Cần Thơ, trong đó phải kể đến chợ nổi Cái Răng. Các thuyền buôn dưới sông cung cấp cho bạn các loại hàng hóa. Tham gia tour du lịch trên chợ nổi là cách tuyệt vời để trải nghiệm miền sông nước và khám phá đời sống văn hoá địa phương nơi đây
 
 
Venice, Italy
Venice là thành phố duy nhất nằm trên một nhóm 118 hòn đảo được ngăn cách bởi các kênh đào. Nơi đây có khoảng 179 kênh đào và các hòn đảo được kết nối với nhau thông qua hơn 400 cây cầu. Được mệnh danh là “thành phố kênh đào đẹp nhất hành tinh”, Venice hàng ngày đón hơn 50.000 lượt khách tham quan đến chiêm ngưỡng và khám phá.
Phương tiện giao thông chính ở đây là tàu thuyền, được gọi với cái tên là Gondola. Ngày nay, toàn thành phố có hơn 350 Gondola và hầu hết chuyến du lịch không thiếu vắng hình thức vận chuyển này.
Kênh đào Grand Canal có chiều dài 3.800 m được xem là đường thuỷ chính ở Venice. Ngoài việc ngồi thuyền Gondola thong dong trên Grand Canal và các kênh rạch nhỏ khác, bạn cũng có thể thưởng thức vẻ đẹp hấp dẫn của những cung điện và nhiều toà nhà lịch sử khác.
 
 
Birmingham, Anh
Với hơn 1,9 triệu cư dân sinh sống, Birmingham là thành phố đông dân thứ hai ở Anh. Bên cạnh sự đông đúc, tấp nập của một đô thị sầm uất, Birmingham còn có nhiều kênh đào đẹp kéo dài hơn 160 km.
Kênh đào đầu tiên của thành phố được mở năm 1769 để kết nối Birmingham với thị trấn Wednesbury. Những hành trình du lịch qua những kênh đào của Birmingham tạo cơ hội ngắm cảnh lý tưởng trong lòng thành phố.
 
 
Giethoorn, Hà Lan
Gietoorn là một ngôi làng kênh đào tuyệt đẹp nằm ở tỉnh Overijssel của Hà Lan. Vùng đất này được ngăn cách bởi những kênh rạch và kết nối bởi 180 cây cầu nhỏ. Nơi đây còn được gọi là “Venice của Hà Lan”. Ngôi làng này “nói không” với xe hơi, vì cách duy nhất để tiếp cận là đi bằng thuyền và xe đạp.
 
 
Tô Châu, Trung Quốc
Thành phố lịch sử Tô Châu được nhiều người ngưỡng mộ bởi vẻ đẹp của những khu vườn và các kênh đào của nó. 15 kênh đào nhỏ ở đây đan chéo nhau, trong đó có kênh đào dài nhất xấp xỉ Grand Canal ở Venice, Italy, được xây dựng giữa năm 581 và 618. Giống như Grand Canal, kênh đào ở Tô Châu cũng len lỏi qua nhiều nơi đẹp trong lòng thành phố.
 
 
Alleppey, Kerala, Ấn Độ
Được mệnh danh là “Venice của phương Đông”, thành phố đẹp như tranh vẽ Alleppey, nằm ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ, có một mạng lưới rộng lớn các đầm phá, sông và hồ với chiều dài lên đến 1.500 km.
Vùng nước trũng Vembanad là một trong những phần đẹp nhất của bang Kerala, nằm trong lòng thành phố Alleppey. Ngoài ra, hồ Vembanad rộng lớn với diện tích bề mặt hơn 2.000 km vuông. Cả hai cũng bao gồm một mạng lưới kênh đào.
Bạn có thể thuê nhà thuyền, thuyền tốc độ nhanh để tham quan các kênh đào ở thành phố Alleppey. Bạn sẽ cảm nhận và khám phá được nhiều khía cạnh về văn hoá và vẻ đẹp tự nhiên ngoạn mục ở nơi đây.
 
 
Stockholm, Thụy Điển
Stockholm, thủ đô của Thụy Điển được xây dựng trên 14 hòn đảo xinh đẹp ở hồ Malaren. Các quần đảo rộng lớn ở đây kết nối thành phố với biển Baltic về phía đông. Do đó, chèo thuyền là cách trải nghiệm thú vị để tham quan thành phố.
Các vùng nước ở đây rất sạch sẽ, thích hợp cho bơi lội và câu cá. Stockholm cũng là một trong những thành phố xanh của thế giới với hơn 12 công viên rộng lớn và được biết đến với quá trình thanh lọc chất thải tốt.
 
