Sunday, December 21, 2014

TUẦN BÁO TIN HỌC NGÀY 22.12.2014

25 phát minh tuyệt vời nhất 2014

Nguyễn Thúc

(PCWorldVN) Tạp chí TIME đưa ra danh sách những phát minh tuyệt vời nhất của năm 2014, những sản phẩm mới mang đậm chất công nghệ cao và cả sự thú vị.
1. Ván bay ngoài đời thực
Ván bay – thứ có thể giúp bạn lướt đi như thảm thần trong truyện cổ tích đã luôn nằm trong ước mơ của nhiều người. Giờ đây, công ty Hendo (California) đã biến điều đó trở thành sự thực. Dù vậy, do mới chỉ ở giai đoạn phát triển đầu dựa trên nền tảng tài chính 450.000 USD từ chương trình Kickstarter, ván bay của Hendo mới chỉ có thể lơ lửng cách mặt đất khoảng 1 inch nhờ từ tính trong khoảng 15 phút với yêu cầu bề mặt phải là vật liệu dẫn điện như đồng hoặc thép.
Ván bay của Hendo


Thực tế, tham vọng của Hendo lớn hơn rất nhiều bởi công nghệ bay như vậy có thể giúp ổn định các công trình trong trường hợp có động đất xảy ra, bảo vệ các vật quý trên mặt bàn, tủ đồ trang sức…

2. Tàu vũ trụ siêu thông minh
Sản phẩm: phi thuyền Mangalyaan.
Một sự thật thú vị là không ai có thể lên sao Hoả ngay trong lần thử đầu tiên – dù đó là Mỹ, Nga hay châu Âu. Tuy nhiên vào ngày 24-09-2014 vừa qua, Ấn Độ đã làm được điều này khi chiếc phi thuyền Mangalyaan của họ đã đi vào quỹ đạo của hành tinh đỏ - điều mà chưa một quốc gia châu Á nào khác có thể làm được. Đáng nể hơn, việc phát triển chiếc tàu này chỉ tiêu tốn 74 triệu USD – hết sức nhỏ so với mặt bằng chung. Tuy vậy, tàu chỉ sở hữu năm thiết bị trên boong cho phép thực hiện các tác vụ đơn giản như đo nồng độ khí mê tan, đánh giá bề mặt… Tuy nhiên, sự thành công của nó là bước khởi đầu đáng khích lệ cho ngành vũ trụ của Ấn độ - mở đường cho nhiều chương trình tiếp theo.

Phi thuyền Mangalyaan
3. Lò phản ứng có thể nhận biết phản ứng hạt nhân
Sản phẩm: Lò phản ứng Lockheed Martin High-beta.
Phản ứng hạt nhân là phương thức thông dụng để tạo ra năng lượng từ việc tổng hợp hạt nhân Hydro vẫn luôn là giải pháp “vàng” cho nhân loại – đặc biệt là do tính chất sạch của nó. Tuy nhiên, trong tháng 10-2014, Lockheed Martin cho biết họ đã đạt tới một mốc mới về công nghệ cho phép tạo ra được những lò phản ứng cỡ nhỏ - đủ để đưa lên một chiếc xe tải trong vòng một thập kỉ tới. Thiết kế mới sử dụng hệ thống vỏ bọc bảo vệ “gương từ trường” sẽ có thể kiểm soát quá trình phản ứng. Dù hiện tại, những thông tin vẫn được bảo mật gần như tuyệt đối nhưng những giải pháp này nếu trở thành hiện thực sẽ thay đổi lịch sử ngành năng lượng thế giới mãi mãi.

4. Nguồn điện không dây dẫn
Sản phẩm: Witricity
Vào thời điểm hiện nay, chúng ta đã có Internet không dây và điện thoại không dây. Câu hỏi logic đặt ra dĩ nhiên là tại sao không “cắt” nốt dây trên những thiết bị hàng ngày khỏi ổ cắm điện trên tường. Tuy một số giải pháp như các tấm sạc không dây cho điện thoại cũng bắt đầu trở nên thông dụng nhưng phát minh của WiTricity (Watertown, Massachusetts) lại ở tầm vĩ mô hơn rất nhiều. Công nghệ sử dụng cực điện có khả năng sinh từ trường của họ cho phép “bắn” dòng điện tới vật thể ở cách xa khoảng 2,4m và đang được thử nghiệm trên xe điện Toyota (tích hợp tấm sạc), máy tính Intel và nhiều thiết bị gia dụng khác. Theo CEO Alex Gruzen, trong khoảng 10 năm tới, phòng khách của mỗi chúng ta sẽ chỉ cần một hệ thống sạc trung tâm cho tất cả mọi thứ - dĩ nhiên là không cần dây dẫn.
Sạc không dây cho xe hơi
 
