Tuesday, July 21, 2015

9 món ăn 'gây bão' Hà Nội năm 2014

9 món ăn 'gây bão' Hà Nội năm 2014

Bún hải sản bề bề, bánh bông lan trứng muối hay sữa chiên là những món ăn làm mưa làm gió năm qua tại thủ đô.
Khi cơn sốt chè khúc bạch hay trà sữa Đài Loan dần lắng xuống, Hà Nội lại xuất hiện nhiều món ăn mới, hấp dẫn và đa số liên quan tới ẩm thực Thái Lan. Dưới đây là những cái tên làm nhiều thực khách phải xao xuyến trong năm qua.
Bún hải sản bề bề
BHS.jpg
Một bát bún hải sản bề bề có giá từ 30.000 đến 60.000 đồng. Ảnh: Thịnh Bùi.
Bún hải sản bề bề là món xuất hiện vào giữa năm 2014 tại một cửa hàng trên phố Ngũ Xã. Từ đó tới nay, nhiều tiệm ăn đã bổ sung bún hải sản bề bề vào thực đơn. Do vậy, ngoài địa điểm trên, bạn có thể tới phố Hàng Lược, Đặng Văn Ngữ, chợ Châu Long... để thưởng thức.
Một bát bún đầy đủ gồm mực tươi, cá tẩm bột chiên giòn, đậu rán, rau cải xanh với nước dùng kiểu lẩu Thái - đây được xem là điều hấp dẫn món ăn hơn cả. Để tiết chế vị cay, chủ quán thường sử dụng thêm me, gừng, sả và chế biến theo công thức riêng. Nhờ đó, bát bún vẫn hợp với những người không quen vị cay của đồ Thái.
Bánh bông lan trứng muối
BL.jpg
Bạn có thể thưởng thức món này tại số 4A, ngõ Tràng Tiền, số 77 Trần Quốc Toản... Ảnh: Phương Thảo.

Khởi nguồn từ Sài Gòn, sau khi có mặt tại Hà Nội, bánh bông lan trứng muối được nhiều thực khách yêu thích. Loại bánh này là sự tổng hòa hoàn hảo của vị mặn, bùi nhờ trứng và ruốc, ngọt nhẹ, bông xốp từ bánh bông lan.
Bánh bông lan trứng muối có hai loại là cốt bánh tròn lớn và cupcake. Ở Hà Nội, bánh dạng cupcake được bán nhiều hơn. Loại này chỉ to cỡ nắm tay, bên ngoài là lớp giấy lót kiểu cách và màu sắc. Một chiếc có giá 12.000 - 20.000 đồng.
Trà sữa Thái
TST.jpg
Trà sữa Thái có bán tại ngõ 4C Đặng Văn Ngữ, ngõ 6 Lê Thánh Tông hay các quán vỉa hè Đào Duy Từ. Ảnh: phuongthao2710.
Hè 2014 là thời điểm trà sữa Thái xuất hiện nhiều hơn trong các tiệm cà phê. Loại đồ uống này hấp dẫn nhờ vị thơm dịu nhẹ của bột trà và một số loại thảo mộc đặc trưng ở xứ sở chùa Vàng. Bên cạnh đó, thực khách còn yêu thích món này nhờ vị thanh, ngọt vừa phải và béo ngậy.
Những chiếc cốc uống trà cũng được cách điệu khiến nhiều thức khách thích thú. Ngoài ly nhựa truyền thống, món này còn được phục vụ trong chai, lọ nhỏ và thậm chí cả những chiếc túi nhựa xinh xắn. Giá một ly trà sữa Thái hiện dao động 15.000 - 20.000 đồng.
Kem dừa Thái
KD.jpg
Một phần kem dừa có giá trung bình là 40.000 đồng, bán ở Lò Đức, phố Nhà Chung... . Ảnh: bepgiadinh.
Kem dừa Thái được làm từ trứng, sữa, dừa non. Tất cả được đựng trong nửa trái dừa nhỏ sau đó phủ thêm lạc, dừa khô, dừa tươi, nước cốt dừa và một chiếc bánh quế nhỏ. Món này hấp dẫn thực khách ở vị béo ngậy của kem và ngọt ngào từ dừa Thái. Để tăng hương vị, một số quán còn bổ sung thêm nhiều loại kem như vani, sầu riêng...
Bánh sầu riêng nhân kem
BKsrt.jpg
Một chiếc bánh sầu riêng nhân kem có giá 20.000 đồng, bán tại C5, tập thể Kim Liên, Lương Định Của, 35 Hàng Đậu. Ảnh: monandelam.
Thành phần món bánh này là kem tươi, sầu riêng và bột mỳ. Lớp vỏ vàng tươi từ bánh crepe, phần nhân béo ngậy thơm mùi sầu riêng đầy hấp dẫn. Không chỉ vậy, hình dáng bên ngoài vuông vắn cũng khiến món ăn ghi điểm.
Bánh mỳ rán su kem
BMR.jpg
Một chiếc có giá 5.000 - 8.000 đồng. Bạn có thể tìm mua ở nhiều hàng bán rong, online hoặc các cửa hàng bánh ngọt. Ảnh: ione.
Được coi là món ăn hấp dẫn trong mùa đông 2014, bánh mỳ rán su kem có nhân béo ngậy, ngọt ngào, bên ngoài phủ bột chiên xù đẹp mắt. Ngoài phần nhân là su kem, nhiều tiệm còn sáng tạo ra nhiều loại khác như trà xanh, dâu tây, bạc hà, khoai môn...
Sữa tươi chiên
STC.jpg
Loại bánh này được bán theo hộp 6 - 8 miếng, giá khoảng 20.000 đồng tại phố Tạ Hiện và các cửa hàng online. Ảnh: Phương Thảo.
Thêm một món ngoại góp mặt trong danh sách này là sữa tươi chiên, có nguồn gốc từ đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp. Bánh có lớp vỏ ngoài giòn rụm giống hệt phô mai que nhưng bên trong lại là lớp sữa trắng mềm mịn, ngọt ngào. Nhược điểm của món này là dễ gây cảm giác ngấy nếu ăn quá nhiều.
Bánh trứng gà non
FW.jpg
Bánh trứng gà non có bán tại 28 Hàm Long. Ảnh: urbancdn.
Bánh trứng gà non có hình dáng giống một khay đựng trứng gà, làm từ bột mì, trứng, đường, sữa sau đó cho vào máy nướng dập khuôn để tạo thành các đốm phồng tròn. Bánh có hai loại không nhân và có nhân, vị socola, nho hoặc trà xanh... Một chiếc có giá 20.000 - 25.000 đồng.
Bánh crepe kem hoa quả
CR.jpg
Bạn có thể thưởng thức món này tại 34 Nguyễn Đình Chiểu, C5 Lương Đình Của, 40 Nhà Chung. Mức giá một chiếc từ 30.000 đồng. Ảnh: saostar.
Món này gồm lớp vỏ mỏng cuộn bên trong những viên kem nhiều vị như socola, dâu, vani, bạc hà... Khi ăn, bạn có thể cảm nhận vị giòn dai và phần kem tan từ từ trong miệng rất hài hòa. Giữa các loại bánh nhân mặn, crepe kem hoa quả chính là luồng gió ẩm thực mới cho cuối năm 2014.