 
Bruges, Bỉ
Bruges, thành phố lớn thời trung cổ, nổi tiếng với những con kênh đẹp từ nhiều thế kỷ. Các tuyến đường thuỷ ở Bruges còn được gọi là “Venice của phương Bắc”. Tour du lịch kênh đào là cách tốt nhất để khám phá thành phố này.
Những con kênh đào thơ mộng kết nối với các phần chính của Bruges, do đó bạn có thể tiếp cận bằng nhiều dịch vụ thuyền ở thành phố từ địa điểm khác nhau. Thường mỗi chuyến tham quan kéo dài 30 phút và bạn sẽ có cái nhìn ấn tượng về thành phố cổ này từ trên mặt nước.
 
 
Bangkok, Thái Lan
Hệ thống kênh rạch là một phần không thể thiếu của thành phố Bangkok từ thế kỷ 18. Các tuyến đường thủy đầu tiên được đào để bảo vệ biên giới.Trong suốt thế kỷ 19, hệ thống kênh ở Bangkok mở rộng nhanh chóng cho thủy lợi và giao thông vận tải. Ngày nay, nhiều trong số những kênh rạch được sử dụng cho mục đích thoát nước. Tuy nhiên vẫn còn những hệ thống kênh đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển của đất nước.
Các hệ thống kênh rạch ở Bangkok thường được gọi là Klong. Khlong Saen Saeb là kênh đào còn lại chủ yếu ở thành phố Bangkok với chiều dài 18 km, chạy từ phía đông đến phía tây của thành phố. Đi tàu ở Khlong Saen Saeb là cách tốt nhất để tham quan, ngắm cảnh và tìm hiểu về những địa danh lịch sử và các trung tâm mua sắm.
Các chợ nổi là một phần quan trọng của tuyến đường thủy Bangkok. Nhiều tàu thuyền thương mại đầy màu sắc, buôn bán các mặt hàng địa phương ngay tại các kênh rạch, thực sự tạo cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Damnoen Saduak, Amphawa, Taling Chan, Khlong Lạt Mayom, Bang Nam Pheung là năm chợ nổi chính tại thành phố Bangkok.
 
 
Cape Coral, Florida, Mỹ
Thành phố Cape Coral ở Florida được biết đến với chiều dài bờ sông lên đến 640 km. Nó dài hơn hệ thống kênh của bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Cape Coral có cả hồ nước ngọt và nước mặn. Các kênh nhân tạo của thành phố được đào trở lại vào năm 1970. Hệ thống này cũng cung cấp đủ nước cho thủy lợi và bảo vệ thành phố khỏi lũ.
 
Xuân Lộc (Theo Themysteriousworld)