5. In 3D … tất cả mọi thứ
Một cỗ máy có thể tạo ra mọi thứ dường như là câu chuyện khoa học viễn tưởng tuy nhiên sự phát triển của máy in 3D – thiết bị cho phép tạo ra vật thể từ các bản thiết kế sẵn có và cơ chế phủ các lớp nhựa hoặc vật liệu khác – đang dần trở nên thông dụng hơn bao giờ hết. Điều này diễn ra trong cả môi trường chuyên dụng và dân dụng và đang đem lại những lợi ích hết sức to lớn. Chỉ trong năm 2014, không hiếm các câu chuyện thú vị đã xảy ra khi một sinh viên có thể “in” cho mình cả chiếc xe hơi nhằm phục vụ cho bài tập vật lý, các nhà khoa học in ra các bộ phận cơ thể con người… song song với các chi tiết kĩ thuật, động cơ phản lực… và nhiều món khác. “Đây là một trong những công nghệ gần như có tác động tới mọi thứ chúng ta đang làm” – CEO Avi Reichental của 3D Systems nhận định. 3D Systems hiện đang sở hữu những chiếc máy in 3D có thể sản xuất kẹo theo nhiều hình dạng khác nhau, nhạc cụ và nhiều thứ thú vị khác. 
Sản phẩm từ in 3D
6. Đồng hồ tái định nghĩa khái niệm thông minh
Dù khá sôi động trong suốt 2014 nhưng phần lớn những sản phẩm đồng hồ thông minh cho tới nay đều chỉ cố gắng làm được một điều: thu nhỏ trải nghiệm của người dùng điện thoại thông minh – điều không đem lại ấn tượng là mấy cho cộng đồng. Tuy nhiên, Apple Watch – một lần nữa – lại tạo ra cuộc cách mạng khi tư duy lại hoàn toàn khái niệm một chiếc máy tính đeo trên cổ tay con người với giao diện đột phá kết hợp giữa màn hình cảm ứng và nút bấm vật lý. Bên cạnh việc thông báo thời gian, Watch cũng cho phép gửi tin nhắn, chỉ hướng di chuyển, theo dõi sức khoẻ và thanh toán không dây. Nó cũng là một sản phẩm thời trang quyến rũ với những phiên bản cao cấp được sản xuất từ vàng 18 karat. “Apple thực sự đã dành nhiều tâm huyết vào thiết kế này” – nhà sáng lập Robert Brunner của studio Ammution (San Francisco) bình luận. Ông cũng là cựu giám đốc thiết kế công nghiệp của Apple trước kia. “Đó cũng là sự dũng cảm vượt bậc bởi họ đang tiến vào một lĩnh vực mới đầy bí ẩn”. 
Smartwatch của Apple