10 món ngon ‘cần phải thử’ khi đến Hà Nội

Hà Nội từ lâu đã trở thành miền đất hứa cho những tâm hồn thích ăn uống. Cùng với sự du nhập, giao thoa ẩm thực của nhiều vùng miền, nơi đây có vô vàn món ăn ngon cho bạn lựa chọn.
Phở, bún, lẩu, kem, xôi… là những thức quà dân dã gắn liền với mảnh đất Hà Thành, để rồi bất cứ ai khi có dịp đến đây đều muốn được một lần thưởng thức. Tuy nhiên, để những vị khách đường xa nhớ về một Hà Nội với những món quà hấp dẫn và tinh tế thì không khó để gọi tên những món ăn chơi, dân dã dưới đây.
1. Phở
Phở là cái tên gắn liền với Hà Nội, không chỉ là món ăn đơn thuần, đó còn là nét đẹp và sự tinh tế của văn hóa ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới. Những thương hiệu làm nên tên tuổi cho món phở Hà Nội phải nhắc đến phở Bát Đàn, phở Thìn, phở Cồ…
pho-bat-dan.jpg
Những vị khách ở xa hay khách du lịch nước ngoài ấn tượng với bát phở Hà Nội bởi nước dùng ngọt thanh thơm mùi của xương bò hầm, sợi phở mềm và thịt bò ngon loại một đậm đà hương vị Việt. Giá trung cho một bát phở dao động từ 30.000 – 60.000 đồng. Ảnh: Lê Thương.
2. Phở trộn
Đến Hà Nội, chỉ với 25.000 – 35.000 đồng, bạn có thể thưởng thức phở hoặc miến trộn rất lạ miệng. Phở trộn ở Hà Nội được ưa chuộng bởi đây là món dễ ăn, không lo bị ngán. Món ăn thơm mùi lạc rang, hành khô khi ăn cùng với sợi phở, miến mềm dai và thịt bò hoặc gà sẽ giúp bạn no lâu mà vẫn cảm thấy nhẹ bụng.
pho-ga-tron-Phu-Doan-35k-anh-lozi-vn_141
Bạn có thể ăn miến trộn bò ở khu Nghĩa Tân, phở gà trộn ở số 5 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm... Một bát phở hoặc miến trộn ở những nơi này khá đầy đặn với nước dùng đậm vị. Ảnh: lozzi.vn
3. Bún chả
Bún chả trước kia của người Hà Nội được nướng bằng que tre chỉ còn rất ít quán bán. Ngày nay, bún chả kẹp vỉ nướng than hoa là phổ biến hơn cả. Bạn có thể chọn chả viên hoặc chả miếng để ăn. Nước chấm bún chả ở Hà Nội được xem là linh hồn của món ăn và thường đựng trong bát tô to, nóng hổi và thơm hương rất quyến rũ.
hi-nh1419_1414380698.jpg
Ngoài các quán bún nổi danh như bún chả Hàng Mành, bún chả que tre ở ngõ chợ Đồng Xuân… bạn có thể ăn bún chả ở bất cứ ngõ phố nào của Hà Nội với giá trung bình từ 15.000 - 30.000 đồng tùy nơi. Ảnh: Lê Thương.
4. Bún đậu mắm tôm
Đến Hà Nội, món ăn chơi, ăn vặt được nhắc đến nhiều nhất phải kể đến bún đậu mắm tôm. Món ăn đơn giản chỉ gồm đậu mơ rán béo giòn cùng đĩa bún trắng và một ít rau thơm nhưng lại chinh phục được cả những thực khách khó tính nhất. Nếu lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm ở các quán vỉa hè, bạn nên chọn ăn ở các quán ăn sạch sẽ, có thương hiệu để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn. Giá cho một suất bún đậu đơn giản chỉ từ 15.000 - 25.000 đồng.
bun-dau-mam-tom-Nguyen-Chi_1414383608.jp
Bún đậu mắm tôm trở thành món ăn quen thuộc, kết thân với người dân Thủ Đô không kể sáng, trưa, chiều, tối. Vì vậy, ngoài đậu phụ rán, món ăn còn kết hợp kèm chả cốm, lòng rán, thịt luộc, dồi mơ, lưỡi luộc... để đảm bảo dinh dưỡng. Ảnh: Nguyên Chi.
