Friday, August 17, 2012

11.CÁC CÔNG CỤ HỔ TRỢ TRÌNH SOẠN THẢO BLOG


Bộ Công Cụ Hổ Trợ cho Trang Soạn Thảo Blog này rất đơn giản nhưng củng đủ đáp ứng yêu cầu trong công việc định dạng văn bản, Hình Ảnh, Video và liên kết. Út Bỉnh trình bày chi tiết cách sử dụng từng công cụ giúp cho các bạn khỏi bở ngở khi ứng dụng, tận dụng hết tiện ích do Google mang lại. Và trong lúc vừa tự tìm hiểu vừa tự học và truyền đạt lại cho các bạn có một tài liệu học tập hữu ích và dễ thực tập. Đó là ước muốn của Út Bỉnh gởi đến các bạn.


Tab VIẾT: Mặc định khi ở Trang Soạn Thảo Blog sẽ mở ra Trang của Tab VIẾT,  trong trang này bạn có thể chèn văn bản, Hình ảnh, liên kết, Video và định dạng bằng công cụ hổ trợ đơn giản trên Khung Soạn Thảo.

Tab HTML: Bạn nhấp Tab này khi caần chèn các Đoạn Mã nhúng vào và bạn cũng có thể chỉnh sửa mã nhúng này khi đã chèn nội dung và nhấp lên sẽ hiển thị mã (Code).

Nút Hoàn Tác và Làm Lại: Nhấp nút Hoàn Tác để trở lại bước trước đó và nhấp nút Hoàn Lại để trở lại bước sau đó.

Font Chữ: Google cho bạn sử dụng một số Font chữ. Bạn nhấp xổ xuống của Công Cụ Font chữ và chọn một kiểu Font. Ở đây Út Bỉnh chọn Font Arial.

Kích Thước Phông Chữ: Nhấp xổ xuống của công cụ Kích Thước Phông Chữ > Chọn Chuẩn.

Đối với Tiêu Đề bạn chọn Kích Thước Phông Chữ LỚN NHẤT – In Đậm (B) – Nghiêng (I) - Gạch Chân (U) – Màu văn bản (A) chọn một màu – Màu nền văn Bản chọn một màu

Xóa Định Dạng: Bôi đen văn bản cần xóa Định Dạng > Nhấp nút Xóa Định Dạng.

Nút Kiểm Tra Chính Tả: Bôi đen doạn văn bản cần xóa định dạng xong nhấp nút này.

CÁCH CHÈN ẢNH VÀO BÀI VIẾT
  1. Bạn Nhấp phải lên Ảnh Minh Họa > Chọn Save As Picture, mặc định nó sẽ lưu trong Libraries/ Pictures > Bạn nhập tên Ảnh là 1 và nhấp Phím Enter. Bạn tiếp tục lưu các ảnh Minh họa còn lại vào Pictures. Sau này khi hoàn tất chèn bài vào Blog, bạn nhớ Delete các ảnh này vì không còn dùng đến nửa.
  2. Trong nội dung Bài Viết của bạn có nhiều hình ảnh minh họa, Bạn Copy/Paste văn bản của Bài Viết vào Khung Soạn Thảo. Bạn nhấp lên vị trí của Ảnh 1 sẽ có màu xanh kích thước cảu ảnh minh họa
  3. Bấm nút Chèn Hình Ảnh.
  1. Ra trang Chọn Tệp, bạn nhấp nút Chọn Tệp và đến nơi lưu ảnh minh họa. Google cho phép bạn chọn nhiều ảnh và tại cùng một lúc lên Trang này do đó bạn Ctrl+A các ảnh và nhấp nút Open. Google lập tức tải lên, bạn thấy có một thanh tiến trình góc đáy phải liệt kê tổng số ảnh đang tải. Khi tải lên hoàn tất sẽ hiện ra các ảnh trong Khung này
  1. Chèn ảnh vào Blog: Nhấp chọn ảnh 1 > Nhấp nút Thêm Hình Ảnh đã chọn góc đáy trái > Ảnh đã được chèn vào Trang Blog đúng vị trí mà bạn đã nhấp chọn hình ra Khung Màu xanh. Bạn nhấp lên ảnh vừa chèn > Chọn Rất Lớn, ảnh sẽ bung lớn ra, nếu thấy quá to bạn chọn kích thước nhỏ hơn. Chú Ý: Khi xem trang Blog thấy ảnh minh họa tràn ra khỏi khung văn bản beạn nên vào trở lại Bài Viết và chỉnh lại kích cở ảnh
  1. Sau khi đã chèn xong tất cả ảnh minh họa vào Blog, bạn thấy các vị trí chưa cân đối, bố cục Trang chưa vừa ý vì còn nhiều chổ rời rạc văn bản và ảnh chưa khít. Bạn cần dùng phím chỉnh sửa lại. Út Bỉnh sẽ có một bài viết hướng dẫn sử dụng các Công Cụ của Blogger hổ trợ Trình Soạn Thảo.
Căng Đều văn bản: Chọn hết > Nhấp xổ xuống nút Căn Chỉnh và chọn căng đều. Các văn bản sẽ cách đều 2 bên trái, phải