Những món nên thử khi du ngoạn Cần Thơ

Bên cạnh nem nướng, bánh xèo, bánh tét lá cẩm, du khách còn có thể thử món pizza hủ tiếu ăn kèm nước mắm chua cay.
Ngoài việc đắm mình với không gian sông nước, bạn cũng đừng quên tìm ăn những món đặc sản của địa phương khi đến Cần Thơ.
Pizza hủ tiếu
"Pizza" là tên gọi chiếc bánh hủ tiếu chiên giòn. Trước khi chế biến, bánh hủ tiếu được phơi khô, ướp bột nêm và tiêu cho thơm. Hủ tiếu cho ngập trong chảo dầu sôi, lật đều hai mặt để bánh chín vàng và rắc hành lá nhuyễn lên trên. 
anh-1-1978-1431400843.jpg
Pizza hủ tiếu thường ăn kèm mắm chua cay, giá từ 35.000 đến 50.000 đồng. Ảnh: Tương Tâm
Để bánh béo hơn, nhiều người còn cho thêm nước cốt sữa dừa hoặc thịt khìa nước dừa thái nhuyễn. Pizza hủ tiếu thường ăn kèm nước mắm chua cay hoặc tương.
Địa chỉ gợi ý: Lò hủ tiếu Sáu Hoài, khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều.
Bánh tét lá cẩm
Bánh tét lá cẩm là đặc sản ở Cần Thơ. Qua bàn tay khéo léo của người thợ làm bánh nhà họ Huỳnh, đòn bánh tét đơn giản trở nên bắt mắt hơn với màu tím lá cẩm. 
anh-2-8618-1431400843.jpg
Giá một đòn bánh tét dao động từ 50.000 đến 75.000 đồng. Ảnh: Ngoisao
Lá cẩm tươi được rửa sạch, nấu và lọc lấy nước để làm màu bánh. Đậu xanh ngâm rồi nấu nhừ, còn gạo đem trộn nước lá cẩm và cốt dừa, thêm muối, đường và xào trên bếp lửa khoảng một tiếng để thấm vào hột nếp. Bánh ngon phải được buộc bằng dây nilon, nấu bếp củi, khoảng 4 - 5 tiếng là chín. 
Địa chỉ gợi ý: Lò bánh Bé trong chợ Bình Thủy; Lò Tài Hoa ở chợ An Nghiệp, quận Ninh Kiều. 
Bánh xèo
Nhiều người cho rằng tên bánh xuất phát từ việc mỗi khi đổ bột vào chảo gang nóng sẽ nghe tiếng "xèo". Loại dùng đổ bánh là bột gạo pha nước cốt dừa, thêm màu vàng nghệ và ít hành lá thái nhuyễn tạo nên màu xanh non nổi bật. Nhân bánh thường là tôm, thịt heo, giá sống, củ sắn hoặc củ hũ dừa. Khi ăn, thực khách cuốn bánh trong nhiều loại rau thơm, chấm nước mắm chua ngọt.
anh-3-2402-1431400843.jpg
Giá một chiếc bánh xèo khoảng 40.000 – 50.000 đồng. Ảnh: Bánh xèo Mười Xiềm.
Địa chỉ gợi ý: Bánh xèo Mười Xiềm 13/3 đường 917, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy; Bánh xèo Bảy Tới đường Cái Sơn Hàng Bàng, quận Cái Răng.
Nem nướng
Món này hầu như nơi nào cũng có nhưng mỗi điểm đến lại mang hương vị riêng tùy theo tập quán ăn uống. Nem nướng Cần Thơ làm từ thịt nạc, chế biến ngay tại chỗ và nướng trên than hồng, ăn kèm rau sống, chuối chát, dưa leo, khế... Tất cả cuốn đều trong chiếc bánh tráng, chấm nước tương xay hoặc mắm chanh tỏi ớt.
anh-4-1951-1431400844.jpg
Tại Thanh Vân nem nướng có giá 45.000 đồng suất một người ăn. Ảnh: Ngoisao
Địa chỉ gợi ý: Nem nướng Thanh Vân, số 17 Đại lộ hòa bình; Nem nướng Anh Mập trên đường Nguyễn Việt Hồng, quận Ninh Kiều.
Bánh mì
Đây là một trong những món ngon, đủ chất dinh dưỡng và giúp tiết kiệm thời gian. Bên trong chiếc bánh mì nhỏ, giòn rụm là vị thịt béo ngậy, rau tươi mát cùng nước sốt đậm đà. Người Cần Thơ thường thích cuộn những miếng nem hay thịt nướng làm nhân bánh mì. Nhờ đó, khi ăn, hương vị thơm ngon của nem và thịt được tẩm ướp kỹ các nguyên liệu đặc trưng miền Tây hòa cùng nước sốt ngọt thanh hiện lên rất rõ rệt.
anh-5-1481-1431400844.jpg
Một ổ bánh mì nem nướng có giá khoảng 10.000 đồng. Ảnh: blogcongai
Địa chỉ gợi ý: Quán Minh Nguyệt, đường 30/4 gần siêu thị Vinatex; xe bánh mì thịt nướng 54B Nguyễn Thái Học; quán Ăn Là Nhớ số 78, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều.