5. Phở cuốn
Phở cuốn Hà Nội hấp dẫn thực khách bởi độ mềm dai của bánh phở, vị đậm đà của thịt bò tái lăn và thanh mát của rau sống, chấm cùng mắm chấm thơm ngon tạo ra một món ăn rất Việt Nam, chiều lòng được cả những vị khó tính nhất.
pho-cuon-tra-my_1414383191.jpg
Bạn có thể thưởng thức phở cuốn ở Hồ Tây, Ngũ Xã, Ba Đình, trong quán vỉa hè hoặc các khu chợ ở Hà Nội với giá khoảng 40.000 - 50.000 đồng/ đĩa. Ảnh: Trà My.
6. Bún ốc
Bát bún ốc luôn sặc sỡ sắc màu của cà chua chưng, những con ốc béo mỡ màng, chuối đậu vàng ươm. Hương vị là sự kết hợp ăn ý của nước dùng trong veo nhưng không kém phần béo ngậy, chua chua thanh thanh và dậy mùi dấm bỗng đặc trưng. Khi ăn, thêm chút hoa chuối thái mỏng và rau sống tươi ngon mới khiến bát bún đầy đủ hương vị.
bun-oc-ba-Luowg-30k-anh-Shalala_14143813
Một số địa chỉ để bạn tham khảo: Quán bà Béo phố Hòe Nhai, bà Lương ở Khương Thượng, ngõ 530 Thụy Khuê, phố Cao Đạt, ngõ chợ Đồng Xuân, Phủ Tây Hồ… Ảnh: Shalala.
7. Ốc luộc
Ở Hà Nội không thiếu những địa chỉ ốc ngon dành cho bạn, mỗi quán lại có những bí quyết riêng trong cách pha nước chấm để thu hút thực khách. Các bạn trẻ sành ăn thích mê một quán ốc đôi khi chỉ bởi nước chấm đậm nhạt khác nhau hoặc quả dầm ăn kèm đúng sở trường.
oc-34-Tran-Phu-anh-shalala_1414381410.jp
Ô Quan Chưởng, Hoàn Kiếm, Đinh Liệt, Trần Phú, Lương Định Của, Nghĩa Tân… là những địa chỉ ốc ngon dành cho bạn. Giá tham khảo: 15.000 - 25.000 đồng một bát. Ảnh: Shalala.
8. Xôi
Ở Hà Nội có vô vàn món xôi cho bạn chọn lựa: xôi xéo, đỗ đen, lạc, ngô, chả cua, gà, bánh khúc, thịt, ruốc... Không kể sáng sớm hay tối khuya, ngày đông hay ngày hè, bất kể lúc nào thèm được nếm hương vị đủ đầy của từng hạt nếp tròn mẩy béo bùi là lại tìm đến món ăn đầy mời gọi này.
xoi-111_1414384518.jpg
Ngoài những quán xôi nổi tiếng Hà Thành như xôi Yến Hữu Huân, xôi chả cua phố cổ, xôi rán Đê La Thành... bạn có thể ăn xôi trên những chiếc xe bán dạo dọc đường hoặc trên các vỉa hè đường Cầu Giấy, Nghĩa Tân, khu ĐH Bách Khoa vào mỗi tối. Ảnh: Lê Thương.
9. Lẩu các loại
Hà Nội có vô vàn món lẩu để bạn lựa chọn như lẩu cá, cua, bò, ếch, ốc, lòng bò, cháo, gà, vịt, tim cật... mỗi loại lại có những hương vị riêng nhưng đó luôn là những khám phá thú vị dành cho bạn. Một số địa chỉ lẩu ngon để bạn tham khảo: Lẩu vịt khu Cầu Diễn, lẩu gà khu đại học Thương Mại, lẩu ếch Giang Văn Minh, Trúc Bạch, lẩu riêu cua bắp bò Nguyễn Phong Sắc kéo dài...
lau-lau-lau_1414386517.jpg
Lẩu riêu cua bắp bò với nước dùng ngọt ngào, đậm vị. Ảnh: Lê Thương.
10. Kem
Tràng Tiền, Thủy Tạ, Hồ Tây, Trần Quốc Toản, Lò Đúc... là những địa chỉ quen cho thú vui ăn kem của người Hà Nội.  Thưởng thức nhiều hương vị kem mát lạnh như kem tươi, kem ký, kem chanh, vani, ốc quế... với giá từ 6.000 - 45.000 đồng và trải nghiệm cảm giác được đứng ăn kem trong nhà máy sản xuất kem Tràng Tiền, đi bộ ăn kem ở Hồ Gươm hay ở một góc Hồ Tây lộng gió... là điều thú vị với nhiều người khi đến Hà Nội.
kem-Ho-Tay_1414388320.jpg
Kem ly Hồ Tây. Ảnh: Lê Thương.

