Monday, September 28, 2015

7 điều sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn nhiều đường nữa

7 điều sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn không ăn nhiều đường nữa

00:00:01 28/09/2015

Cùng tìm hiểu những lợi ích mà cơ thể sẽ có được nếu bạn cắt giảm lượng đường hấp thụ mỗi ngày.

Đường là một trong những chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng, loại thực phẩm này cũng có thể gây nghiện và dẫn đến một số chứng bệnh có hại cho sức khỏe.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu chúng ta cắt giảm một lượng đáng kể đường trong thực phẩm hàng ngày? Câu trả lời sẽ bật mí ngay sau đây...

1. Vóc dáng... "siêu mẫu"
Đường là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng nhất và có khả năng gây béo phì cao nhất. Trung bình cứ 150 calorie từ đường có khả năng gây béo phì gấp 11 lần so với 150 calorie từ chất đạm.

Ăn quá nhiều đường có thể phá hủy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, làm tăng chất béo trung tính, tăng đường huyết và lượng cholesterol trong máu. Đường cũng là nguyên nhân gây béo bụng và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.

150925duong08-1eb25

Vì vậy để có một cơ thể khỏe mạnh, một cân nặng lý tưởng và vóc dáng hấp dẫn như... siêu mẫu, hãy hạn chế ăn đường trong mỗi bữa ăn.

Tuy nhiên vì đường cũng là một chất quan trọng đối với sức khỏe nên cần đảm bảo một lượng đường vừa phải đối với nhu cầu của cơ thể mình.

2. Trái tim khỏe mạnh gấp bội

Theo nghiên cứu của James DiNicolantonio - chuyên gia nghiên cứu tim mạch tại Viện Tim Mid-Atlantic St. Luke ở Kansas, Missouri (Mỹ), việc thường xuyên ăn đường sẽ khiến bạn... chết nhanh hơn. 

Đó là vì đường làm gia tăng lượng insulin trong cơ thể, từ đó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm làm tăng huyết áp và nhịp tim một cách không tự nhiên.
150927sugar01-74a4b

Insulin là một loại chất có vai trò điều tiết lượng đường trong máu. Việc nạp quá nhiều đường sẽ làm cho cơ thể theo phản xạ giải phóng một lượng lớn chất này, khiến trái tim sẽ phải hoạt động tăng công suất, và từ đó gián tiếp làm giảm tuổi thọ con người.

3. Tạm biệt mụn - kẻ thù đáng ghét của nhan sắc
Khi ta ăn đường, sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng, khiến cho những chất thải dưới dạng bã nhờn được tiết qua da nhiều hơn. Bã nhờn sẽ khiến cho lỗ chân lông dưới da bị bít kín, sưng viêm và tạo thành mụn.
150925duong01-7410d

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, những người ăn đồ ngọt và uống nước có ga liên tục trong 3 tuần, khả năng xuất hiện mụn trên mặt sẽ lên tới 87%. Vì vậy việc cắt giảm đường sẽ giúp cho bạn có thể sở hữu một làn da khỏe mạnh và trắng mịn “không tì vết”.

4. Tiểu đường? "Xưa rồi diễm ơi"

Tiểu đường là một trong những bệnh rất phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo các chuyên gia, nếu không có một chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý, nguy cơ mắc tiểu đường là rất cao.
150925duong02-420d2

Theo các chuyên gia, ăn đường sẽ làm gia tăng sự tích tụ các chất béo lắng đọng xung quanh gan. Hiện tượng này sẽ dần phá hoại tuyến tụy của cơ thể - nơi sản sinh ra hormone insulin. Cùng với đó, cơ thể sẽ hình thành khả năng kháng insulin trong máu - nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh tiểu đường.

5. Luôn cười "tươi như hoa"

Một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) phát hiện ra rằng, những phụ nữ có chế độ ăn nhiều đường thường cảm thấy lo âu, khó chịu và thay đổi tâm trạng nhiều hơn so với người khác.
150925duong03-0ad9c
Ăn quá nhiều đường khiến tâm trạng dễ thay đổi, vui buồn thất thường, từ đó gây khó chịu, lo lắng, dễ dẫn đến hành vi hung hăng.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm đường còn giúp đường ruột khỏe mạnh hơn. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy, đường ruột khỏe mạnh có tác động tích cực đến não bộ. Điều này đồng nghĩa với việc hạn chế ăn đường sẽ giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn cùng tâm trạng thoải mái.

6. Ăn no ngủ kỹ


Việc nạp nhiều đường sẽ còn khiến cơ thể sản sinh ra một lượng lớn hormone cortisol - hormone được sản sinh từ tuyến thượng thận, có thể làm tăng huyết áp, tăng đường huyết và làm giảm khả năng miễn dịch cơ thể.

150925duong07-66481

Khi huyết áp tăng, cơ thể luôn cảm thấy bồn chồn hoặc hưng phấn, kích thích não bộ luôn hoạt động nhiều và trở nên khó ngủ. Chính vì thế, việc cắt giảm lượng đường sẽ giúp bạn "đi vào giấc mộng" dễ dàng hơn rất nhiều.

7. Học đâu nhớ đấy
Một nghiên cứu tại ĐH California (Mỹ) đã kết luận, một chế độ ăn có nhiều đường có thể làm giảm sút trí nhớ, gây cản trở cho công việc và học tập. Ngoài ra, việc ăn nhiều đường thực sự có thể làm hỏng liên kết giữa các tế bào não.
150925duong06-6025e

Lượng đường quá cao khiến chúng ta khó nhớ được những điều người khác nói, vì liên kết giữa các tế bào não không được hình thành. 