Xem tiếp : 12347>
Từ khóa: phát minh, sản phẩm công nghệ, sản phẩm tốt nhất7. Điện thoại thông minh đề cao tính bảo mật
Sau những câu chuyện về điệp viên Snowden, mối quan ngại về thông tin bảo mật cá nhân càng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết – đặc biệt là với người dân Mỹ. Chính vì thế, trong năm 2014, sự hiện diện của mẫu điện thoại chuyên chú trọng tới bảo mật thông tin cá nhân từ Blackphone được chào đón nồng nhiệt. Sử dụng phiên bản Android được tuỳ biến riêng – gồm cả việc loại bỏ nhiều tính năng có thể làm lộ thông tin cá nhân như đồng bộ lịch làm việc và tích hợp các công cụ mới như mã hoá cuộc gọi, tin nhắn, lịch sử duyệt web… ở mức vượt xa các loại điện thoại thông thường. Tuy rất mạnh mẽ, Blackphone vẫn cảnh báo người dùng nên cảnh giác khi họ gõ hay tải lên mạng Internet bất cứ thông tin gì.
Điện thoại thông minh Blackphone
8. Tủ lạnh di động có thể cấp điện cho cả buổi tiệc của bạn
Sản phẩm: Coolest Cooler (399 USD), sẽ có mặt đầu 2015.
Trong hơn 60 năm, những chiếc tủ lạnh di động đã đóng góp rất lớn vào các cuộc vui của mọi người. Tuy nhiên với Ryan Grepper, điều đó là chưa đủ. “Chúng tôi muốn tủ lạnh di động phải là nơi mọi người tập trung quanh đó – để làm mọi thứ và tạo ra không gian mọi người muốn tụ tập” – cựu nhân viên kinh doanh thiết bị y tế cho biết. Mong muốn này của anh đã trở thành hiện thực khi chiếc tủ lạnh đa dụng nhỏ gọn ra đời. Bên cạnh chức năng “truyền thống”, sản phẩm mới này cũng tích hợp máy xay sinh tố, đèn chiếu sáng LED, đầu sạc USB, loa Bluetooth, bánh xe cỡ lớn (để vượt qua các địa hình hoặc cát biển). Grepper cho biết anh “chỉ muốn tạo ra một chiếc tủ lạnh thú vị nhất từ trước tới nay” – khái niệm sau đó đã trở thành tên gọi của sản phẩm này (Coolest Cooler). Đáng nể hơn, kể từ khi ý tưởng trên xuất hiện trong Kickstarter, nó đã thu hút được khoản đầu tư 13,3 triệu USD từ hơn 63.000 người để đưa vào cuộc sống. Đây đang là một tỏng những phát minh được chú ý nhiều nhất trong lịch sử dự án này – vượt qua cả đồng hồ Pebble và kính thực tại ảo Oculus Rift.
Tủ lạnh cấp điện Coolest Cooler
9. Bộ giám sát giúp bạn hạn chế mỏi mệt
Sản phẩm: Lumo Lift (100 USD)
Bạn có thể sẽ thắc mắc tại sao quá nhiều người có tư thế khiến họ bị đau lưng: “Chúng ta đơn thuần quên” hoạt động – giám đốc Monisha Perkash của Lumo Bodytech nhận định. Để giải quyết vấn đề, công ty này đã đưa ra một thiết bị nhắc tuyệt vời mang tên Lift. Khi người dùng cặp bộ nhắc với kích thước bằng ngón tay cái này vào áo sơ mi, nó sẽ phân tích vị trí cổ, xương sống và rung khi phát hiện tình trạng không tối ưu. Dù chưa thực sự hoàn hảo – thậm chí là rung ngay cả khi bạn vươn người với lý do hợp lý như để trả lời một cú điện thoại – nhưng thực tế Lumo Lift hiện đã có doanh số bán cực kì ấn tượng. Theo số liệu công bố, có khoảng 50% số khách hàng là nữ giới.
Bộ giám sát Lumo Lift
10.  Chiếc xe tạo sự lôi cuốn cho công nghệ điện
Sản phẩm: BMW i3 (41.350 USD)
Với rất nhiều người, xe điện đồng nghĩa với sự chậm chạp, không cá tính và lái nhàm chán – hoặc cực kì đắt đỏ. Chính vì vậy, khi BMW – hãng xe tự cho mình là tác giả của những cỗ máy với cảm giác lái tối thượng – công bố sẽ bán xe điện, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ. Tuy nhiên, mẫu xe tiên phong i3 của họ đã dẹp tan mọi sự e dè khi có hành trình trung bình từ 113 đến 177 km cho một lần sạc (3 tiếng), thiết kế của nó cũng rất thú vị sử dụng một bàn đạp duy nhất cho việc tăng, giảm ga và phanh. Đây là thiết kế góp phần đáng kể vào việc tiết kiệm năng lượng cho xe. BMW cũng xoá sự e ngại về việc hết điện giữa chừng bằng việc tích hợp một động cơ xăng nhỏ vào xe cho phép sạc lại pin đồng thời xúc tiến chương trình … cho mượn xe khi chủ nhân i3 có nhu cầu di chuyển quãng đường dài hơn.
Xe hơi BMW i3
11. Máy tính bảng đủ sức thay thế được MTXT 
Sản phẩm: Microsoft Surface Pro 3 (799 USD)
Sau nhiều nỗ lực, mẫu máy lai mới nhất của Microsoft đã có thể tích hợp sức mạnh của một chiếc MTXT vào khuôn hình nhỏ gọn của máy bảng 12 inch. Sự hiện diện của ứng dụng hoàn chỉnh Word, Excel, PowerPoint, bàn phím tháo rời và chân đế cho phép máy đứng như MTXT trên mặt phẳng là yếu tố cho phép Surface Pro phù hợp với các chuyên gia như bác sĩ, doanh nhân… Chính vì thế, nhiều tổ chức, công ty đã và đang triển khai mẫu máy này trên diện rộng cho các nhân viên của mình.
Máy tính bảng Microsoft Surface Pro 3