Chợ hoa đêm không ngủ ở Sài Gòn

Gọi tên phố Hà Nội qua những món ăn

Bát Đàn, Nguyễn Hữu Huân, Tô Tịch, Phất Lộc, Tràng Tiền… là những ngõ phố gắn liền với các món ngon ở thủ đô, để rồi khi nhắc đến món nào, người ta bất giác gọi tên phố từ trong tiềm thức.
Ẩm thực Hà Nội luôn là sự khám phá đầy thú vị đối với những du khách mới đến lần đầu và với cả những người đã gắn bó cuộc đời mình ở mảnh đất này.
Phở Bát Đàn
Không phải tự nhiên mà phở Hà Nội là một trong những món ăn ngon nhất thế giới do tạp chí CNN bình chọn, bởi vậy, nhà văn Thạch Lam đã có lý khi nói rằng “Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon". Được mệnh danh là "Thăng Long đệ nhất phở ", phở Bát Đàn không chỉ có hương vị thơm ngon đặc biệt mà phảng phất trong từng góc quán nhỏ còn mang nét vị Hà Nội xưa không thể nào tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác.
anh-1-JPG-5787-1408519319.jpg
Cùng với phở Thìn, phở Phú Xuân, phở gia truyền Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm từ hơn nửa thế kỷ trước đã góp phần làm nên nét ẩm thực tinh tế, độc đáo riêng có của người dân đất kinh kỳ.
Xôi yến Nguyễn Hữu Huân
Xôi Yến trên phố Hữu Huân đã có từ hai chục năm nay, mở cửa từ 5h sáng đến tận 23h đêm, ngày nào cũng tấp nập khách ra vào và trở thành biến tấu sang chảnh cho món xôi sáng của người Hà Nội. Nếu đã phải lòng thứ xôi làm từ gạo nếp cái hoa vàng cùng hương vị đậm đà của ruốc và hành khô giòn tan thì khó có thể nào quên được. Để rồi cứ mỗi khi muốn ăn xôi, người ta lại đến với xôi Yến như một thói quen. Có vẻ phù hợp hơn với người đi làm, giá mỗi suất xôi ở đây dao động từ 30.000 - 60.000 đồng tùy loại.
Phố hoa quả dầm Tô Tịch
10622032-720189658035405-20839-6783-2310
Hoa quả dầm nhiều màu sắc, tươi ngon, rất tốt cho sức khỏe. Giá khoảng 15.000 đồng một cốc. Ảnh: didau.
Người dân Thủ Đô gọi phố Tô Tịch là “phố hoa quả dầm”, bởi con phố bé nhỏ nằm giữa đường Hàng Gai chỉ dài khoảng 100 m mà có tới cả chục cửa hàng bán món quà vặt này. Tươi ngon và đầy đặn so với giá chính là ưu điểm khiến cho hoa quả dầm Tô Tịch thu hút cả nghìn lượt khách mỗi ngày. Các loại hoa quả dầm ở đây vô cùng đa dạng cho bạn chọn lựa, như xoài, ổi, dưa hấu, táo, chuối, mít, dâu… và ngon nhất là nước cốt dừa với vị ngọt và ngậy vừa vừa.
Bún đậu mắm tôm ngõ Phất Lộc
Trong vô vàn quán bún đậu ngon ở Hà Nội, những cái tên đã thành thương hiệu chỉ đếm trên đầu ngón tay, và để có một nơi mời bạn bè mỗi khi quảng cáo hình ảnh thức ăn chơi ngon đến lạ này, người ta thường nghĩ ngay đến quán của gia đình chị Hương ngõ Phất Lộc, từ thời mẹ chồng chị truyền lại đến nay đã hơn 40 năm.
hi-nh1307-3874-1408519319.jpg
Khoảng 120.000 đồng, suất ăn của 2 người trông khá đầy đặn với bún, đậu rán, chả cốm và thịt luộc.
Bí quyết để có thương hiệu lâu năm ấy là ở loại đậu mơ mịn, thơm và béo ngậy làm ở làng Mai Động (nay thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) và thứ mắm tôm được đặt mua tận trong Thanh Hóa với màu sắc tươi hồng hương vị đặc biệt, khác biệt so với những loại mắm khác.
Kem Tràng Tiền
Từ khi ra đời năm 1958 đến nay, kem Tràng Tiền đã trở thành một nét đặc trưng rất riêng trong thú ăn kem của người Hà Nội: Vừa đứng vừa ăn. Không chỉ quyến rũ người dân thủ đô, kem Tràng Tiền còn làm say lòng không ít du khách phương xa với những hương vị thơm ngon như ca cao, vani, sữa dừa... Bất kể già trẻ, gái trai, không kể mùa đông hay mùa hè, người ta tìm đến với kem Tràng Tiền để thỏa lòng hảo ngọt và tận hưởng nét vị riêng của Hà Nội. Có lẽ chính sự nguyên chất, ít bị pha trộn và giá cả bình dân đã góp phần làm nên sức sống lâu bền và sức lôi cuốn kỳ diệu cho món kem đặc sản này.

Bún chả que tre - nét xưa trong mắt người Hà Thành

Miếng chả nướng kẹp que tre cháy xèo xèo trên bếp than, tỏa hương thơm đầy mời gọi. Khi miếng thịt vừa chín tới, chủ quán sẽ thả ngay vào bát nước chấm pha sẵn, bày cùng đĩa bún và giỏ rau mang ra phục vụ khách.
Bún chả từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc với người dân Thủ đô. Không chỉ vậy, qua lời tả của các nhà văn Thạch Lam, Vũ Bằng, Băng Sơn, bún chả còn là nét tinh túy trong ẩm thực Hà Thành. 
Nhắc đến ẩm thực Hà Nội xưa, hầu như không ai có thể quên bún chả kẹp que tre. Món ăn giản dị mà thấm đậm hương vị làng quê Bắc Việt này cũng là thứ quà mà ai bước chân đến Hà Nội cũng nên một lần nếm thử. Trong khi phần bún và nước chấm tương đồng so với các loại truyền thống khác, cách chế biến chả chính là điểm khác biệt nổi bật. Thay vì kẹp vỉ sắt để nướng, người ta dùng que tre và tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn.
mnVN-1603-1413866623.jpg
Cái làm nên vị ngon khó cưỡng của bún chả que tre là nước chấm chua ngọt ăn kèm rau sống gồm xà lách, kinh giới, vài cọng ngổ, mùi tàu, tía tô, giá đỗ. Ảnh: monngonvietnam
Bún chả que tre vẫn gồm hai loại chả miếng và chả viên như thông thường. Tuy nhiên, phần chả viên còn có lá xương sông hoặc lá lốt bọc bên ngoài. Chả miếng là thịt ba chỉ lạng mỏng, ướp mắm, đường, tiêu và cả hai loại đều kẹp vào những chiếc que tre nhỏ.
Đây có thể là tre tươi hoặc ống giang, ống nứa. Tre cũng góp phần tạo nên hương vị cho thịt nướng. Bởi vậy, tre được chọn là những thanh tươi, non. Các miếng thịt kẹp giữa hai thanh tre vót dẹt, buộc một đầu bằng lạt, đem nướng trên chậu than hoa và quạt đều tay.
Quang-lam-jpeg-8109-1413866623.jpg
Mẹt bún chả que tre gợi nhớ về một món ăn xưa cũ, ghi dấu ấn trong lòng người Hà Nội. Ảnh: Quang Lâm
Người nướng thịt cũng cần khéo léo để giữ lửa vừa, luôn lật tay sao cho bên ngoài miếng thịt xém vàng giòn, bên trong mềm và phảng phất mùi thơm hăng của tre, tạo nên hương vị đặc trưng quyến rũ. Khi có khách, chủ quán nhanh tay gỡ thịt và thả vào bát nước mắm chua ngọt pha sẵn là có ngay món ngon để phục vụ.
monngonVN1-1440-1413866623.jpg
Một suất bún chả que tre khoảng 30.000 - 35.000 đồng. Ảnh: Monngonvietnam
Trước kia, bún chả que tre có thể mua mang đi. Thay vì chấm mắm, người ta dùng cùng muối tiêu, gói bằng lá chuối. Ngày nay, cách làm này không còn nhưng người Hà Nội hoài cổ, sành ăn vẫn thường tìm đến những quán quen trong ngõ chợ Đồng Xuân, phố Lương Ngọc Quyến hay Nguyễn Du để thưởng thức món chả nướng mang phong cách cổ truyền này. Qua món ăn, họ nhớ về thú ăn chơi rất xưa của Hà Nội còn sót lại.
Một đêm lang thang chợ hoa Hồ Thị Kỷ là trải nghiệm thú vị về cuộc sống cũng như nét văn hóa của người Sài Gòn.
 
Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nằm giữa trung tâm quận 10 thành phố, lọt thỏm trong các con hẻm bao quanh khu chung cư cũ Lê Hồng Phong. Đây là điểm tập kết hoa lớn nhất Sài Gòn.
 
 
Hoa ở đây được các thương lái vận chuyển từ khắp các vựa hoa lớn nhất đến từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây như Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long.
 
 
Chợ được mở suốt ngày đêm, nhưng thời gian vui và đẹp nhất là từ 0h đến 3h sáng, khi hoa được tập kết về và không khí tấp nập kẻ bán người mua.
 
 
Khu chợ cũ 30 năm tuổi này hàng ngày cung cấp cho thành phố một lượng hoa khổng lồ, đặc biệt dịp lễ Tết, Valentine hay 8/3 luôn trong tình trạng quá tải vì lượng người đổ về đây tham quan, mua bán rất đông.
 
 
Bên cạnh hồng, cúc, lan, ly, bạn cũng có thể mua cho mình những bông sen hồng hay trắng.
 
 
Trong các góc chợ, hoặc trên sạp, vỉa hè là các chị, các mẹ tần tảo cắt tỉa chăm chút cho hoa.
 
 
Chợ hoa không thiếu bóng dáng "phái mạnh", cặm cụi làm việc như các chị em.
 
 
Trong sạp hoa, nhịp độ làm việc của họ tất bật và khẩn trương.
 
 
Sau thời gian buôn bán cao điểm là những giây phút nghỉ ngơi chợp mắt rất vội của người lao động.
 
 
Sài Gòn được gọi là thành phố không ngủ. Do đó, dành cho mình một đêm lang thang tại đây là một trải nghiệm thú vị về không khí chợ hoa.

Những con đường Sài Gòn rợp bóng hoa

Mùa này hoa giấy, điệp vàng, phượng hoàng đỏ, bò cạp vàng nở rực, khiến phố phường Sài Gòn trở nên sống động.
 
Đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, lãng mạn và đầy thi vị dưới tán cây xanh điểm xuyết những cành hoa giấy.
 
 
Cái nóng buổi trưa hầm hập của Sài Gòn dường như dịu lại. Đi giữa vòm hoa, lòng người bỗng trở nên tươi vui, bình yên.
 
 
Những cây phượng hoàng đỏ đua nhau khoe sắc trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7.
 
 
Hoa phượng hoàng đỏ như những đốm lửa rực rỡ.
 
 
Phố phường dường như tươi mới hơn với những chùm hoa rực đỏ trên cành.
 
 
Giàn hoa giấy khoe sắc trên đường Hoàng Diệu, quận 4.
 
 
Vẻ đẹp của hoa khiến nhiều người đi đường không khỏi ngẩn ngơ.
 
 
Đường Nguyễn Thị Minh Khai nổi bật với những cây điệp vàng nở rộ.
 
 
Nhiều tuyến đường Sài Gòn trồng cây điệp vàng. Loài cây luôn âm thầm, lặng lẽ tỏa bóng mát, đơm những chùm hoa vàng óng ánh.
 
 
Một góc vỉa hè đường Nguyễn Lương Bằng phủ đầy hoa điệp.
 
 
Bò cạp vàng cũng là loài cây phổ biến trên nhiều tuyến phố Sài Gòn.