Đáng lo ngại hơn, các nghiên cứu khác còn cho thấy việc ăn quá nhiều đường còn có khả năng gây mắc chứng Alzheimer - hội chứng mất trí nhớ rất phổ biến.

Xem cơ thể biến đổi trong từng phút khi bạn ăn 1 chiếc Hambuger

16:02:04 25/09/2015

Liệu bạn có tin, chúng ta cần đến 3 ngày để có thể tiêu hóa hết một chiếc Hamburger?

Với không ít bạn, đồ ăn nhanh như Hamburger luôn có sức hấp dẫn thật đặc biệt "không thể chối từ". Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc xem cơ thể bạn sẽ xảy ra điều gì khi ăn một chiếc Hamburger chưa? 

Liệu bạn có tin, chúng ta cần tới 3 ngày để tiêu hóa hoàn toàn một chiếc bánh Hamburger? Nếu không tin thì hãy tự mình kiểm chứng qua Infographic sau đây...

150925bigmac01-0c71b

Nguồn: Dailymail

Xem phản ứng của cơ thể sau từng phút khi uống Coca light

16:35:03 06/08/2015

Cùng check xem cơ thể bạn sẽ biến chuyển ra sao khi uống nước ngọt sử dụng đường nhân tạo.

Không ít người cho rằng, uống Coca Cola sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh béo phì bởi chứa hàm lượng đường cao. Do đó, họ thường lựa chọn một loại thức uống khác như Coca Cola light (Diet Coke - một loại nước giải khát sử dụng đường nhân tạo) để dùng như một cách để "giải khát".

Tuy nhiên, liệu loại thức uống này có thực sự tốt cho sức khỏe và khi chúng vào cơ thể 1 giờ, chúng sẽ biến đổi ra sao. Infographic dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

(Bạn click vào ảnh để xem hình cỡ lớn nhé!)

150804dietcoke3-7f94c

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn trong một giờ sau khi uống nước ngọt

14:53:12 31/07/2015

Cùng tìm hiểu xem đường, caffeine và các thành phần khác có trong Coca Cola sẽ ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào trong vòng 1 giờ sau khi sử dụng.

Coca Cola là một trong những hãng nước ngọt có tên tuổi nhất trên thế giới, từ lâu đã chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người tiêu dùng. 

Ngày nay tại bất cứ đâu chúng ta đều có thể dễ dàng nhận ra sự có mặt của hãng nước ngọt này. Dù có hương vị thơm ngon và giải khát cực đã, Coca Cola vẫn chưa thể chiếm được trọn vẹn cảm tình của tất cả mọi người.
 
 

Bởi lẽ, dù uống rất “đã” nhưng Coca Cola luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây ra bệnh béo phì, chủ yếu là do một loại chất đặc biệt được tìm thấy trong đồ uống này: sirô ngô fructose cao (high fructose corn syrup). Đây là một loại nguyên liệu quan trọng được sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống.

 
Sirô ngô fructose cao cũng được tìm thấy trong một số đồ ăn ít béo để làm tăng hương vị, vì hầu hết đồ ăn sau khi được tách hết chất béo có hương vị “không thể mê nổi”.

Tuy nhiên bên cạnh việc nạp thêm chất béo vào cơ thể, Coca Cola còn có một số ảnh hưởng khác lên cơ thể bạn chỉ trong 1 giờ đồng hồ.

10 phút đầu tiên - cơ thể có thể bị "say đường"
 Chỉ với một lon Coca Cola, bạn đã nạp một lượng đường tương đương với 10 thìa cà phê vào trong cơ thể. Hiện tượng “say đường” có thể xảy ra, nhưng bạn sẽ không cảm thấy buồn nôn bởi sự can thiệp của axit photphoric – một trong những thành phần có trong Coca Cola.
20 phút - hiện tượng "bùng nổ insulin"
 

Hormone insulin được giải phóng một cách đột ngột do phản ứng với lượng đường lớn mới được đưa vào cơ thể, dẫn đến hiện tượng “bùng nổ insulin”. Lúc này gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa tất cả đường thành chất béo.

Sau 40 phút - đồng tử giãn và gan tiếp tục bơm đường và chất béo vào máu
 

Vào thời điểm này quá trình hấp thụ caffeine được hoàn tất, đồng tử của bạn sẽ giãn ra và gan tiếp tục bơm đường và chất béo vào trong máu. Lượng caffeine được nạp vào cơ thể sẽ ức chế hệ thần kinh và làm cho não không có cảm giác buồn ngủ.
 Sau 45 phút - não đạt "cực khoái"
 
Cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh ra dopamine giúp tạo một chút cảm giác “cực khoái” trong bộ não. Có lẽ đây là lý do khiến loại nước này có thể gây nghiện cho một số người.

Sau 60 phút - bạn buồn đi vệ sinh và trở nên cáu kỉnh

Các axit photphoric liên kết canxi, magie và kẽm trong ruột, cung cấp một nguồn năng lượng lớn cho trao đổi chất. Một liều lượng đường lớn và vị ngọt nhân tạo sẽ thúc đẩy bài tiết canxi qua nước tiểu.
 
 
Tính chất lợi tiểu của caffeine bắt đầu phát huy tác dụng và bạn sẽ cảm thấy buồn đi vệ sinh. Trong quá trình đi vệ sinh, canxi, magie và kẽm trong xương sẽ bị đào thải một phần ra ngoài cùng với natri, chất điện giải và nước.