12. Chiếc nhẫn có thể phát cảnh báo cho chủ nhân
Sản phẩm: Ringly (195 USD). 
Như mọi phụ nữ khác, Christina Mercando để điện thoại thông minh của mình trong ví – đồng nghĩa với việc cô thường xuyên phải lấy nó ra để kiểm tra các tin nhắn, cuộc gọi lỡ. Tuy nhiên, liệu cô có thể nhận các cảnh báo từ một phụ kiện gì đó đã đeo sẵn trên người hay không? Đây là ý tưởng dẫn tới sự ra đời của Ringly – chiếc nhẫn có thể lập trình để phát sáng khi người dùng có email mới từ sếp, tin nhắn từ lái xe Uber hay một vài cuộc gọi nhỡ. Vốn là một cựu giám đốc thiết kế sản phẩm của Ebay, Mercando đã kêu gọi được khoản đầu tư hơn 1 triệu USD cho ý tưởng của mình. Sản phẩm đã nhanh chóng được chào đón khi 1.000 chiếc đầu tiên bán hết veo chỉ trong 24 giờ sau khi ra mắt hồi tháng 6 vừa qua.
Ringly – chiếc nhẫn có thể lập trình để phát sáng
13. Hộp thuốc được cá nhân hoá  
Sản phẩm: Pillpack.
“Tôi lớn lên trong một gia đình sở hữu hiệu thuốc tư nhân” – T.J Parker cho biết. Điều này đã giúp anh hiểu được những rắc rối trong việc bán theo các đơn thuốc chỉ định do bác sĩ kê ra cho họ - nhất là những người phải sử dụng nhiều đơn thuốc cùng lúc. Vì thế, Pillpack - hiệu thuốc điện tử mà anh đang điều hành sẽ không bán ra các sản phẩm theo hộp thông thường. Thay vào đó, cứ mỗi hai tuần, các bệnh nhân sẽ nhận được một hộp thuốc được phân loại sẵn theo cuộn (gần giống cuộn băng dính) cho phép xe theo ngày hoặc thời điểm. Hiện tại, đây là dịch vụ giới hạn cho bệnh nhân với nhiều đơn thuốc sử dụng song song. Tuy nhiên mục tiêu về lâu dài của Parker là đơn giản hoá việc điều trị cho tất cả mọi người – kể cả với những người chỉ dùng kháng sinh trong thời gian ngắn.
Hộp thuốc Pillpack
14. Trái chuối… chống mù
Sản phẩm: Superbananas.
Tại nhiều khu vực châu Phi, có hơn 30% trẻ em dưới 5 tuổi phải đối mặt với nguy cơ mù loà vì một lý do đơn giản: thiếu Vitamin A. Chính vì thế, nhà sinh học Úc James Dale đã nghĩ ra một ý tưởng thú vị khi ghé thăm Uganda vào năm 2000: biến đổi gen các giống chuối tại đây để cung cấp lượng Vitamin A cần thiết cho con người. Ngay sau đó, với sự hậu thuẫn của quỹ Bill & Melinda Gates, Dale và đội ngũ của ông đã phát triển loại “siêu chuối” với lượng Vitamin A dồi dào và hiện đã sẵn sàng cho việc thử nghiệm trên con người. Tại châu Phi, mỗi trưởng làng sẽ được tặng miễn phí 10 cây trồng thử với điều kiện họ sẽ cung cấp 20 quả cho người khác (và tiếp tục như vậy).  
Chuối Superbananas
15. Bánh xe… tăng lực
Sản phẩm: Copenhagen Wheel (799 USD)
Bất cứ ai cũng biết rằng đạp xe là một hoạt động rất có lợi cho sức khoẻ và môi trường. Tuy nhiên việc di chuyển loanh quanh trên xe đạp có thể trở thành gánh nặng trong các thành phố lớn hoặc đồi núi. Để giảm nhẹ sức ép từ điều này, Superpedestrian đã phát triển Copenhagen Wheel – chiếc bánh xe có kích thước tiêu chuẩn và khả năng lắp vừa phía sau mọi loại xe đạp. Điểm đặc biệt là sản phẩm này có tích hợp sẵn pin sạc, mô tơ điện với khả năng điều khiển qua điện thoại thông minh. Khi nhận lệnh, nó có thể cung cấp lực đẩy cần thiết để xe vượt qua đồi hoặc tự di chuyển như thông thường. Các cảm biến cũng sẽ thăm dò địa hình đường, nhiệt độ môi trường, ổ gà để mọi cua rơ có thể chia sẻ tình trạng giao thông với nhau. Hiện tại, dự án này đã thu hút được khoản đầu tư hơn 6 triệu USD và hứa hẹn sẽ giải quyết nhiều vấn đề về quá tải xe hơi tại các thành phố lớn.
Bánh xe Copenhagen Wheel

16. Máy dịch ngôn ngữ tay

Sản phẩm: MotionSavvy Uni (198 USD).
Với hàng triệu người không may mắn bị câm và điếc trên toàn thế giới, nhu cầu giao tiếp hàng ngày thường cần tới sự hiện diện của những kĩ thuật ngôn ngữ phức tạp. Với chiếc máy bản Uni mới có tích hợp máy quay cảm biến chuyển động và phần mềm nhận dạng giọng nói, người dùng có thể hiểu ngay hệ thống ngôn ngữ với kí hiệu Mỹ nhờ việc chuyển đổi từ ngôn ngữ tay sang lời nói hoặc lời nói sang văn bản theo thời gian thực. “Nhu cầu cho thứ này thực sự là rất lớn” – CEO Rya Hait-Campbell của MotionSavvy phát biểu. Bản thân ông cũng là một người bị điếc nên có sự đồng cảm và thấu hiểu rất lớn với vấn đề này.
Máy dịch MotionSavvy Uni
17. Bộ lọc vi khuẩn Ebola
Sản phẩm: Hemopurifier
Một trong những đặc điểm đáng sợ nhất của virus Ebola chính là tốc độ sinh sôi. Chỉ trong vòng vài ngày, nó có thể nhân bản chính mình lên số lượng đủ lớn để hạ gục hệ miễn dịch của con người. Tuy nhiên, bộ lọc Hemopurifier với thiết kế đặc biệt có thể gắn vào máy lọc máu sẽ có thể giải quyết vấn nạn này bằng việc tách virus Ebola khi máu của người bệnh luân chuyển qua máy lọc. Cho tới nay, sản phẩm mới chỉ được sử dụng thử nghiệm một lần trên một bệnh nhân tại Đức nhưng đã tỏ rõ hiệu quả trong việc chữa trị. Trong tương lai, các bác sĩ hi vọng rằng những công nghệ lọc tương tự sẽ giúp chữa trị nhiều bệnh liên quan tới virus khác – điển hình là viêm gan. 
Bộ lọc vi khuẩn Hemopurifier
18. Gậy “tự sướng”
Nhắc tới những phát minh trong 2014, có lẽ gậy tự sướng là thứ không thể bỏ qua. Nếu năm 2013 chứng kiến sự bùng nổ của khái niệm tự sướng “selfie” thì 2014 nó đã trở thành một hiện tượng văn hoá. Nhiều báo cáo thống kê cũng cho thấy có hơn ¼ người dân Mỹ chia sẻ ảnh tự sướng của mình trên mạng xã hội. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy tiềm năng của một thị trường mới, hàng loạt các công ty đã cùng lúc tung ra sản phẩm cho phép cải thiện đáng kể nhu cầu chụp ảnh bản thân của người dùng – điển hình là gậy tự sướng. Sản phẩm này đã nhanh chóng đạt được thành công đáng nể và trở thành phụ kiện cơ bản cho số đông – dù chỉ đơn giản là cho phép đưa máy ra xa hơn tầm tay của người sử dụng để có góc chụp tốt hơn.
Gậy “tự sướng”