Cân Chỉnh: Bôi đen văn bản > Nhấp xổ xuống nút Cân Chỉnh, hiện ra 4 tiện ích là: Căn trái – Căn Giữa -  Căn phải và Căn Đều. Khi chọn xong văn bản sẽ đuoc85 căn theo lựa chọn.

Danh sách Được Đánh Số: Nhấp chọn vị trí > Nhấp nút Danh sách Được Đánh Số > Tại vị trí ấn định sẽ được đánh số 1 đầu tiên. Các số sau sẽ lần lượt xuất hiện khi xuống dòng.

Danh sách Có Dấu Đầu Dòng: Nhấp chọn vị trí > Nhấp nút Danh sách Có Dấu Đầu Dòng > Tại vị trí ấn định sẽ được đánh dáu tròn nhỏ đen đầu tiên. Các dấu sau sẽ lần lượt xuất hiện khi xuống dòng

Trích dẫn: Đặt con trỏ đầu dòng > Nhấp dấu Tríc dẫn > Đoạn Văn bạn sẽ co cụm lại (Từ màu đỏ co cụm thành màu xanh - Màu tô do tác giả dễ phân biệt). Nhấp lần nửa sẽ co cụm thêm. Lưu Ý; Trong lúc soạn thảo bạn làm sai có thể trở lại các bước trước đo bằng cách nhấp Ctrl+Z nhiều lần.

CHÈN VIDEO
Các bạn có thể chèn Video vào Trong Trình Soạn Thảo này một cách rất nhanh chóng và dễ dàng qua vài bước như sau:
Nhấp` chọn chỉ định vị trí Chèn Video > Nhấp nút Chèn Video(h19)


Ra trang Chọn Tệp, Cột trái liệt kê các nguồn cung cấp Video. Nếu lấy nguồn trong máy Tính của bạn thì chọn Tải Lên và nhấp nút Chọn một video để tải lên.

Đến nơi đã lưu Files Video trong máy Tính > Chọn và nhấp Open > Nhấp nút Tải lên


Hiện ra biểu tượng thông báo đang tải lên Video. Khi tải xong sẽ qua giai đoạn xử lý. Nếu bạn chọn tải lên kiểu này thì rất lâu. Không nên chọn.

Chọn Từ YouTube > Trong Khung trống nhập Từ Khóa (saigon) và nhấp Nút Tìm (kính lúp) > Hiển thị kết quả, chọn một File > Nhấp nút Chọn.

Hiện ra trang YouTube tức thời nhưng bạn không Play được. Bạn phải Xuất bản Trang này và Play trên Blog.

