Friday, September 11, 2015

Cốc Cốc (trình duyệt)

Cốc Cốc (trình duyệt)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trình duyệt Cốc Cốc
(Cờ Rôm+)
Cốc Cốc logo.png
Icon của trình duyệt Cốc Cốc từ 02/04/2014


Website coccoc.com
Trình duyệt Cốc Cốc (trước đây có tên Cờ Rôm+) là công cụ truy cập web miễn phí, dành cho thị trường Việt Nam. Trình duyệt này được phát triển bởi công ty TNHH công nghệ Cốc Cốc dựa trên nền tảng mã nguồn mở Chromium - nền tảng phổ biến, chất lượng bảo mật cao, được nhiều trình duyệt web ưa dùng, ví dụ như Google Chrome, Opera, Comodo Dragon.
Theo dữ liệu công bố bởi comScore vào tháng 9 năm 2014, Cốc Cốc trở thành trình duyệt web phổ biến thứ hai tại Việt Nam với 14 triệu lượt người dùng hàng tháng [1].



Đánh giá

  • Chứng nhận an toàn bởi Norton Security [9] và đánh giá từ cộng đồng công nghệ trong nước [10] và quốc tế [11]

Lịch sử

  • Phiên bản đầu tiên của trình duyệt Cốc Cốc được ra mắt vào ngày 14 tháng 12 năm 2012, dưới tên Cờ Rôm+. Phiên bản này có giao diện tương tự như Google Chrome và bổ sung hai tính năng khác biệt là: tải file với tốc độ cao và tải file audio/video từ các trang web giải trí đa phương tiện
  • Phiên bản chính thức của trình duyệt được phát hành năm tháng sau vào ngày 14 tháng 5 năm 2013 [12]
  • Hiện tại Cốc Cốc có phiên bản dành cho hệ điều hành Windows và Mac OS.
  • Theo nguồn tin chính thức từ Cốc Cốc, mỗi ngày có 80.000 lượt cài đặt trình duyệt Cốc Cốc. Trình duyệt hiện có 3 triệu lượt người dùng hằng ngày với hơn 25 triệu lượt mở new tab.
  • Chỉ sau 2 tháng chính thức ra mắt, lượng người dùng Cốc Cốc đã vượt qua Opera [13]. Vào tháng 9 và tháng 12/ 2013, lượng người dùng Cốc Cốc lần lượt vượt qua và dẫn trước trình duyệt Safari [14]Internet Explorer [15].
Icon cũ và mới, của trình duyệt Cốc Cốc - Cờ Rôm+
  • Tháng 2 năm 2014, Cốc Cốc đã lọt vào top 3 trình duyệt phổ biến nhất Việt Nam theo dữ liệu của StatCounter với thị phần 10,94%.[16]
  • 02 tháng 04 năm 2014, Cờ Rôm+ chính thức đổi tên thành trình duyệt Cốc Cốc, đồng thời cập nhật logo mới. Quyết định này nhằm thống nhất thương hiệu giữa các sản phẩm chính của công ty bao gồm: trình duyệt Cốc Cốc, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc và ứng dụng bản đồ Nhà Nhà [17].
  • Tháng 09 năm 2014, Cốc Cốc vượt qua Firefox, trở thành trình duyệt đứng thứ 2 tại Việt Nam sau Chrome[18].
  • Trang web coccoc.com được Alexa xếp hạng trên Google tại Việt Nam năm 2014.[19]

Những tính năng được phát triển riêng

Nâng cao năng lực phân giải tên miền

Để hỗ trợ truy cập Facebook ổn định, Cốc Cốc được trang bị cơ chế dự trữ phân giải tên miền đặc biệt, cho phép tự động xử lý DNS, nhằm giải quyết những cản trở truy cập website thường gặp ở các trình duyệt khác. Nhờ đó, người dùng Cốc Cốc sẽ có các trải nghiệm lướt web không giới hạn giống như khi họ sử dụng các trình duyệt thông thường có kèm theo các phần mềm bổ trợ như Hotspot Shield hay Ultrasulf [6].

Thêm dấu tự động

Khi người dùng gõ một đoạn văn bản không dấu, Cốc Cốc sẽ đưa ra các gợi ý tiếng Việt có dấu tương ứng với độ chính xác cao, nhờ hệ thống phân tích thông minh cài đặt trên các máy chủ của Cốc Cốc. Do tính năng này chỉ được cài đặt cho các ô nhập liệu thông thường, người dùng hoàn toàn không phải lo lắng về nguy cơ rò rỉ mật khẩu của mình.
Đội ngũ phát triển Cốc Cốc kỳ vọng giải pháp thêm dấu tự động sẽ giúp người dùng Việt tăng tốc đáng kể các tác vụ phổ biến sử dụng trình duyệt như: soạn email, chat, viết bài trên blog, forum, mạng xã hội… Theo tính toán của đội phát triển, tính năng này sẽ giúp tăng tốc độ gõ văn bản tới 50% cho người dùng bình thường (không có khả năng gõ phím 10 ngón) và 20% cho người dùng cao cấp [20]

Tự động sửa lỗi chính tả

Nhằm tăng cường hỗ trợ Tiếng Việt, khi người dùng soạn thảo bất cứ văn bản nào trên trình duyệt, Cốc Cốc sẽ tự động phát hiện các lỗi chính tả mắc phải, gạch chân màu đỏ và gợi ý cách viết đúng, với độ chính xác 94%. Người dùng có thể tự chỉnh sửa, hoặc click đúp vào từ bị sai để trình duyệt tự động sửa lỗi. Các thử nghiệm cho thấy cứ 100 trường hợp kiểm tra lỗi chính tả tiếng Việt, thì Cốc Cốc cho kết quả sửa lỗi tương đương hoặc tốt hơn Google Chrome trong 97 trường hợp. Theo ước tính của nhóm phát triển, tính năng này giúp người dùng tiết kiệm khoảng 4-10 ngày một năm cho thời gian đánh máy và chỉnh sửa văn bản [21].