Sau khi Coca Cola ngấm, một số xáo trộn về các chất trong cơ thể có thể khiến bạn cảm thấy dễ bực bội, cáu kỉnh. Bên cạnh một số tác dụng không tốt thì các chất có trong Coca Cola cũng có tác dụng tốt cho xương và răng.
 

Xem phản ứng "sởn gai ốc" của lá phổi khi hút thuốc lá

01:00:10 29/08/2014

Thí nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tác hại của thuốc lá đến lá phổi của chúng ta.

Chỉ cần hút thuốc lá  trong vòng 5 phút, bạn đã đưa vào cơ thể khoảng 4.000 hợp chất khác nhau, trong đó có tới gần 70 chất hóa học có khả năng gây ung thư.

Trước đây, một giáo viên sống tại Hồng Kông đã tiến hành cuộc thử nghiệm với hai mẫu phổi heokhỏe mạnh đã chỉ ra sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá. Theo đó, thầy giáo đã đưa hai mẫu phổi vào hai lồng kính riêng biệt mô tả cách hít thở của con người.


Phần cuống phổi "hút" 60 điếu thuốc có nhiều mảng tối.


Màu sắc khác biệt của hai lá phổi hút thuốc (bên phải) và không hút thuốc lá (bên trái).

Các mẫu phổi đều được bơm không khí vào và hút ra, một mẫu được thử nghiệm hút 60 điếu thuốc lá, mẫu còn lại để bình thường. Kết quả là, mẫu phổi "hút" 60 điếu thuốc sẽ có cuống phổi chuyển màu cùng những mảng đen đọng lại; màu sắc của lá phổi này cũng chuyển từ hồng sang xám.


Mới đây, một thí nghiệm khác cũng được đưa ra nhằm đem đến cho người xem cái nhìn rõ nét hơn về sức tàn phá của thuốc lá đến lá phổi con người. Tác giả thí nghiệm đã thổi khí vào hai lá phổi được chuẩn bị sẵn và so sánh quá trình hô hấp của lá phổi bình thường và lá phổi đã đổi màu đen do hút thuốc lá.


Qua đó, người xem có thể nhận thấy lá phổi đen có độ căng kém hơn khi được bơm không khí so với lá phổi còn lại. Cùng với đó, nhịp đập hô hấp của lá phổi màu đen - đại diện cho lá phổi của người hút thuốc lá cũng yếu và chậm hơn lá phổi hồng của người khỏe mạnh, không hút thuốc.


Các chuyên gia lý giải rằng, hệ thống hô hấp trong cơ thể chúng ta có một số hàng rào bảo vệ để chống lại virus, vi khuẩn, chất gây kích ứng từ ngoài vào trong phổi. Khí quản và tổ chức phổi sản xuất ra chất nhầy, hỗ trợ cho việc "quét" các chất bẩn ra ngoài. Hỗn hợp chất nhầy này được hệ thống lông nhỏ li ti gọi là lông mao chịu trách nhiệm lay động và chuyển các chất bẩn ra ngoài.


Tuy nhiên, khi khói thuốc đi vào qua miệng, người hút thuốc đã vô tình bỏ qua cơ chế bảo vệ thứ nhất đó là quá trình lọc ở mũi. Cùng với đó, người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm hơn người không hút thuốc, việc loại bỏ, hút chất đờm này ra khỏi đường hô hấp cũng không đơn giản.


Điều này là do hệ thống lông mao trong khí quản đã trở nên quá yếu ớt và bị giết chết bởi khói thuốc. Khói thuốc cũng làm thay đổi cấu trúc tuyến tiết nhầy, khiến cho chất nhầy ở những người hút thuốc bị tắc lại, làm giảm khả năng bài tiết đờm. Hậu quả là chất nhầy ở những người hút thuốc càng bị nhiễm bởi chất độc hại, lưu giữ trong phổi nhiều hơn, cản trở quá trình lưu thông khí. 


Không những thế, phổi của người hút thuốc lá bị giảm diện tích bề mặt và mao mạch, điều này đồng nghĩa với việc, dòng máu lưu thông qua phổi giảm. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho lượng oxy, chất dinh dưỡng cung cấp tới phổi và tổ chức khác trong cơ thể yếu đi.

Chưa hết, khói thuốc lá còn khiến cho đường thở bị co thắt, dẫn đến việc luồng khí hít vào, thở ra của người hút thuốc bị cản trở. Đây là nguyên nhân khiến cho người hút thuốc đôi khi bị khó thở, nghẹt tiếng, chóng mặt... 


Bạn có biết, 90% ca ung thư trên thế giới có liên quan tới thuốc lá. Do đó, thời gian bỏ thuốc lá càng dài, cơ thể càng trở nên khỏe mạnh. Có một sự thật ít ai ngờ rằng, cơ thể bạn sẽ "hồi sinh từng phút" ngay khi bạn bỏ thuốc lá.

Chỉ sau 20 phút bỏ thuốc, nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ trên bàn tay, bàn chân đã trở lại mức độ bình thường. Sau một năm từ bỏ thuốc lá, nguy cơ về các bệnh động mạch vành, đột quỵ, nhồi máu cơ tim sẽ giảm một nửa so với người hút thuốc lá. 

Trong vòng 5 năm tiếp theo, nguy cơ đột quỵ sẽ trở lại mức như người không hút thuốc lá. Sau 10 năm, nguy cơ bị ung thư phổi sẽ chỉ còn 30 - 50% so với người vẫn hút thuốc. Bởi vậy, bạn hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn.