Quán ăn vặt đậm chất miệt vườn ở Cần Thơ

Buổi tối là thời điểm rất đông khách ở quán Hồi Đó bởi ý nghĩ đấy mới là lúc "chất Nam Bộ" hiện lên rõ nhất thông qua những bản nhạc xưa cũ du dương và ánh đèn vàng huyền ảo.
anh-1-JPG-2789-1428037253.jpg
Vẻ miền quê được lột tả rõ rệt khi bước vào quán Hồi Đó. 
Tọa lạc trên đường Trần Bình Trọng, quận Ninh Kiều - Cần Thơ, quán Hồi Đó được xây dựng trên một khoảng sân của ngôi nhà cổ gồm hai cổng ra vào. Theo chủ quán, mục đích ra đời Hồi Đó là "phục hồi, xây dựng lại các giá trị truyền thống xưa cũ, giúp bạn trẻ hiểu hơn về bản sắc văn hóa vùng miền đặc trưng của người Nam Bộ".
Quán đón khách bằng những bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ và thấp, đặt trên sân, bếp củi bập bùng với nồi nước lèo bún thơm phức. Bước vào Hồi Đó, bạn sẽ bắt gặp những vật dụng thân quen, xưa cũ như thực đơn với "ngoại hình" của chiếc giỏ đan đi chợ, ngọn đèn dầu, lon nhôm đựng đũa tre, lồng bàn hay chén cũ xỉn màu. Bên cạnh gian chế biến nước uống còn có một sạp nhỏ, đựng vài trái dừa, bí, mớ rau mới hái, kẹo và những cây chong chóng đủ màu quay vòng vòng.
anh-4-2558-1428037254.jpg
Những chiếc chén cũ và lồng bàn xưa cũ được sử dụng trong quán. 
Trang phục của nhân viên phục vụ nơi đây cũng đậm chất quê với áo bà ba sẫm màu. Chung âm hưởng từ bối cảnh trang trí, các món ăn trong quán cũng mang hồn quê như bánh đúc, bánh tằm, bánh chuối, bánh bột lọc... Theo chủ quán, các loại bánh và nước uống đều do những cô, dì lớn tuổi ở nhà tự chế biến và mang đến bán. Giá cả dao động 12.000 - 20.000 đồng mỗi món.
Buổi tối, không gian nơi đây êm dịu với những bản nhạc xưa cũ du dương và ánh đèn vàng treo lủng lẳng trên cây. Đây cũng là thời điểm rất đông khách bởi ý nghĩ "chất Nam Bộ" vào thời khắc này mới hiện lên rõ nhất.
Thưởng thức món bánh đúc lá dứa đặc trưng của quán và nhâm nhi li trà gạo lứt sẽ làm bạn sảng khoái cả người. Ảnh: Lan Thoa
Bánh đúc lá dứa và trà gạo lứt là những món đặc trưng ở quán. 
Vào những dịp đặc biệt, quán Hồi Đó thường tổ chức các hoạt động như làm bánh nhúng, gói bánh tét, bánh lá dừa... giúp thực khách tự trải nghiệm hay học hỏi thêm về nét đẹp ẩm thực qua từng từng thao tác.
Một điểm nữa ở quán cũng hút khách là căn nhà cổ phía sau - nơi được xem như bảo tàng, lưu giữ những vật dụng gồm chiếc radio, đèn măng – xông, máy may và cả tà áo dài trắng treo ngay cửa sổ. Tất cả bàn ghế, kệ sách, tủ thờ... tại đây đều được bảo quản nguyên vẹn, gần như không thấy sự phai dấu nào của thời gian.

Quán mì cay đậm chất Hàn ở Cần Thơ

Nếu đến quán vào khoảng từ 3h chiều đến tối, bạn sẽ phải đứng đợi hàng tiếng đồng hồ mới có bàn để ngồi. Thậm chí, chỗ ngồi chờ cũng đông nghẹt kẻ ngồi, người đứng nhưng mọi người vẫn kiên trì tới lúc đến lượt mình.
Tọa lạc trên đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều – Cần Thơ, quán Omega có kiến trúc hiện đại, gồm một tầng hầm dài chỉ để xe và một tầng lầu phục vụ ăn uống. Khung giờ cao điểm tại quán bắt đầu từ 3h chiều đến tối và hầu hết đến khi đã đặt bàn trước để tránh rồng rắn chờ đợi.
Quán khá đông khách vào mỗi buổi chiều. Ảnh: Lan Thoa
Quán khá đông khách vào mỗi buổi chiều. Ảnh: Lan Thoa
Mì ở đây có ba loại chính gồm kimchi hải sản, kimchi bò và Jjamppong. Mỗi loại lại có bảy cấp độ khác nhau, tùy vào khả năng “chịu đựng” độ cay mà khách sẽ chọn cho mình một bát mì phù hợp.
Điểm cộng của bát mì là sợi vàng trong, dai và khá mềm thơm. Nước dùng sánh đỏ. Dù chọn cấp độ nào thì khi hơi nóng sộc lên mũi bạn cũng sẽ cảm nhận được chất cay xè len vào tận mắt và miệng.
Thực khách đến đây vừa ăn vừa thổi và xuýt xoa không ngớt từ những đũa mì đầu tiên. Nhiều bạn chia sẻ thưởng thức mì cay không thể vội vàng mà phải nhẩn nha từng sợi, húp muỗng nước màu ớt nóng đến tận lưỡi mới cảm được hết độ đậm đà của món ăn này.
Ngoài mì cay, quán còn có thêm nước uống các loại kết hợp cùng các món ăn vặt như kimbap, takoyaki, tokbokki để phục vụ nhu cầu ẩm thực đa dạng cho thực khách. Giá một bát mì cay là 35.000 đồng, các loại nước dao động từ 15.000 đến 20.000 đồng.
Chỉ cần ăn một kimchi bò hay kimchi hải sản tại quán bạn sẽ ôm bụng no căng về nhà. Ảnh: Lan Thoa
Chỉ cần ăn một kimchi bò hay kimchi hải sản tại quán bạn sẽ ôm bụng no căng về nhà. Ảnh: Lan Thoa
Đi qua khu vực đậu xe sẽ đến quầy tiếp tân, ở đây thực khách chọn món, sau đó thanh toán và cầm hóa đơn lên lầu trên nhận bàn. Không gian quán rộng rãi, trang nhã với hàng loạt đèn trần cỡ nhỏ, sàn gỗ và giấy dán tường trắng điểm xuyết màu hoa cam tinh tế.
Quán sử dụng phổ biến các loại bàn ghế dạng bệt, tạo cảm giác thoải mái cho khách ngồi ăn. Khách đến đây đa phần tò mò với món mì cay. Có người đến lần đầu để thưởng thức cho biết nhưng có khách ăn nhiều thấy thích nên chiều nào cũng phải ghé qua.