Những món ăn mới nghe lần đầu ở Hà Nội

Kem cuộn Thái Lan, bún trộn bò nướng, lẩu kim chi... có thể phổ biến tại nhiều nơi khác nhưng ở Hà Nội nhiều người lại chưa từng biết tên.
Dưới đây là một số món ăn mới, khá độc đáo và ngon miệng có thể được liệt kê vào danh sách ẩm thực Hà Nội của bạn.
xoi-cha-cua-anh-an-thy-7674-14-3274-8388
1. Xôi chả cua
Một suất xôi chả cua có đầy đủ các thức ăn kèm quen thuộc như trứng, thịt kho, lạp xưởng, ruốc, thịt gà, chả quế, giò bò... (tùy vào khẩu vị của người ăn). Tuy nhiên thành phần không thể thiếu chính là chả cua. Thường là người bán hàng tự mua cua làm chả nên chả không bị bở hay ngấy mà rất giòn và nạc. Bạn có thể tìm đến các quán bán xôi chả cua ở ngõ Yên Thái, Đường Thành, Lò Đúc... Xôi chả cua có giá khoảng 20.000 - 45.000 đồng một suất. Ảnh: An Thy.
3-9828-1421998599.jpg
2. Miến trộn mực chiên giòn
Một bát miến đầy đặn có trứng thái sợi, các loại rau cần, giá, chả mực... và đặc biệt nhất ở mực thái sợi chiên. Đối với người thích cay thì không thể bỏ qua ớt chưng khi ăn kèm. Tất cả thành phần món ăn được trộn lên có màu đỏ, xanh xen lẫn trông rất bắt mắt, tạo cảm giác ngon miệng. Ngõ Trung Yên, Hàng Bạc... là những nơi bạn có thể thưởng thức món ăn được cho là ngon lạ này. Một bát miến giá chừng 35.000 đồng. Ảnh: Lozi.
4-9444-1421998600.jpg
3. Bún trộn bò nướng
Thịt nướng được ướp đậm đà các loại gia vị chính là điều làm nên nét nổi bật của món ăn, vì các thành phần còn lại cũng giống món bún trộn thông thường như bún, các loại rau thơm, nước trộn chua ngọt... Nếu muốn thưởng thức hương vị của món ngon này bạn hãy thử tìm ở đường Phùng Hưng, khu tập thể D1 Thanh Xuân Bắc,... . Giá một bát bún trộn bò nướng là 35.000 đồng. Ảnh: Lozi.
pho-vit-quay-an-thy11111-7540-5779-5019-
4. Phở vịt quay
Phở vịt quay với nước dùng đậm, thịt vịt ướp thơm ngon, được thái lát khá dầy, ăn rất mềm và ngọt. Bát phở có nước vịt quay sóng sánh ngon mắt và măng chua giòn, vị cay ngấm vào từng miếng măng ăn kèm rất ngon. Để thưởng thức món phở này bạn thử ghé số 96 Lò Đúc, một bát phở vịt quay có giá 30.000 đồng. Ảnh: An Thy.
8-5722-1421998603.jpg
5. Bánh chay ngũ sắc
Một bát bánh chay ngũ sắc đúng như tên là 5 viên bánh với 5 màu khác nhau trông rất bắt mắt, thêm vào đó mỗi viên lại có một vị. Bánh ngọt vừa phải và bát nhỏ xinh không nhiều quá nên không hề ngấy. Nguyên liệu làm bánh đều là tự nhiên, không có hương liệu hay phẩm màu. Số 85, Nguyễn Hữu Huân là địa chỉ mà nhiều người sẽ gợi ý cho bạn nếu muốn ăn món bánh này.  Một bát bánh chay ngũ sắc có giá 18.000 - 20.000 đồng. Ảnh: Lozi.
10-4313-1421998603.jpg
6. Lẩu kim chi
Là món ăn phổ biến ởi Hàn Quốc, lẩu kim chi cũng giống nhiều loại lẩu khác với nước dùng nấu với xương heo, các loại rau ăn kèm (rau muống, rau cải...), thịt, đậu phụ, nấm... Tuy nhiên kim chi mới là đặc điểm nổi bật của món, kim chi còn mới nên không quá chua. Bạn có thể rủ người thân cùng thưởng thức  khi đến các quán lẩu Hàn Quốc ở Trần Bình Trọng, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Chí Thanh... với giá cả khoảng 110.000 đồng một suất 2 người. Ảnh: Lozi.
14-1973-1421998604.jpg
7. Kem cuộn Thái Lan
Vì hình dáng độc đáo, các suất kem không phải dùng que, ốc quế, hay cốc đựng mà kem được cuộn như những lát bánh mỏng dài trên đĩa. Kem cuộn có hương vị khá đa dạng như caramen, cốt dừa, hoa quả, chocolate... Muốn thưởng thức món kem độc đáo này bạn ghé tìm quán trong ngõ 167, Tây Sơn. Mỗi đĩa kem tùy vị có giá khoảng 10.000 - 18.000 đồng. Ảnh: Lozi.
15-8923-1421998605.jpg
8. Cơm chảo
Thay vì phục vụ bằng bát đĩa bình thường, món cơm này có đầy đủ các thành phần ăn kèm đặt trong chỉ một chiếc chảo đá nóng. Giữ được nhiệt khá lâu nên khi thưởng thức thực khách cũng cảm thấy ngon miệng hơn. Thực đơn cơm phong phú (cơm hải sản, cơm gà hạt tiêu, cơm bò cà ri...) và  giá một suất dao động từ 80.000 - 100.000 đồng, cơm chả có ở các trung tâm thương mại trên khắp Hà Nội.  Ảnh: Lozi.

Bữa sáng đậm chất người Hà Nội

Bát phở nóng hổi, trứng vịt lộn, bánh giò... là những món ăn hấp dẫn cho bữa sáng ở thủ đô. Chỉ cần nếm thử một lần trên phố, bạn sẽ lưu luyến mãi hương vị đặc trưng vùng miền.
 
Từng nhiều lần vào top những món ăn khó nuốt nhất thế giới, nhưng trứng vịt lộn khá phổ biến ở vùng đất Hà Thành. Người dân ở đây có thể dùng bữa sáng bằng 1-2 quả trứng vịt lộn. 
 
 
Chỉ cần xắn một muỗng cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận ngay vị béo của quả trứng nóng và cay nồng của rau răm. Giá một trứng lộn khoảng 6.000 đồng. 
 