* Share bài viết này tới những người hút thuốc lá xung quanh bạn để có thể giúp mọi người hiểu thêm phần nào tác hại của hút thuốc.

Một số gợi ý cho việc cai thuốc lá:
1. Ấn định ngày bỏ thuốc lá trước một vài tuần, từ từ cắt giảm dần. Tránh đến những nơi mà bạn từng thích hút thuốc.
2. Vào ngày bạn muốn “cai” thuốc lá, giữ cho mình luôn bận rộn. Vứt bỏ hết các gói thuốc lá.
3. Mặc dù một số loại thay thế nicotine như kẹo cao su hoặc miếng dán có thể giúp bạn bỏ thuốc, nhưng bạn vẫn sẽ phải nỗ lực chống lại cơn thèm thuốc lá.
4. Đừng bao giờ tự cho phép mình hút, cho dù chỉ là một điếu.
5. Luôn dặn lòng không bao giờ bỏ cuộc và tìm đến thuốc lá.
6. Tìm kiếm sự giúp đỡ, chẳng hạn như một chương trình cai nghiện thuốc lá, nếu bạn thấy cần thiết.
(Theo VNAC/Health)
(Nguồn: Mic, IFLSciecne,Health)

Những poster hút thuốc lá khiến chúng ta run rẩy

00:00:01 06/10/2012

Ai cũng biết thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng rất ít người hiểu về tác hại cụ thể mà nó gây ra.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhấn mạnh rằng: những lời cảnh báo bằng lời trên bao thuốc như“Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”,“Hút thuốc lá có thể gây ung thư”… không đủ sức mạnh để ngăn chặn người hút thuốc chấm dứt thói quen xấu. 

Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy, những cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh có sức hút và dễ truyền thông điệp hơn. 

Hãy cùng chiêm ngưỡng poster với những hình ảnh minh họa ấn tượng và slogan ý nghĩa, thể hiện tổn thất đáng sợ về sức khỏe do thuốc lá gây ra.

nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Khói thuốc lá chứa tới hơn 4.000 hóa chất, trong đó hơn 200 loại hóa chất có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện, chất gây độc và 43 loại hóa chất được cho là nguyên nhân gây ung thư. Vì vậy, “mỗi điếu thuốc bạn hút chính là bạn đang tự hủy hoại bản thân mình”.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray


Thuốc lá hủy hoại tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc của chính bạn! Nó làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 - 80%, chủ yếu là ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim gây suy thoái giống nòi… 


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

“Remove one” - Hãy chọn một mà thôi, hoặc là thuốc lá hoặc là đứa con thân yêu của bạn. Môi trường bị ô nhiễm khói thuốc khiến trẻ dễ mắc các hội chứng đột tử, đau bụng, viêm tai giữa, làm nảy sinh các vấn đề về hô hấp, nhận thức, trí tuệ. 


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

“Thuốc lá chính là tử thần đưa bạn đến cái chết nhanh hơn”. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 - 8 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc tự ta đã làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. 


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Bạn có biết trò chơi “Hangman” - trò chơi đoán chữ cố điển, đoán từ bí mật bằng cách lật từng chữ cái một?  Ban đầu, bạn chỉ biết số lượng chữ cái trong 1 từ, nếu bạn đoán đúng chữ cái bí mật, từ đó sẽ hiện lên ô chữ. 

Nếu đoán sai, người đồng hành của bạn dần dần sẽ bị treo cổ. Khi đã đoán được tất cả các ô chữ, bạn sẽ cứu được người bạn của mình và giành được chiến thắng. 

Hình ảnh này thể hiện 2 hậu quả nguy hiểm, thứ nhất là “Smokers never win” - những người hút thuốc sẽ không bao giờ chiến thắng trong một trò chơi đầy nguy hiểm và hình ảnh rõ rệt hơn có thể nhìn thấy đó là cái chết. 


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Think it makes you pretty?” - Bạn có nghĩ thuốc lá làm bạn trở nên xinh đẹp trong mắt người khác hay không?


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Mỗi năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng lại. Thuốc lá còn đáng sợ hơn những kẻ phạm tội, nó giết người nhiều hơn 300 lần so với tỷ lệ tội phạm giết người.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Đừng để thuốc lá là tấm mồ chôn bạn...


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

“Smoking, pleasure for you. Poison for your family”- thuốc lá có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng, thích thú nhưng đó lại chính là chất độc làm hại gia đình bạn.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

“Kill a Cigarette and Save Your Life” - hãy giết thuốc lá và cứu lấy cuộc sống của bạn, đừng để thuốc lá là sợi dây thòng lọng hay lưỡi dao tử thần cướp đi cuộc sống của chính mình.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

“Children of Parents who Smoke, Get to Heaven Earlier”, những đứa trẻ có cha mẹ hút thuốc sẽ phải lên thiên đường sớm hơn. Poster này có tác động mạnh mẽ đến bất kì người lớn nào sử dụng thuốc lá cho dù họ có con hay không.

Bởi nếu họ hút thuốc, những người bạn hay những người thân trong gia đình họ sẽ gây áp lực, tác động buộc họ phải từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe không những của họ mà còn của những người thân xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Bạn nghĩ mình xinh đẹp và quyến rũ với điếu thuốc lá? Hãy nhìn lại đi, trong gương, bạn thật xấu xí và già nua!