19. Điều hoà tiết kiệm điện
Sản phẩm: Quirky + GE aros (279 USD).
Theo thống kê, người dân Mỹ tiêu tốn hơn 11 tỷ USD mỗi năm cho các hệ thống điều hoà nhiệt độ tại gia của họ. Việc này cũng thải ra 100 triệu tấn CO2 vào không khí mỗi năm. Theo các chuyên gia, một tỉ lệ không nhỏ trong đó lại… hoàn toàn là sự lãng phí – điều được chuyên gia tư vấn công nghệ Garthen Leslie đồng ý tuyệt đối. Vào mùa hè 2013, khi lái xe đi làm hàng ngày, anh đã nhận ra nhiều căn nhà vắng người nhưng chủ nhân vẫn để điều hoà chạy mà không thể bật tắt từ xa được và cho rằng: “phải có một giải pháp xử lý tốt hơn”. Ngay sau đó,  Leslie đã chuyển ý tưởng của mình tới Quirky – trang web chuyên biến ý tưởng của mọi người thành sản phẩm thực tế. Sau bốn tháng, mẫu thử nghiệm của điều hoà Aros đã được đưa ra. Tiếp đó, kể từ khi ra mắt vào tháng 5-2014, đã có hơn 50.000 chiếc được tung ra thị trường. Điểm mạnh của sản phẩm nằm ở thiết kế trang nhã với hơi hướng phong cách Apple và khả năng tương tác với ứng dụng di động cho phép theo dõi di chuyển của chủ nhà sau đó tự bật/tắt tuỳ theo khoảng cách của họ. Nó cũng tính toán và thông báo số tiền chính xác hàng tháng mỗi gia đình tiêu tốn cho việc làm mát. Theo Quirky, Aros sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10% chi phí cho điều hoà nhiệt độ so với các loại hình truyền thống.
Điều hòa Quirky + GE aros
20. Phòng giam giúp tù nhân thư giãn
Sản phẩm: “Blue Room”
23 tiếng mỗi ngày, hơn 200 tù nhân tại khu biệt giam thuộc nhà tù lớn nhất bang Oregon ngồi trong các phòng giam nhỏ với tường trắng – một trải nghiệm theo nhiều nghiên cứu có thể gây căng thẳng thần kinh dẫn tới các hành vi tự sát hoặc bạo lực. Kể từ năm ngoái, nhiều cán bộ tại đây đã cho một số tù nhân dành thời gian rảnh rỗi trong một căn phòng “xanh” – giải pháp lần đầu được ứng dụng. Đây là một căn phòng với máy chiếu hiển thị cảnh các sa mạc rộng lớn, thác nước và nhiều cảnh vật thiên nhiên khác. Theo Nalini Nadkarni – tác giả của ý tưởng và cũng là chuyên gia nghiên cứu tác động của thiên nhiên tới hành vi con người, đây là giải pháp giúp các tù nhân thư giãn “tốt hơn rất nhiều lần so với việc đi dạo trong công viên”. Thực tế, phản hồi từ phía các tù nhân cũng hết sức tích cực khiến cho “Blue Room” giờ đây đã trở thành một trong những biện pháp phòng tránh hành vi tiêu cực được ưa chuộng tại các nhà tù.
Phòng giam “Blue Room”
21. Đồ chơi thực tế cho máy tính bảng
Sản phẩm: Osmo (79 USD)
Tương tự như nhiều đứa trẻ khác, con gái của Pramod Sharma rất yêu thích iPad. Tuy nhiên “khi nó dán mắt vào màn hình ở khoảng cách 6 inch cả ngày, tôi chẳng thích thú chút nào” – anh cho biết. Chính vì thế, cựu kĩ sư Google và các đồng nghiệp cũ Jerome Scholler đã nghĩ ra một cách đưa giải trí ảo vào đời thực.
.
Phụ kiện tên Osmo

Theo đó, món phụ kiện mang tên Osmo này cho phép máy quay của iPad nhận biết các vật thể vật lý thực thụ để rồi khuyến khích trẻ em (có thể chơi nhiều người cùng lúc) xếp lại theo các hình ảnh hiển thị trên màn hình. Sau đó, nó sẽ tặng điểm thưởng nếu chúng hoàn tất nhiệm vụ được giao. Ngay từ khi ra mắt vào tháng 10-2014, Osmo đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm rất lớn và thu hút hơn 14,5 triệu USD tiền đầu tư. Đây cũng đang là một trong những món “hot” trên Apple Store.