Google cho phép bạn Upload Video lên Blog từ nhiều nguồn: Trong Máy Tính, Từ YouTube, Video trên YouTube của bạn, Từ Máy Điện Thoại, Từ Webcam của bạn.
Chèn dấu ngắt nhảy: Chọn vị trí > Nhấp nút Chèn dấu ngắt nhảy >Dấu ngắt nhảy đã được chèn vào
Dấu Ngắt Nhảy
Bạn nhấp chọn vị trí đặt dấu ngắt nhảy. Sau đó nhấp vào nút Chèn dấu ngắt nhảy. Tại đây sẽ có hiện ra văn bản ĐỌC THÊM. Bạn nhấp lên ĐỌC THÊM sẽ hiện ra phần dưới của đoạn bài viết này. Mục đích tạo dấu ngắt nhảy để thu ngắn Bài Viết lại. Chỉ hiển thị phần trên kể từ dấu ngắt nhảy.


Đây là Baì Viết đã chèn dấu Ngắt Nhảy, bạn nhấp lên Đọc Thêm sẽ hiển thị nội dung phần dưới của Bài Viết này.



  • Thêm hoặc sửa liên kết: Bạn muốn liên kết một văn bạn hoặc hình ảnh khi nhấp lên nó, hãy chọn nó và nhấp nút Thêm hoặc sửa liên kết.









Ra bảng Chỉnh Sửa Liên kết, Chọn Địa Chỉ Web và nhập Link IRL vào. Bạn cũng có thể tạo liên kết đến Email của bạn khi chọn Địa chỉ Email và nhấp Địa chỉ Email vào.
Bạn cũng có thể chọn mục Mở Liên Kết này trong Cửa Sổ Mới > Nhấp Nút Ok


Nó chỉ hiệu quả khi bạn xuất bản và nhấp lên Link liên kết này



CÁCH ĐĂNG XUẤT VÀ ĐĂNG NHẬP TRONG GOOGLE

Khi bạn đang sử dụng Google với một Account khác, bạn vào lại Google với trang có Account khác bạn phải đăng xuất Google hiện tại và Đăng nhập lại Google với Account khác. Việc đơn giản này có nhiều người còn lúng túng. Út Bỉnh viết hướng dẫn như sau:
  1. Nhấp Shortcut để vào Trang Blogspot của bạn. Bạn có thể xem nội dung Blog Này mà không thể Đăng Bài Mới được. Bạn thấy không có Mục Bài Đăng mới đo đó bạn không thể Thiết kế một bài bạn sắp đăng. Bạn cần Đăng Xuất ra khỏi Google này.
  2. Bạn nhấp Đăng Nhập góc phải trên > Nhấp xổ xuống của Hình đạu Diện góc phải trên > Chọn Đăng Xuất. Ra Bảng Đăng Nhập, bạn nhập Email và Mật khẩu Google khác > Đánh dấu chọn Duy Trì Trạng Thái Đăng Nhập (Để khỏi lập Đăng nhập mỗi lần vào) > Nhấp nút Đăng Nhập. Bạn nhấp nút Xem Blog
3.     Bây giờ Trang Blog đã hiện ra đầy đủ các tiện ích, bạn nhấp Bài Đăng Mới để bắt đầu đăng bài.(H30)


Nói tóm lại: Google cung cấp cho bạn một số ít công cụ để hổ trợ cho bạn Soạn Thảo. Những công cụ này cũng tạm thời vừa đủ cho bạn định dạng theo ý muốn. Bạn nên tập sử dụng thường xuyên các công cụ này để Trang Blog của bạn ngày càng đẹp về hình thức lẫn nội dung.
Các bài Viết của Út Bỉnh cố gắng làm sao đi sát thực tế của Google hiện đang cung cấp cho bạn những tiện ích quá trời trong một Trình Soạn Thảo lập Blogger. Nếu chúng ta không tận dụng của “Trời Cho” sung túc, quá hay này, và lại miển phí nửa thì “phí của trời” phải không các bạn. Chính vì thế Út Bỉnh cố gắng vừa tự học, vừa mò mẫm vừa viết ra cho các bạn đọc biết cách sử dụng.




No comments:

Post a Comment

quangnm