Những quán lẩu kem ở Cần Thơ

Với hương vị đa dạng của kem, bánh ngọt, trái cây tươi cùng sốt chocolate, lẩu kem giúp bạn nhanh chóng giải nhiệt khỏi cơn nóng của ngày hè. 
Dưới đây là một số gợi ý cho du khách yêu thích món kem tại Cần Thơ.
Quán kem Vạn Thủy
Cũng đựng trong khay giống một số quán khác, kem ở Vạn Thủy có phần đặc biệt hơn với độ béo, vị sữa hòa quyện, ăn kèm bánh ngọt giòn thơm. Riêng sốt chocolate ở đây được rót nhiều trong ly.
anh-3-2815-1431506191.jpg
Một trong các món nổi bật ở Vạn Thủy là lẩu trà sữa, hấp dẫn khách bởi vị kem sữa tươi. Ảnh: Vạn Thủy.
Địa chỉ: 35 Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều.
Trà sữa Kissho
Không gian quán bài trí đơn giản với tông màu sáng nhưng vẫn toát lên thiết kế trẻ trung, xinh xắn. Khác một số nơi chọn phong cách ngồi bệt, các loại bàn ghế ở Kissho được kê cao, ngồi êm, khá thoải mái.
anh-1-9886-1431506191.jpg
Lẩu kem nhỏ có giá khoảng 80.000 đồng, cỡ lớn 120.000 đồng. Ảnh: Khánh Bình
Ngoài trà sữa và các món ăn vặt quen thuộc, Kissho nổi tiếng nhờ món lẩu kem với nhiều loại từ đơn giản đến cầu kỳ, mang hương vị các nước Mỹ, Italy và Pháp. 
Địa chỉ: Đường 1/37 Phan Văn Trị, quận Ninh Kiều.
Trà sữa V2
Quán được trang trí với dàn đèn và hồ cá thủy sinh. Tầng 2 là nơi đông khách, ngoài các loại bàn ghế đơn giản, còn có thêm ghế đôi, ghế dài hoặc ngồi bệt thích hợp cho các đôi hoặc bạn bè.
anh-2-8718-1431506191.jpg
Lẩu kem ở V2 có giá khoảng 200.000 đồng. Ảnh: Lee Thảo
Thực đơn ở đây có món lẩu kem được chú ý nhất. Những viên kem tròn, thanh mát bên cạnh khay trái cây tươi và bánh ngọt cùng chocolate béo ngậy được sắp xếp, trang trí rất bắt mắt. Ngoài ra, V2 còn được xem như thiên đường trà sữa tại Cần Thơ.
Địa chỉ: Đường 3/2, quận Ninh Kiều (đối diện Đại học Cần Thơ).