22. Bóng rổ huấn luyện người chơi
Sản phẩm: cảm biến 94fifty (200 USD)
Trong huấn luyện thể thao, một điều chắc chắn rằng dữ liệu thu thập được là điều quý giá nhất. Chính vì thế, không ít các ban huấn luyện đều tích cực sử dụng thiết bị công nghệ cao nhằm thu thập thông tin từ vận động viên. Trái bóng của 94fifty cũng không ngoại lệ khi tích hợp 9 cảm biến và chip Bluetooth có thể gửi dữ liệu tới ứng dụng di động cho phép người chơi đánh giá động tác của mình và tái hiện lại chỉ số của “dân chuyên”. Ứng dụng cũng có thể nhắc nhở trực tiếp người chơi như “nhanh lên” hay “vặn cổ tay” để vào đúng tư thế. Hiện tại, theo chủ sở hữu của InfoMotion Sports Technologies – công ty sản xuất 94Fifty – họ đã bán được khoảng 100.000 trái bóng này.
Bóng rổ với cảm biến 94fifty
23. Vỏ bọc ăn được
Sản phẩm: Wikipearls (4 USD)
Là sản phẩm với mục tiêu giữ khuôn hình cho sữa chua, pho mát, kem… trong các điều kiện đặc biệt như nước, nóng, lạnh, giấy gói ăn được là tác phẩm trực tiếp của David Edwards – nhà sáng lập Wikifoods. Công thức của loại vỏ bọc độc đáo này gồm các mẩu hoa quả khô hoặc nguyên liệu gốc tự nhiên khác với kích thước đủ nhỏ để “dán” vào nhau bằng điện tích. Khi kết hợp với can xi hoặc đường, chúng sẽ tạo ra lớp vỏ với độ cứng cần thiết.  Đây được xem là nỗ lực đáng kể trong việc cắt giảm lượng rác thải đóng gói cho thế giới trong tương lai.
24. Màn hình chuyên cho tác phẩm nghệ thuật
Sản phẩm: Electric Object (399 USD)
Theo nghệ sĩ kĩ thuật số Jake Levine, ngày càng có nhiều tác phẩm nghệ thuật tầm cỡ được tạo ra từ công nghệ số. Tuy nhiên việc treo chúng lên tường để thưởng thức là điều rất khó khăn. Chính vì thế, Electric Object đã ra đời với mục tiêu thay đổi điều này. Là màn hình phẳng với kích thước 22x13 inch, nó được thiết kế đặc biệt để hiển thị các tác phẩm nghệ thuật số với độ sáng thấp tương ứng ánh sáng môi trường, bề mặt nhám mờ triệt tiêu phản chiếu tạo hiệu ứng như tranh thật, ứng dụng điện thoại thông minh cho phép thay đổi hình ảnh hiển thị và trong tương lai sẽ là cả một chợ điện tử về các sản phẩm nghệ thuật số .

Màn hình Electric Object

25.  Mô hình nữ anh hùng

Sản phẩm: IAmelemental (65 USD). 
Dù nghe có vẻ hơi trẻ con, đây lại là dự án thực sự nghiêm túc. Thực tế, nhiều nghiên cứu đều chỉ ra rằng sự nghiệp của các cô bé về sau này thường bị ảnh hưởng rất lớn từ đồ chơi thủa ấu thơ. Tuy nhiên khi hai bà mẹ Dawn Nadeau và Julie Kerwin tìm kiếm những mô hình cho con gái để nhấn mạnh tới thể lực và tinh thần mạnh mẽ - ngược lại với những con búp bê Barbie, họ gần như … chẳng tìm thấy thứ gì. Chính vì thế, một dự án cho ra đời các mô hình siêu anh hùng với tính cách mạnh mẽ như kiên trì hay trung thực … đã nảy ra. “Ý tưởng về việc các cô gái cũng có thể giải cứu thế giới – đó thực sự là một ước mơ rất mạnh mẽ” – Nadeau cho biết.
Mô hình IAmelemental

PC World VN, 12/2014
 

13 sản phẩm công nghệ tiêu biểu năm 2013

BBT

Năm 2013 đã qua với rất nhiều sản phẩm mới, độc đáo từ đa dạng chủng loại đến với người dùng. Trong số đó, nhiều sản phẩm được người dùng đón nhận nhiệt tình nhưng cũng có không ít các sản phẩm “chết yểu” rất nhanh sau khi ra mắt.
Sản phẩm tiêu biểu của năm