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Không chỉ gây bệnh, thuốc lá còn gây thiệt hại kinh tế rất lớn cho xã hội. Với 12 triệu người hút, một năm chúng ta tốn hơn 8.200 tỷ VND. Trong khi số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống 10,6 triệu người.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

Dù không hút thuốc nhưng sẽ có 3.000 người chết mỗi năm bởi hít khỏi khói thuốc của người khác.


nhung-poster-hut-thuoc-la-khien-chung-ta-run-ray

“Every breath you take will eventually destroy your future” - Mỗi hơi thở của bạn cuối cùng sẽ phá hủy cả tương lai của bạn.

Thuốc lá giống như quả bom hẹn giờ, nó không giết bạn ngay lập tức mà từ từ và theo thời gian đã đặt trước. Nếu không từ bỏ ngay lúc này, cả tương lai phía trước của bạn cuối cùng sẽ bị phá hủy.
Một số gợi ý cho việc cai thuốc lá:
1. Ấn định ngày bỏ thuốc lá trước một vài tuần, từ từ cắt giảm dần. Tránh đến những nơi mà bạn từng thích hút thuốc.
2. Vào ngày bạn muốn “cai” thuốc lá, giữ cho mình luôn bận rộn. Vứt bỏ hết các gói thuốc lá.
3. Mặc dù một số loại thay thế nicotine như kẹo cao su hoặc miếng dán có thể giúp bạn bỏ thuốc, nhưng bạn vẫn sẽ phải nỗ lực chống lại cơn thèm thuốc lá.
4. Đừng bao giờ tự cho phép mình hút, cho dù chỉ là một điếu.
5. Luôn dặn lòng không bao giờ bỏ cuộc và tìm đến thuốc lá.
6. Tìm kiếm sự giúp đỡ, chẳng hạn như một chương trình cai nghiện thuốc lá, nếu bạn thấy cần thiết.
(Theo VNAC/Health)

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường

00:00:01 31/05/2013

Những tác hại mà thuốc lá mang lại còn khủng khiếp hơn nhiều lợi ích...

Thuốc lá là một trong những chất kích thích có hại nhất cho cơ thể con người. Song, công bằng mà nói thì thuốc lá cũng hàm chứa một vài lợi ích nhất định. 

Từ lợi ích…

Một trong những thành phần chính của thuốc lá là nicotine. Đây là một chất kích thích thần kinh, nếu dùng ở liều lượng cho phép sẽ đem lại lợi ích nhất định.

Lợi ích đầu tiên là nicotine giúp người ta thư giãn và sảng khoái hơn trong giây lát. Khi hút một điếu thuốc, sẽ phải mất từ 10-12 giây để nicotine tới được não bộ. 

Tại hệ thần kinh trung ương, nicotine gắn vào các thụ thể nicotinic acetylcholine, làm tăng sự dẫn truyền của các thụ thể thần kinh này. Kết quả là làm tăng lượng hormone dopamine trong não, tạo cảm giác sảng khoái và thư giãn ngay lập tức.

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 1

Trên thực tế, lợi ích này đã được các chuyên gia y tế ứng dụng trong việc điều trị cho các bệnh nhân bị Alzheimer. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, người bị Alzheimer sử dụng miếng dán cao nicotine có thể duy trì khả năng nhận thức lâu hơn, thậm chí có cơ hội phục hồi phần nào khả năng ghi nhớ.

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 2

Thứ hai, nicotine trong thuốc lá giúp an thần, tỉnh táo và trầm tĩnh hơn. Ở liều cao vừa phải, nicotine đóng vai trò như một chất gây nghiện. Nó tăng cường tác dụng hoạt động của serotonin trong hệ thần kinh, giúp làm dịu các cơn đau, giảm stress và căng thẳng. Nó đặc biệt được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ.

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 3

Thứ ba, đối với tủy thượng thận, nicotine làm tăng dòng chảy của nội tiết tố adrenaline và kích thích sự dẫn truyền xung thần kinh. Hệ quả là làm tăng nhịp tim, huyết áp, hô hấp và lượng đường trong máu. 

…  tới tác hại ghê gớm…

Ở trên là những tác dụng vô cùng hạn hữu của nicotine có trong thuốc lá. Thực tế, hợp chất này chỉ nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và liều lượng nhỏ, nhưng với tần suất hút thuốc vừa phải và liên tục, hậu quả sẽ khôn lường…

Hôi miệng là tác hại trực tiếp nhất mà thuốc lá gây ra đối với người hút. Trong vòng 10 giây đầu, khi hít hơi thuốc đầu tiên, khói thuốc đi qua khoang miệng, để lại một lớp khói màu ngọc trai, chứa HCHO (phoóc-môn) và NH3 (amoniac), gây ra phản ứng viêm toàn bộ trong khoang miệng. 

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 4

Đồng thời khi nicotine xâm nhập não, chất này làm hạn chế khả năng tiết nước bọt thông qua hệ thần kinh giao cảm. Trong thời gian dài, khi nước bọt tiết ra thấp hơn 50% mức bình thường, vi khuẩn sẽ sinh sôi, các mảng bám trên răng phát triển, tất yếu dẫn tới viêm lợi, hôi miệng. 

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến con người "xuống sắc" nhanh nhất. Đối với XX, hút thuốc sẽ giảm lượng hormone nữ estrogen, từ đó làm da mặt lão hóa, mắt thâm quầng và môi sạm đen. Những phụ nữ hút thuốc lá cứ 10 năm thì lại già đi hơn người thường 2,5 năm tuổi. 

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 5
Phụ nữ hút thuốc lá trông già nua, xấu xí.