Bắt link tải phim, nhạc

Cốc Cốc có khả năng bắt link tự động, cho phép người dùng tải file audio, video khi nghe nhạc, xem phim, clip… trên website giải trí đa phương tiện. Đối với các site cung cấp nhiều hơn một định dạng, ví dụ như Youtube, có thể chọn tùy chọn tải xuống Full HD hay FLV, 3G… Một tiện lợi khác là khả năng tải toàn bộ album tại chỗ. Người dùng tính năng tải thường xuyên có thể chọn download nhanh chỉ với một click [6][11].

Download nhanh gấp 8 lần

Các trình duyệt phổ biến hiện nay chỉ dùng một luồng để kiểm soát việc tải file.
Cốc Cốc cho phép người dùng tải file nhanh hơn nhờ tích hợp giải pháp tải file đa luồng, tương tự như phần mềm tăng tốc độ tải dữ liệu phổ biến hiện nay là IDM. Với 8 luồng song song, tốc độ tải file của Cốc Cốc có thể nhanh gấp 8 lần bình thường. Đây là một trong những cải tiến vượt trội của Cốc Cốc kể từ thời điểm ra mắt phiên bản đầu tiên [11]. Tuy nhiên cần lưu ý, tốc độ thực tế sẽ phụ thuộc vào tốc độ đường truyền và giới hạn băng thông của máy chủ lưu trữ file [6]

Khôi phục tiến trình tải file

Trong khi Google Chrome và các trình duyệt dựa trên mã nguồn Chromium khác sẽ dừng và hủy bỏ tất cả các tiến trình tải file khi người dùng đóng trình duyệt, Cốc Cốc có thể lưu trữ chính xác và khôi phục lại việc tải tập file khi bạn mở lại trình duyệt (Với điều kiện máy chủ lưu trữ file có hỗ trợ tính năng này).[6]

Tích hợp sẵn từ điển Anh-Việt

Trình duyệt Cốc Cốc đã cập nhật tính năng hỗ trợ tra từ Anh-Việt, phù hợp cho người dùng có nhu cầu học từ mới Tiếng Anh hoặc khi theo dõi tin tức trên các trang tin quốc tế mà không cần công cụ bổ sung nào
Để sử dụng tính năng này, người dùng có thể click chuột trái, chọn "Translate", hay chỉ đơn giản là click đúp vào từ tiếng anh cần dịch trên website, một khung màu xám sẽ mở ra ngay trên trang, bao gồm cách phát âm, từ loại, và các nghĩa của từ. Điều này đặc biệt hữu dụng bởi các từ trong tiếng anh thường đa nghĩa, cho phép người đọc chủ động tìm nghĩa trong ngữ cảnh.
Hoạt động tốt trên mọi trang web, tính năng này hỗ trợ đắc lực cho việc học từ mới tiếng anh hay việc theo dõi các trang tin tức nước ngoài, phù hợp với người dùng từ trình độ sơ cấp tới cao cấp [22].

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ “Trang chủ » Internet Vì sao “tân binh” Cốc Cốc có thể vượt mặt các ông lớn?”.
  2. ^ “Cốc Cốc ra mắt trình duyệt Internet riêng cho Việt Nam”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  3. ^ “Cốc Cốc gõ cửa thị trường Việt bằng phiên bản mới”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  4. ^ “Trình duyệt Cờ Rôm+ của Cốc Cốc: Dễ truy cập Facebook, download nhanh như IDM”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  5. ^ a ă “Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ 'chuyển ngữ' tiếng Việt không dấu”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  6. ^ a ă â b c “Cốc Cốc: Lướt Facebook với Cờ Rôm+ không lo gặp lỗi”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  7. ^ “Trình duyệt Việt download nhanh gấp 8 lần Chrome”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  8. ^ “Download.com.vn”. Truy cập ngày 19 tháng 7 năm 2013.
  9. ^ “Trust seal info of Norton Security”.
  10. ^ “Cờ Rôm+ ngốn Ram? Sự thật hay tin đồn...”. Truy cập ngày 23 tháng 7 năm 2013.
  11. ^ a ă â “CocCoc Releases Corom And Enters the Browser Wars in Vietnam”.
  12. ^ “Cốc Cốc ra mắt trình duyệt Internet riêng cho thị trường Việt Nam”. Truy cập ngày 19 tháng 7 năm 2013.
  13. ^ “Top 5 browsers in Vietnam on July 2013”.
  14. ^ “Top 5 browsers in Vietnam on September 2013”. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2013.
  15. ^ “Top 5 browsers in Vietnam on Dec 2013”.
  16. ^ “Top 5 browsers in Vietnam on Feb 2014”. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2014.
  17. ^ “Cờ Rôm+ trở thành trình duyệt Cốc Cốc”.
  18. ^ “Vì sao "Tân binh" Cốc Cốc có thể vượt mặt các ông lớn?”.
  19. ^ coccoc.com Site Overview truy cập 11/11/2014
  20. ^ “Trình duyệt Cờ Rôm+ hỗ trợ chuyển ngữ tiếng Việt không dấu”. Truy cập ngày 12 tháng 8 năm 2013.
  21. ^ “Lần đầu tiên Việt Nam ra mắt công cụ kiểm tra chính tả trên internet”. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2013.
  22. ^ “Giới thiệu tính năng từ điển Anh-Việt của Cờ Rôm+”. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2013.

Liên kết ngoài


No comments:

Post a Comment

quangnm