Địa điểm ăn vặt ngon rẻ bên bờ kè Mậu Thân ở Cần Thơ

Khách đến quán nhỏ bên bờ kè Mậu Thân có thể thử món sinh tố đựng trong ly thạch rau câu, hoặc khoai môn chiên nước mắm với giá cả rất phải chăng. 
anh-1_1429673164.jpg
CC quán là địa chỉ ăn vặt hấp dẫn giới trẻ Cần Thơ nhờ nhiều loại thức uống thanh mát. Nổi bật nhất ở đây là món sinh tố ăn nguyên ly khá lạ và thơm ngon.
anh-2_1429673183.jpg
Mỗi ngày quán sẽ thay đổi nhiều hương vị khác nhau. Phần ly làm từ rau câu dày với vị sữa dừa hoặc chanh dây... bên trọng đựng sinh tố béo ngọt, thanh mát. Mỗi ly có giá từ 12.000 đến 14.000 đồng.
anh-3-JPG.jpg
Với giá tiền 10.000 đồng một đĩa, sữa chua dẻo ở đây cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Sữa chua được tạo hình tròn đầy đặn trên chiếc đĩa nhỏ, phía trên rưới nước sốt đặc biệt làm từ việt quất, kiwi, dâu, hoặc chanh dây... Tùy theo từng loại sốt mà sữa chua khi ăn có mùi vị khác nhau. 
anh-4_1429673238_1429673257_1429673275.j
Ngoài ra, nước ép chanh dây chua ngọt, thơm mát của quán cũng rất hữu hiệu trong việc giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Nước ép trái cây các loại có giá 10.000 đồng một ly.
anh-5_1429673904_1429673924.jpg
Sinh tố trộn là sự kết hợp giữa nhiều loại trái cây, tạo mùi vị đặc trưng. Một ly thường gồm xoài, nho, mít thơm ngon. Từng muỗng quánh đặc, không gây ngán và rất kích thích vị giác. Giá mỗi ly 15.000 đến 16.000 đồng.
anh-6-JPG.jpg
Ngoài các loại thức uống, quán còn món mặn riêng, là khoai môn chiên nước mắm. Từng thanh khoai môn dài, quyện trong nước bơ dẻo có vị mặn, ngọt đậm đà là món ăn vặt khó cưỡng khi uống cùng các loại trà tại đây. Giá một đĩa là 10.000 đồng.
anh-7-JPG_1429676363.jpg
Quán nằm ở bờ kè hẻm 5 Mậu Thân (đối diện đường Nguyễn Việt Hồng), mở cửa từ 17h đến 22h30 mỗi ngày.

Quán ăn vặt đậm chất miệt vườn ở Cần Thơ

Buổi tối là thời điểm rất đông khách ở quán Hồi Đó bởi ý nghĩ đấy mới là lúc "chất Nam Bộ" hiện lên rõ nhất thông qua những bản nhạc xưa cũ du dương và ánh đèn vàng huyền ảo.
anh-1-JPG-2789-1428037253.jpg
Vẻ miền quê được lột tả rõ rệt khi bước vào quán Hồi Đó. 
Tọa lạc trên đường Trần Bình Trọng, quận Ninh Kiều - Cần Thơ, quán Hồi Đó được xây dựng trên một khoảng sân của ngôi nhà cổ gồm hai cổng ra vào. Theo chủ quán, mục đích ra đời Hồi Đó là "phục hồi, xây dựng lại các giá trị truyền thống xưa cũ, giúp bạn trẻ hiểu hơn về bản sắc văn hóa vùng miền đặc trưng của người Nam Bộ".
Quán đón khách bằng những bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ và thấp, đặt trên sân, bếp củi bập bùng với nồi nước lèo bún thơm phức. Bước vào Hồi Đó, bạn sẽ bắt gặp những vật dụng thân quen, xưa cũ như thực đơn với "ngoại hình" của chiếc giỏ đan đi chợ, ngọn đèn dầu, lon nhôm đựng đũa tre, lồng bàn hay chén cũ xỉn màu. Bên cạnh gian chế biến nước uống còn có một sạp nhỏ, đựng vài trái dừa, bí, mớ rau mới hái, kẹo và những cây chong chóng đủ màu quay vòng vòng.
anh-4-2558-1428037254.jpg
Những chiếc chén cũ và lồng bàn xưa cũ được sử dụng trong quán. 
Trang phục của nhân viên phục vụ nơi đây cũng đậm chất quê với áo bà ba sẫm màu. Chung âm hưởng từ bối cảnh trang trí, các món ăn trong quán cũng mang hồn quê như bánh đúc, bánh tằm, bánh chuối, bánh bột lọc... Theo chủ quán, các loại bánh và nước uống đều do những cô, dì lớn tuổi ở nhà tự chế biến và mang đến bán. Giá cả dao động 12.000 - 20.000 đồng mỗi món.
Buổi tối, không gian nơi đây êm dịu với những bản nhạc xưa cũ du dương và ánh đèn vàng treo lủng lẳng trên cây. Đây cũng là thời điểm rất đông khách bởi ý nghĩ "chất Nam Bộ" vào thời khắc này mới hiện lên rõ nhất.
Thưởng thức món bánh đúc lá dứa đặc trưng của quán và nhâm nhi li trà gạo lứt sẽ làm bạn sảng khoái cả người. Ảnh: Lan Thoa
Bánh đúc lá dứa và trà gạo lứt là những món đặc trưng ở quán. 
Vào những dịp đặc biệt, quán Hồi Đó thường tổ chức các hoạt động như làm bánh nhúng, gói bánh tét, bánh lá dừa... giúp thực khách tự trải nghiệm hay học hỏi thêm về nét đẹp ẩm thực qua từng từng thao tác.
Một điểm nữa ở quán cũng hút khách là căn nhà cổ phía sau - nơi được xem như bảo tàng, lưu giữ những vật dụng gồm chiếc radio, đèn măng – xông, máy may và cả tà áo dài trắng treo ngay cửa sổ. Tất cả bàn ghế, kệ sách, tủ thờ... tại đây đều được bảo quản nguyên vẹn, gần như không thấy sự phai dấu nào của thời gian.