Với XY, hút thuốc gây nguy cơ rụng tóc sớm. Những ai hút hơn 1 bao thuốc mỗi ngày thì nguy cơ hói đầu cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Tác hại khủng khiếp nhất của thuốc lá là giết người bất cứ lúc nào. Ở liều lượng cực thấp, nicotine trong thuốc lá có thể là có lợi, nhưng với liều lượng cao, nicotine trở thành chất độc gây chết người. 

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 6

“Every breath you take will eventually destroy your future” - Mỗi hơi thở của bạn cuối cùng sẽ phá hủy cả tương lai của bạn. Chúng giống như quả bom hẹn giờ, nó không giết bạn ngay lập tức mà từ từ và theo thời gian đã đặt trước.

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 7

Phụ nữ hút thuốc khi mang thai sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ thai lưu và sinh non...

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 8

... và đôi khi, khiến những đứa trẻ sinh ra mang hình vẻ dị dạng.

Độc tính của thuốc lá còn cao hơn so với cocaine có trong thuốc phiện. Trung bình hút một điếu thuốc, người hút hấp thụ 1mg nicotine. Trong khi liều lượng nicotine trong khoảng 30 - 60mg có thể giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh. Tức là chỉ cần hút khoảng 2 bao thuốc lá cùng một lúc, chắc chắn bạn sẽ nhiễm độc nicotine.

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 9

Về lâu dài, hút mỗi điếu thuốc là bạn cũng đốt cháy 5,5 phút cuộc đời mình vô ích. Thậm chí bạn còn mất thêm 11 phút để sống. Theo các nhà khoa học Pháp, hút một bao thuốc lá sẽ phải đánh đổi gần 4 giờ tuổi thọ con người. 

Hút thuốc lá: Từ lợi ích "ngỡ ngàng" tới tác hại khôn lường 10

Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy cùng xem thí nghiệm sau: 


Với tần suất hút 1,5 điếu thuốc/ngày, một năm bạn sẽ tiêu thụ hết cỡ trung bình khoảng 400 điếu thuốc như trong thí nghiệm trên. Kết quả chúng đem lại cho bạn chính là lượng hắc ín (nhựa đường) đáng sợ đọng lại trong hai lá phổi.

Chắc hẳn, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn giữa lợi ích và tác hại của thuốc lá. Hút thuốc lá hay không, tất cả tùy thuộc vào chính sự lựa chọn của bản thân bạn.

Ngày 31/05 hàng năm được chọn làm Ngày Quốc tế Phòng chống Thuốc lá. Chủ đề năm 2013 là “Cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ của các công ty thuốc lá”.
* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: How Stuff Works, Health, Science, Wikipedia...

Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn

00:00:01 22/02/2014

Cùng tìm hiểu quá trình xâm nhập của thuốc lá và cách phản ứng, chống cự lại điếu thuốc ấy của cơ thể người…

Ai cũng biết thuốc lá là một trong những sản phẩm độc hại và vô cùng nguy hiểm. Với 5 phút để hút một điếu thuốc, bạn vô tình đã đưa vào cơ thể gần 4.000 hợp chất khác nhau, trong đó có những chất gây nên ung thư. 
 
Cách đây không lâu, một cuộc điều tra với nhãn hiệu thuốc lá nổi tiếng đã phát hiện ra rằng, thuốc lá của hãng này chứa hàm lượng TSNAs (Tobacco-specific nitrosamines) - một chất thúc đẩy quá trình phát triển của tế bào ung thư cao gấp ít nhất 2 lần các loại thuốc lá thường. 

Sự kiện này càng làm gia tăng lo ngại của cộng đồng về tác hại nghiêm trọng mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe. Vậy cụ thể, quá trình gây hại ấy ra sao, cơ thể chúng ta “xử lý” một điếu thuốc lá như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Từ những “thành phần xã hội đen” trong thuốc lá…

Trong thuốc lá có khoảng trên dưới 4.000 hợp chất khác nhau. Bên cạnh chất gây nghiện chính là nicotine, có khoảng ít nhất 10 chất được xếp vào diện “xã hội đen” - chất cực độc ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người. 

Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 1

Chất đầu tiên phải kể tới là Amoniac - thành phần quan trọng của phân bón, được sử dụng làm sạch nhà vệ sinh, xử lý nước thải. Trong thuốc lá, Amoniac đóng vai trò làm gia tăng tỷ lệ hấp thụ Nicotine của cơ thể người. 

Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 2

Chưa hết, Asen - một chất có trong thuốc trừ sâu trên cây thuốc lá vẫn còn sót lại chút tàn dư trong mọi điếu thuốc. Để gia tăng tốc độ của Nicotine đi tới não và giữ cho thuốc lá không bị khô, các nhà sản xuất còn thêm vào Propylene Glycol. 

Ngoài ra, người ta còn tìm thấy thành phần của một số kim loại nặng có độc như Cadmium - có trong pin điện hóa, Nickel hay một số sản phẩm phụ từ quá trình đốt thuốc như Benzen (có trong xăng), Formaldehyde - chất dùng để ướp xác, Acetone, Butane…

… tới quá trình xâm nhập của thuốc lá vào cơ thể

Các nhà khoa học phát hiện, thời gian trung bình để hút một điếu thuốc là khoảng 5 phút. Trong vòng 10 giây đầu tiên khi hút thuốc, khói thuốc đi vào khoang miệng, bao phủ một lớp màng nâu lên hàm răng bạn. Những chất khí sinh ra như Formaldehyde và Amoniac ngay lập tức gây báo động trên hệ miễn dịch của cơ thể.
 
Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 3
Ngay từ hơi thuốc đầu tiên, cơ thể bạn đã được đặt trong sự báo động.

Khói thuốc xuống tới khi quản, làm giảm hoạt động của các lông mao - vốn có nhiệm vụ quét dọn bụi bẩn hay vi khuẩn xâm nhập. Trong lúc đó, Nicotine thâm nhập vào máu thông qua các mao mạch trong phổi. Chất này nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, hệ quả là gây tăng huyết áp và nhịp tim. 

Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 4
Hàm răng mờ xỉn vì được khói thuốc lá "bao bọc, chở che".

Nicotine tiếp tục xâm nhập trung ương thần kinh, giải phóng tiếp dopamine trong cơ thể, khiến người hút cảm thấy phấn chấn hơn. Tuy nhiên, cùng lúc ấy, Carbon monoxide trong khói thuốc tích tụ dần trong máu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của cơ thể tới cơ quan quan trọng.
 
Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 5
Thuốc lá dễ dàng bắt trái tim của bạn phải hoạt động nhanh hơn, nhiều hơn.
 
Quá trình trên diễn ra lặp đi lặp lại theo từng hơi thuốc. Sau khi hút xong điếu thuốc, lượng dopamine trong não trở về mức bình thường, khiến bạn ngay lập tức có cảm giác thèm thuốc lá một cách tự nhiên. Do đó nếu lặp đi lặp lại việc hút thuốc, bạn sẽ trở thành con nghiện thuốc lá lúc nào không hay.

… và cách cơ thể người chiến đấu chống thuốc lá

Rõ ràng, thuốc lá xâm nhập quá nhanh và tác động nguy hiểm gần như ngay lập tức. Liệu cơ thể chúng ta có cơ chế nào đề phòng một cách tự nhiên không? Thực tế, các nhà khoa học đã kết luận là có. 

Song phải mất tới 8 giờ đồng hồ sau khi hút một điếu thuốc, cơ thể con người mới, đào thải hoàn toàn các chất độc xâm nhập cơ thể. Đồng thời, sự phản kháng ấy nhìn chung vô cùng yếu ớt.

 
Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 6

Vài giây sau khi bạn hút hơi thuốc đầu tiên, mắt, mũi đều có những phản ứng kích thích như chảy nước. Các lông mao trong khí quản tỏ ra quá yếu ớt và chúng bị giết chết bởi khói thuốc. Hệ quả là cơ thể phản ứng bằng cách ho khan, nhắc nhở bạn rằng, các lông mao đang gặp nguy hiểm. 

Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 7
Khói thuốc lá giết chết các lông mao ở khí quản chỉ trong tích tắc.

Thế nhưng, nếu tiếp tục hút tới điếu thứ hai, thứ ba, số lượng lông mao còn sống sót ít dần và hết hẳn. Khi đó, bạn sẽ không thấy ho nữa. Đó cũng là lý do vì sao người hút thuốc thời gian đầu không cảm nhận được những nguy hại của thói quen xấu này.
 
Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 8
Khi những cơn ho không còn xuất hiện, hãy cẩn thận tới sức khỏe của bản thân!

Sâu bên trong cơ thể, phổi gần như không có cách gì chống lại hắc ín có trong khói thuốc. Hắc ín bám vào các phế nang phổi và giết chết các tế bào phổi khỏe mạnh. 

Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 9

Trên thực tế, bất chấp các nhà sản xuất thuốc lá đã sử dụng bộ lọc làm giảm thiểu lượng hắc ín xâm nhập cơ thể, chỉ có 30% trong số chúng được thải ra ngoài không khí, phần còn lại tích tụ trong phổi, lưỡi, vòm họng… Theo thời gian, các giác quan cảm nhận mùi, vị đều có chút thay đổi song người nghiện thuốc không hề nhận ra - đó chính là cách cơ thể cảnh báo chúng ta.
 
Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 10

So sánh phổi của người bình thường (trái) với phổi của người hút thuốc lá (phải).

Chưa hết, khi khói thuốc lá xâm nhập vào máu, Carbon monoxide làm giảm khả năng vận chuyển Oxy của máu tới các bộ phận quan trọng. Cơ thể con người phản ứng bằng cách tăng huyết áp, nhịp tim lên 10-25 nhịp mỗi phút. 

Điều đó có nghĩa, nếu hút cả ngày, tim bạn phải đập thêm tới 36.000 nhịp so với thông thường. Ngoài ra, bề mặt da thiếu Oxy sẽ sạm màu và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Song, tất cả những cảnh báo trên đều bị con nghiện thuốc lờ đi không biết.
 
Xem cách thuốc lá "phá hoại" cơ thể người theo từng giai đoạn 11
Những vết chân chim ở đuôi mắt cũng là dấu hiệu khuyên bạn nên dừng hút thuốc.

Hậu quả của việc hút thuốc lá có lẽ không cần phải bàn cãi. Bạn có biết, 90% các ca ung thư trên thế giới có liên quan tới thuốc lá. Không sớm thì muộn, bạn sẽ chết trong đau đớn nếu hút thuốc lá. Bởi vậy, hãy dừng lại trước khi quá muộn.