Thiết kế không mới so với iPhone 5 nhưng dòng điện thoại thông minh mới nhất của Apple được xếp vào loại có vẻ ngoài đẹp và sang trọng nhất hiện nay. Với việc bổ sung màu vàng sâm-banh, người dùng có thêm sự lựa chọn cho mình bên cạnh màu đen và bạc.
iPhone 5s được trang bị cấu hình, tính năng, hệ điều hành mới mang lại hiệu quả tốt hơn cho người sử dụng. Nhanh! Đó là nhận xét về hiệu năng sử dụng máy nhờ chip A7 mới. Chip A7 mang lại hiệu năng xử lý và đồ họa nhanh gấp 2 lần so với chip A6. Đặc biệt, A7 sử dụng trên iPhone 5s đã đưa thiết bị này trở thành smartphone 64-bit đầu tiên trên thế giới – kiến trúc xử lý thường thấy ở desktop giờ đã xuất hiện ở một chiếc điện thoại mỏng nhẹ. Mặc khác, hệ điều hành iOS 7 cài sẵn cũng được thiết kế đặc biệt để tận dụng lợi thế của chip 64-bit.
Tiếp tục xu hướng đưa thiết bị công nghệ trở thành công cụ hỗ trợ sức khỏe, Apple đã tích hợp chip phụ M7 (M7 coprocessor) để thu thập dữ liệu từ các loại cảm biến chuyển động trong điện thoại và quy đổi chúng ra thành các thông tin hoạt động của cơ thể.
Không nâng cấp “số chấm” của camera như nhiều hãng khác, Apple chỉ nâng cấp camera iPhone 5s với 5 thành phần thấu kính và có khẩu độ f/2.2. Máy cũng được trang bị đèn flash kép và kích thước mỗi điểm ảnh tăng lên để thu sáng tốt và cho ảnh đẹp hơn. Chức năng quay phim chậm (slow motion) là tính năng khá hay ở chức năng camera của máy.
Nút Home quen thuộc của iPhone 5s giờ đây đã được tích hợp thêm bộ cảm biến nhận diện dấu vân tay Touch ID. Cách thức quét linh hoạt, áp dụng chức năng này cho nhiều mục đích là điểm khiến Touch ID khác với các thiết bị hỗ trợ chức năng tương tự trước đó và hiện tại.


Hiện kho App Store đã cập nhật nhiều ứng dụng theo dõi sức khỏe hỗ trợ chức năng của chip M7. Bạn có thể tải về các ứng dụng như Strava Run, Burning Meter Pro, Pedometer++, M7 Pedometer – Steps, StepTracker, WeatherRun… hoặc tìm kiếm với từ khóa “run’, ‘pedometer’, ‘health’…Theo số liệu của hãng Counterpoint Research vào đầu tháng 12/2013, thị phần của Apple tại Trung Quốc tăng từ 3% lên 12% chỉ sau một tháng, giúp Apple vươn lên trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ ba tại nước này. Trong tháng 10 trên toàn cầu, iPhone 5s đã chiếm ngôi vị số 1 về lượng tiêu thụ bất chấp tình trạng khan hàng trong thời gian đầu lên kệ.


 

Được xem là thiết bị ghi chú thông minh tốt nhất hiện nay, dòng phablet Galaxy Note 3 gây ấn tượng với giới công nghệ nhờ thiết kế mới, mỏng đẹp hơn và trang bị nhiều tính năng cải tiến độc đáo trong việc ghi chú, chụp ảnh, cập nhật tin tức… và hiệu năng sử dụng mạnh mẽ.

Điểm nhấn thiết kế ở việc thu nhỏ chiều ngang kết hợp với kéo dài thân máy và khéo léo thu nhỏ viền màn hình khiến máy thon gọn và đẹp hơn. Mặt lưng với họa tiết vân da khiến Note 3 cầm nắm chắc chắn và trông sang trọng hơn.
Galaxy Note 3 được trang bị cấu hình khá mạnh với bộ vi xử lý Exynos 5 Octa 8 nhân của Samsung (4 lõi 1,9GHz và 4 lõi 1,3GHz), RAM đến 3GB và bộ nhớ trong 32GB với thẻ nhớ ngoài microSD. Màn hình lớn hơn so với Note 2 với kích thước 5,7 inch Full HD sử dụng màn hình Super AMOLED được Samsung tăng độ sáng cao hơn giúp máy sử dụng tốt hơn khi ở ngoài trời. Mật độ điểm ảnh của máy cao, tương đương 386 ppi khiến hình ảnh của máy sắc nét hơn so với Note 2 (với ~267 ppi).
Máy sử dụng camera 13 megapixel hỗ trợ các tính năng lấy nét tự động nhanh, đèn flash LED có độ sáng cao, ổn định hình ảnh thông minh (Image stabilization). Như Galaxy S4, Note 3 cũng hỗ trợ các chế độ chụp ảnh đặc biệt như Máy ảnh đôi (Dual Camera) giúp chụp ảnh và quay phim với cả 2 camera trước và sau cùng lúc, chụp toàn cảnh (Panorama), chân dung (Portrait)…
Galaxy Note 3 sử dụng Android 4.3 (Jelly Bean) với giao diện TouchWiz UI. Sản phẩm hỗ trợ chế độ chạy đa nhiệm (Multi Window) hay tính năng kéo thả (Drag and Drop) để kéo thả văn bản, ảnh... từ cửa sổ này sang cửa sổ khác tiện lợi.
Điểm nhấn lớn nhất ở dòng phablet này là ở bút cảm ứng S Pen. Bút được thiết kế nhỏ hơn, dễ dàng tháo lắp hơn so với ở Note 2. Bút S Pen hỗ trợ chức năng khá độc đáo Air Command giúp người sử dụng kích hoạt các công cụ Action Memo, Scrapbook, Screen Write, S Finder và Pen Window mà không cần chạm vào màn hình.
 

So với phiên bản Note 2 thì Galaxy Note 3 có doanh số bán ra gấp đôi với 10 triệu chiếc sau 2 tháng ra mắt thị trường. Để đạt mốc doanh số 10 triệu, Galaxy Note 2 mất 4 tháng, còn Galaxy Note đời đầu thì phải mất tới 9 tháng.
 