Ba quán cà phê có không gian ấm cúng ở Cần Thơ

Green House, 1985 Coffee House hay Coffee House là những quán được nhiều thực khách lựa chọn khi muốn tìm đến không gian ấm áp, tĩnh lặng.
Đúng với tên gọi gắn liền chữ "House" (ngôi nhà), cả ba địa điểm trên đều có cách xây dựng đến bài trí vật dụng từa tựa những căn phòng trong các ngôi nhà hiện đại.
Green House
Thoạt nhìn, quán như một ngôi nhà màu xanh xinh xắn giữa lòng thành phố. Điểm nhấn của Green House chính là khuôn viên thoáng đãng tràn ngập không khí trong lành. 
anh-1-JPG-7370-1425456151.jpg
Một góc đa sắc màu trong những căn phòng tại Green House. Ảnh: Lan Thoa
Khu vực có hồ cá và các loại cây cổ thụ rũ bóng mát thường là nơi yêu thích của nhiều thực khách. Ngồi giữa tiết trời se lạnh vào mỗi buổi sáng ở Cần Thơ, nhâm nhi ly cà phê đen bên cạnh hồ cá là cảm giác thi vị không gì sánh bằng. 
Địa chỉ: 39 Nguyễn Văn Cừ, Cồn Khương, quận Ninh Kiều. 
1985 Coffee House
Quán được thiết kế như một căn nhà khép kín với ba tầng phục vụ. Không gian có màu trắng tinh tế, điểm xuyết trên nền những giỏ hoa khô nhiều màu lạ mắt. Cảm giác đầu tiên khi bạn mở cánh cửa và bước tới là sự ấm ấp, quen thuộc như đang ở phòng riêng.
anh-2-7077-1425456151.jpg
Không gian sang trọng, tinh tế với bụi hoa màu hồng. Ảnh: 1985 Coffee House
1985 Coffee House mang phong cách hoài cổ với các loại đồ dùng ăn uống như ly, muỗng, dĩa ... đều được chế tác theo hình dáng xưa. Đối lập với không gian hoài niệm, âm nhạc ở đây chủ yếu là những ca khúc Anh, Mỹ đang thịnh hành nhằm phục vụ tốt nhất thị hiếu giới trẻ.
Địa điểm: 27 Nguyễn Khuyến, quận Ninh Kiều. 
Coffee House
Dù không gian hơi hẹp, Coffee House vẫn thu hút nhiều bạn trẻ vì trưng bày những vật dụng xinh xắn. Từ chiếc bình hoa nhỏ cắm bàn, bức tranh treo tường đến hình nhựa ngộ nghĩnh... đều khiến bạn muốn chụp vài tấm hình. Trên bàn cà phê còn sử dụng những chiếc khăn trải nhiều màu sắc, mang cảm giác thân quen như thể đang ngồi trên chiếc bàn cùng gia đình.
anh-3-4124-1425456152.jpg
Bên khung cảnh lãng mạn của quán, ly nước bạn uống cũng có vị ngon hơn. Ảnh: Minh Phát
Địa chỉ: 20 đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều.