Một số gợi ý cho việc cai thuốc lá:
1. Ấn định ngày bỏ thuốc lá trước một vài tuần, từ từ cắt giảm dần. Tránh đến những nơi mà bạn từng thích hút thuốc.
2. Vào ngày bạn muốn “cai” thuốc lá, giữ cho mình luôn bận rộn. Vứt bỏ hết các gói thuốc lá.
3. Mặc dù một số loại thay thế nicotine như kẹo cao su hoặc miếng dán có thể giúp bạn bỏ thuốc, nhưng bạn vẫn sẽ phải nỗ lực chống lại cơn thèm thuốc lá.
4. Đừng bao giờ tự cho phép mình hút, cho dù chỉ là một điếu.
5. Luôn dặn lòng không bao giờ bỏ cuộc và tìm đến thuốc lá.
6. Tìm kiếm sự giúp đỡ, chẳng hạn như một chương trình cai nghiện thuốc lá, nếu bạn thấy cần thiết.
(Theo VNAC/Health)
* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: How Stuff Works, Womens Health Magazine... 

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá

11:34:24 21/10/2012

Nếu hình ảnh tác hại "đơn thuần" không làm bạn thấy thuốc lá đáng sợ, hãy theo dõi thí nghiệm sau đây, chắc hẳn bạn sẽ có suy nghĩ khác...

Ai cũng biết thuốc lá vô cùng độc hại. Bản thân trong khói thuốc có vô vàn chất độc, có thể gây ung thư phổi, vòm họng, hen suyễn… và các bệnh về đường hô hấp khác. Hút thuốc chính là “hút bớt” tuổi thọ của bản thân và những người xung quanh.

Cùng theo dõi clip sau để hiểu thêm về sức tàn phá khủng khiếp của thuốc lá, với thí nghiệm từ 2 bình nước (ví dụ cho 2 lá phổi) sau khi hút hết chỉ 1 điếu thuốc:


Tiến hành thí nghiệm

Thí nghiệm này được thực hiện hết sức đơn giản. Bạn chuẩn bị hai chai nước đầy với kích thước tùy ý, chuẩn nhất là can 3 lít, tương đương với dung tích một lá phổi của người bình thường. 

Hai nắp chai có đục lỗ nhỏ, phía đáy có đục lỗ nhưng bịt lại, hoặc có thể sử dụng van đóng mở như vòi nước. Ngoài ra bạn cần thêm một ống ba chạc, trong đó hai đầu nối với hai nắp chai, đầu còn lại để trống. 

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 1
Giờ chúng ta sẽ bắt đầu châm điếu thuốc lá và đặt đầu hút vào chạc thứ ba của ống nhỏ. Mở đồng thời hai van ở đáy hai chai nước. Bạn dễ dàng quan sát được điếu thuốc sẽ chẳng mấy chốc mà cháy hết. Đợi nước từ hai chai rút hết, mở nắp và dùng khăn xô ẩm thấm lượng khí từ hai chai và quan sát. 

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 2
Khăn xô thấm đẫm lượng khói màu vàng từ trong chai. Đó chính là lượng khí với hơn 3.000 hóa chất mà phổi của bạn phải hấp thụ khi hút một điếu thuốc. 

Lý giải khoa học

Có thể lý giải thí nghiệm đơn giản như sau: ta coi hai chai nước tượng trưng cho hai lá phổi của con người. Khi mở van, áp suất trong bình cao hơn không khí bên ngoài. Theo đúng hiệu ứng Bernoulli, dòng nước chảy từ bình ra và khiến không khí từ ống phía trên tràn vào bình. Nó gây ra một lực hút giống như người ta hút thuốc vậy.

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 3
Kết quả là điếu thuộc cháy hết trong nháy mắt. Nước càng chảy nhanh thì áp suất càng lớn và điếu thuốc càng mau tàn. Đồng thời, khói thuốc đi vào trong chai dễ dàng tương tự như đi vào hai lá phổi vậy. 

Nếu như ở bên ngoài, khói thuốc có màu trắng thì khi vào trong chai, nó bị ám và bao bởi hơi nước và CO2 nên có màu vàng nhạt như chúng ta nhìn thấy trên khăn xô.

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 4
Có thể nói, thí nghiệm trên thực chất chính là hình ảnh minh họa cho việc hút thuốc lá của con người. Hãy thử hình dung, khi hút thuốc, phổi của bạn đã mất đi từng đó nước? 

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 5

Không những thế, trong hơn 3.000 tạp chất đi vào phổi, phần lớn chúng lại là các hóa chất hữu cơ không tốt, nhất là những loại như nicotin và dẫn xuất, asen, các kim loại nặng… có khả năng gây ung thư rất cao cho con người.

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 6

Gần đây, một số sản phẩm được tung ra thị trường với mác là thuốc lá điện tử. Nó là một thiết bị dùng để hút thuốc chạy bằng pin, theo như quảng cáo thì có khả năng lọc được nhựa thuốc lá và lọc được nicotine sạch, vào cơ thể không gây hại gì. Rất nhiều người tưởng rằng nó chính là biện pháp hữu hiệu để cai thuốc lá.

Thí nghiệm đáng sợ nói lên tác hại thuốc lá 7
Tuy nhiên, vẫn chưa có một bằng chứng xác thực nào chứng minh được nhận xét trên. Thậm chí, “nicotine sạch” đi vào cơ thể vẫn có khả năng gây nghiện bình thường, đôi khi còn gây ra các phản ứng ngay lập tức trên người hút.

Tóm lại, bạn nên nhớ rằng, thuốc lá có hại cho sức khỏe, dù nó có xuất hiện dưới bất kỳ hình thức nào.

* Share bài viết này tới những người hút thuốc lá xung quanh bạn để có thể giúp mọi người hiểu thêm phần nào tác hại của hút thuốc.

Bạn có thể xem thêm:

 
Theo
 

No comments:

Post a Comment

quangnm