 
Nếu không muốn khởi đầu bằng trứng vịt lộn, lựa chọn không nên bỏ quả cho buổi sáng là tô phở nóng hổi. Phở là món ngon có hương vị đặc trưng của ẩm thực Hà Nội với giá từ 25.000 đến 30.000 đồng một tô. 
Đi khắp các con đường ở thủ đô du khách sẽ không khó để tìm nơi bán món ăn này, nhưng muốn ăn ngon phải đến những cái tên nổi tiếng như phở Bát Đàn, phở Thìn... 
 
 
Ngoài ra, người dân Hà Nội cũng thường lựa chọn món xôi. Những lúc không có nhiều thời gian thì việc tấp vào lề đường mua ngay gói xôi mang đi khá tiện lợi và nhanh chóng. 
 
 
Người Hà Nội thường chuộng các món xôi với thịt trứng, pate... nhưng không vì thế mà những loại xôi truyền thống bị lãng quên. Bạn có thể gọi xôi vò, xôi xéo, xôi lạc, xôi bắp... với giá từ 10.000 đồng. 
 
 
Tại Hà Nội cũng có nhiều địa điểm bán bánh cuốn nóng. Đây được xem là món điểm tâm quen thuộc của người dân thủ đô, chưa kể khách du lịch phương xa khi đến đây cũng thường lân la thử và tấm tắc khen ngon. 
 
 
Không chỉ dùng trong bữa sáng, món ăn này thích hợp cho bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Những quán bánh cuốn ngon ở Hà Nội thường đông đúc nhưng vẫn không ngăn được bước chân thực khách từ sáng sớm đến đêm khuya. Bánh cuốn thường có giá từ 15.000 đến 20.000 đồng một đĩa. 
 
 
Bún mọc (bún mộc) là một lựa chọn bổ dưỡng khác dành cho bạn. Tô bún giản dị nhưng đậm đà hương vị nhờ vào nước dùng và mọc (thịt giò viên). Giò sống trộn với nấm mèo thái nhỏ cho viên mọc giòn giòn, ăn rất lạ miệng.
Tuy với cái tên giản đơn nhưng đằng sau là một quy trình chế biến chặt chẽ và tinh tế. Món ăn như một nét chấm phá thú vị đặc trưng ẩm thực Hà thành. Giá một tô bún mọc là 25.000 đến 30.000 đồng một tô. 
 
 
Cuối cùng trong thực đơn bữa sáng không thể thiếu bánh giò. Đây là loại bánh được làm từ bột gạo tẻ, bột năng trộn với nước xương hầm. Nhân bánh được làm từ thịt nạc kèm với nấm mộc nhĩ, hành tím khô, hành tây cùng các gia vị khác... Bánh giò có vị thơm, mềm, giá 10.000 đến 12.000 đồng một chiếc. 
Trên đường, du khách sẽ bắt gặp những chiếc xe đạp với âm thanh vui tai "Bánh giò đây...". Chính những chiếc xe này đang giữ lại vẻ đẹp của cuộc sống đời thường ở Hà Nội.

Bữa sáng trong hẻm đậm chất Sài Gòn

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức một tô bún bò nóng hổi, ăn nhanh ổ bánh mì hay ngồi nhâm nhi ly cà phê khi len lỏi vào những con hẻm trong Sài thành.
 
Nhắc đến món ăn sáng phổ biến nhất ở thành phố này, không thể không kể đến cơm tấm. Người Sài Gòn chọn món này cho bữa sáng với quan niệm một khởi đầu "chắc bụng" và đầy đủ dinh dưỡng cho cả ngày làm việc. 
 
 
Cơm tấm ngon không chỉ đến từ sự hòa hợp giữa hạt cơm, miếng sườn, nước mắm... mà còn nhờ không gian ngồi ăn với khói thịt nướng tỏa thơm phức.
 
 
Ở một con hẻm khác trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, người dân lại có hứng thú đặc biệt với bánh mì chả cá. Mùi thơm hấp dẫn của chả cá như lan tỏa khắp con hẻm nhỏ. 
 
 
Món ăn chỉ đơn giản với bánh mì kẹp chả cá chiên, một ít rau thơm, đồ chua và tương ớt nhưng theo lời anh Khánh - khách ruột của xe bánh mì này - chả cá phải luôn tươi ngon và được chiên nóng ngay tại chỗ.
 
 
Một ổ bánh mì chả cá giá chỉ 10.000 đồng, rất hợp túi tiền nhiều người. 
 
 
Nếu thong thả thời gian, bún bò Huế cũng là lựa chọn bổ dưỡng để bắt đầu ngày mới. Thưởng thức một tô bún bò hẻm, bạn sẽ ngồi ăn ngay cạnh nồi nước dùng thơm lừng, thỉnh thoảng trò chuyện với người bán hàng. 
 
 
Một tô bún bò Huế thường lôi cuốn với mùi thơm đặc trưng từ nước dùng hầm sả, xương bò và rất nhiều phần thịt gân, bắp, nạm, gầu…Bún bò ăn kèm rau muống chẻ, thơm, thêm ớt hoặc chanh để tăng thêm sự hấp dẫn.
 
 
Kết thúc bữa sáng, bạn nên ghé con hẻm trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận để thưởng thức ly cà phê vợt, vốn chỉ còn rất ít người bán ở Sài Gòn.
Cô Ba - chủ quán - kể rằng thời chưa có phin, người Hoa thường dùng vợt để chế cà phê. Theo cách này, cà phê nguyên chất được cho vào vợt và chế nước sôi liên tục để chắt ra những giọt đậm đà nhất.
 
 
Đến quán, bạn có thể gọi một ly cà phê sữa hoặc đen, dùng nóng hay đá, sau đó chọn chỗ ngồi ngay trên con hẻm.
 
 
Ông Hải, 50 tuổi, ở quận Phú Nhuận chia sẻ: "Cái hay của những quán này là khách dù khác về địa vị xã hội nhưng khi ngồi vào cà phê hẻm là ai cũng như nhau". Kết thúc bữa ăn sáng, thư thả trò chuyện trước giờ làm việc bên ly cà phê vợt là cách khởi đầu ngày mới trọn vẹn.
 