Quán cà phê trang trí bằng đồ tái chế ở Cần Thơ

Tận dụng vật liệu đã qua sử dụng để thực hiện ước mơ và thỏa đam mê sáng tạo chính là tiêu chí tạo nên một phong cách độc đáo và cá tính tại Ma Famille.
Chủ quán Ma Famille trên đường Trương Định là hai bạn trẻ Bích Ngọc và Đức Toàn, đều thuộc thế hệ 9x. 
Ấn tượng đầu tiên khi bước vào quán, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các vật dụng thường nhật từ vỏ đèn cao áp, cánh quạt, ốp quạt hay vỏ chai, miếng nhôm... Tất cả đều được chủ quán tận dụng để thiết kế thành nhiều vật dụng hữu ích, mới lạ và cầu kỳ. Chủ quán cho biết đã bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để trang trí quán, từ việc tự tay tìm kiếm, chế tác đến bố cục trình bày. Những chi tiết nhỏ nhất đều do đích thân hai bạn làm.
anh-1-JPG_1423062290.jpg
Dàn đèn lung linh bằng chai thủy tinh phía ngoài quán gây tò mò về phong cách bên trong. Ảnh: Lan Thoa
Khi được hỏi về lý do thích ngồi hàng giờ tại Ma Famille, một vị khách chia sẻ: "Tôi rất thích kiểu không gian đa dạng tại đây và nhất là các đồ vật trang trí lạ mắt. Khi được thấy hình dáng mới của các thanh thiếc, nhôm hay chai cũ mà chủ quán giới thiệu, tôi vô cùng kinh ngạc và rất ngưỡng mộ sự tài hoa của họ”.
Quán gồm hai tầng và một sân thượng. Nếu bạn là người có cá tính mạnh và thích tìm về một góc hơi bụi bặm thì hãy chọn tầng một. Sau cánh cửa chính, đập vào mắt là một dàn đèn treo so le mà hầu hết chúng đều được làm từ vỏ đèn cũ. Lớn có, nhỏ có nhưng tất cả đều lạ mắt và ấm cúng với màu đèn vàng dịu nhẹ.
Kế đó, một băng ghế bằng xi măng kéo dài từ cửa ra vào đến quầy pha chế giúp bạn thay đổi đủ mọi tư thế, như nằm hoặc ngồi. Các kệ sách trên tường cũng được đóng bằng gỗ cũ, thô nhám với bố cục hỗn loạn trong sự phá cách mới mẻ.
Nếu là người tinh tế, bạn sẽ dễ dàng nhận ra trên một khoảng tường phía cuối tầng một có phác thảo bức hình, mà theo Đức Toàn chia sẻ thì chính anh đã dùng từng ngón tay của mình để tạo nên. Điều này cũng phần nào thấy được sự ngẫu hứng bất chợt dù chỉ qua từng chi tiết nhỏ.
anh-2-JPG.jpg
Một góc không gian mộc mạc trên tầng hai. Ảnh: Lan Thoa
Tầng hai tương đối rộng thoáng hơn với các loại bàn ghế đa dạng. Có bộ bàn ghế gỗ dài gần giống loại tại trường học, được xếp gần nhau phù hợp cho những nhóm đông người. Các bộ ghế salon, tủ đựng hàng hay bàn sắt được chủ quán thiết kế thành bàn đôi, có hoa tươi và nến lãng mạn.
Tầng trên cùng, sân thượng chào đón khách trong muôn vàn sắc hoa rực rỡ. Nếu tầng một và tầng hai là sự tái chế của các loại vật liệu công nghiệp thì sân thượng lại gần gũi với tự nhiên hơn cả.
Một thân cây khô cứng tua ra nhiều cành khô queo quắt khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng. Để tạo nên cây này, chủ quán đã mất rất nhiều thời gian tìm tòi, lắp ráp, tỉ mẩn đến từng bộ phận nhỏ. Trong khi đó, bàn ghế đa phần được bào nhẵn nhụi từ các loại thân gỗ lớn.
anh-3-JPG.jpg
Thưởng thức thức uống thơm ngon kèm bánh và trà nóng sẽ mang cho bạn cảm giác khá thư thái. Ảnh: Lan Thoa
Theo chủ quán chia sẻ, tiêu chí thiết kế của quán là những cái người ta bỏ đi mình sẽ mang về và gọt giũa nó, làm nó độc, lạ không lẫn tạp được. Giá thức uống tại quán khoảng 22.000 đến 50.000 đồng.

1 comment:

quangnm