Những món ăn mới nghe lần đầu ở Hà Nội

Kem cuộn Thái Lan, bún trộn bò nướng, lẩu kim chi... có thể phổ biến tại nhiều nơi khác nhưng ở Hà Nội nhiều người lại chưa từng biết tên.
Dưới đây là một số món ăn mới, khá độc đáo và ngon miệng có thể được liệt kê vào danh sách ẩm thực Hà Nội của bạn.
xoi-cha-cua-anh-an-thy-7674-14-3274-8388
1. Xôi chả cua
Một suất xôi chả cua có đầy đủ các thức ăn kèm quen thuộc như trứng, thịt kho, lạp xưởng, ruốc, thịt gà, chả quế, giò bò... (tùy vào khẩu vị của người ăn). Tuy nhiên thành phần không thể thiếu chính là chả cua. Thường là người bán hàng tự mua cua làm chả nên chả không bị bở hay ngấy mà rất giòn và nạc. Bạn có thể tìm đến các quán bán xôi chả cua ở ngõ Yên Thái, Đường Thành, Lò Đúc... Xôi chả cua có giá khoảng 20.000 - 45.000 đồng một suất. Ảnh: An Thy.
3-9828-1421998599.jpg
2. Miến trộn mực chiên giòn
Một bát miến đầy đặn có trứng thái sợi, các loại rau cần, giá, chả mực... và đặc biệt nhất ở mực thái sợi chiên. Đối với người thích cay thì không thể bỏ qua ớt chưng khi ăn kèm. Tất cả thành phần món ăn được trộn lên có màu đỏ, xanh xen lẫn trông rất bắt mắt, tạo cảm giác ngon miệng. Ngõ Trung Yên, Hàng Bạc... là những nơi bạn có thể thưởng thức món ăn được cho là ngon lạ này. Một bát miến giá chừng 35.000 đồng. Ảnh: Lozi.
4-9444-1421998600.jpg
3. Bún trộn bò nướng
Thịt nướng được ướp đậm đà các loại gia vị chính là điều làm nên nét nổi bật của món ăn, vì các thành phần còn lại cũng giống món bún trộn thông thường như bún, các loại rau thơm, nước trộn chua ngọt... Nếu muốn thưởng thức hương vị của món ngon này bạn hãy thử tìm ở đường Phùng Hưng, khu tập thể D1 Thanh Xuân Bắc,... . Giá một bát bún trộn bò nướng là 35.000 đồng. Ảnh: Lozi.
pho-vit-quay-an-thy11111-7540-5779-5019-
4. Phở vịt quay
Phở vịt quay với nước dùng đậm, thịt vịt ướp thơm ngon, được thái lát khá dầy, ăn rất mềm và ngọt. Bát phở có nước vịt quay sóng sánh ngon mắt và măng chua giòn, vị cay ngấm vào từng miếng măng ăn kèm rất ngon. Để thưởng thức món phở này bạn thử ghé số 96 Lò Đúc, một bát phở vịt quay có giá 30.000 đồng. Ảnh: An Thy.
8-5722-1421998603.jpg
5. Bánh chay ngũ sắc
Một bát bánh chay ngũ sắc đúng như tên là 5 viên bánh với 5 màu khác nhau trông rất bắt mắt, thêm vào đó mỗi viên lại có một vị. Bánh ngọt vừa phải và bát nhỏ xinh không nhiều quá nên không hề ngấy. Nguyên liệu làm bánh đều là tự nhiên, không có hương liệu hay phẩm màu. Số 85, Nguyễn Hữu Huân là địa chỉ mà nhiều người sẽ gợi ý cho bạn nếu muốn ăn món bánh này.  Một bát bánh chay ngũ sắc có giá 18.000 - 20.000 đồng. Ảnh: Lozi.
10-4313-1421998603.jpg
6. Lẩu kim chi
Là món ăn phổ biến ởi Hàn Quốc, lẩu kim chi cũng giống nhiều loại lẩu khác với nước dùng nấu với xương heo, các loại rau ăn kèm (rau muống, rau cải...), thịt, đậu phụ, nấm... Tuy nhiên kim chi mới là đặc điểm nổi bật của món, kim chi còn mới nên không quá chua. Bạn có thể rủ người thân cùng thưởng thức  khi đến các quán lẩu Hàn Quốc ở Trần Bình Trọng, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Chí Thanh... với giá cả khoảng 110.000 đồng một suất 2 người. Ảnh: Lozi.
14-1973-1421998604.jpg
7. Kem cuộn Thái Lan
Vì hình dáng độc đáo, các suất kem không phải dùng que, ốc quế, hay cốc đựng mà kem được cuộn như những lát bánh mỏng dài trên đĩa. Kem cuộn có hương vị khá đa dạng như caramen, cốt dừa, hoa quả, chocolate... Muốn thưởng thức món kem độc đáo này bạn ghé tìm quán trong ngõ 167, Tây Sơn. Mỗi đĩa kem tùy vị có giá khoảng 10.000 - 18.000 đồng. Ảnh: Lozi.
15-8923-1421998605.jpg
8. Cơm chảo
Thay vì phục vụ bằng bát đĩa bình thường, món cơm này có đầy đủ các thành phần ăn kèm đặt trong chỉ một chiếc chảo đá nóng. Giữ được nhiệt khá lâu nên khi thưởng thức thực khách cũng cảm thấy ngon miệng hơn. Thực đơn cơm phong phú (cơm hải sản, cơm gà hạt tiêu, cơm bò cà ri...) và  giá một suất dao động từ 80.000 - 100.000 đồng, cơm chả có ở các trung tâm thương mại trên khắp Hà Nội.  Ảnh: Lozi.

No comments:

Post a Comment

quangnm