Kết quả bình chọn cho giải PhoneArena Awards 2013 hạng mục Phablet tốt nhất (Best Phablets), Samsung Galaxy Note 3 dẫn đầu, đứng thứ hai là Nokia Lumia 1520 và thứ ba là Sony Xperia Z Ultra.



Tiếp tục làm mỏng và nhẹ sản phẩm, Samsung còn trang bị rất nhiều chức năng mới lạ và cấu hình mạnh cho mẫu smartphone “át chủ bài” của mình là Samsung Galaxy S4.
Màn hình lớn hơn (5 inch) nhưng Galaxy S4 có thiết kế mỏng và nhẹ hơn so với S3, thiết kế cũng cứng cáp hơn “người tiền nhiệm”.
Chỉ là một smartphone nhưng Samsung lại trang bị cho Galaxy S4 bộ vi xử lí Exynos 5 Octa 8 nhân gồm 2 CPU Cortex A15 4 nhân tốc độ 1,6 GHz và Cortex A7 tốc độ 1,2 GHz. Vi xử lý này giúp thiết bị có được hiệu năng cao nhưng vẫn duy trì được thời lượng pin tốt. Exynos 5 Octa còn đem đến khả năng xử lý hình ảnh 3D thực tế nhanh gấp đôi so với các dòng chip trước như Exynos 4 Quad từng được sử dụng trên Galaxy S3.
Màn hình rộng Full HD Super AMOLED có khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét và rực rỡ với mật độ điểm ảnh đạt 441 ppi (iPhone 5s chỉ đạt ~326 ppi). Công nghệ màn hình mới giúp S4 tiết kiệm điện năng hơn 25% so với thế hệ cũ. Chức năng “siêu cảm ứng” hỗ trợ người dùng có thể thao tác máy ngay cả khi mang găng tay cũng là điểm độc đáo.
Camera tích hợp 13 megapixel của S4 sử dụng cảm biến BSI (backside illumination) kết hợp với ống kính có khẩu độ f/2.2, đèn flash và tính năng Zero Shot Lag giúp ảnh chụp đẹp hơn. Samsung cũng đầu tư nhiều cho chức năng chụp hình như chụp hình có âm thanh (Sound & Shot), chụp hình bằng 2 Camera cùng lúc (Dual Camera), chụp hình lưu chuyển động (Drama Shot) hay xóa đối tượng thừa ra khỏi ảnh với tính năng Eraser...
Các chức năng bổ sung khác như nhận biết mắt người hoạt động để duy trì độ sáng của màn hình với Smart Stay, dừng video khi máy phát hiện mắt người sử dụng quay hướng khác, xoay màn hình thông minh hơn với Smart Rotation, tự động cuộn trang theo cử chỉ của đầu với Smart Scroll...
Giao diện sử dụng TouchWiz Nature UX trên nền Android trau chuốt hơn. Ngoài ra, việc tích hợp sâu các tính năng như Air View (xem hình, video dạng pop-up), thao tác không cần chạm màn hình (Air Gesture) hay tự động chỉnh hình ảnh phù hợp với góc nhìn chức năng Adapt Display… cũng khá hữu ích với người dùng.  

Cuối tháng 10/2013, người đứng đầu mảng điện thoại của Samsung, JK Shin, cho biết hãng này đã bán ra trên 40 triệu chiếc smartphone Galaxy S4 trên toàn cầu sau gần 6 tháng tung sản phẩm ra thị trường. Để so sánh, Galaxy S3 phải mất khoảng 6 tháng mới đạt được doanh số bán ra trên 30 triệu máy.
 
Chức năng tự động điều chỉnh hình ảnh để phù hợp với góc nhìn thực chất nằm ở chỗ Samsung tích hợp cảm biến màu sắc (RGB Sensor) ở góc trên bên trái của màn hình có thể cảm nhận cường độ ánh sáng. Sau đó tín hiệu này được tính năng Adapt Display xử lý để từ đó điều chỉnh độ sáng, độ sắc nét của màn hình cho người sử dụng không phải mỏi mắt.
 
Ngoài khả năng chống nước và bụi bẩn mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, Xperia Z1 còn nổi bật trong phân khúc smartphone cao cấp với thiết kế ấn tượng, tính năng chụp hình tốt và hiệu năng sử dụng cao.
Khung viền kim loại nguyên khối kết hợp với vỏ polycarbonate bóng bẩy đã mang lại cho Xperia Z1 vẻ ngoài sang trọng, mỏng gọn và cứng cáp. Máy sử dụng màn hình 5 inch, hỗ trợ độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh đạt ~441 ppi cho chất lượng hiển thị sắc nét. Bên cạnh đó, máy cũng được Sony tích hợp công nghệ hiển thị X-Reality for mobile và màn hình TRILUMINOS Display for mobile mang lại chất lượng hình ảnh đẹp, chân thực với góc nhìn rộng.
Sony Xperia Z1 được trang bị bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 mới nhất của Qualcomm xung nhịp 2.2GHz, 2GB bộ nhớ RAM và dung lượng bộ nhớ trong 16GB. Máy cũng hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài microSD và pin có dung lượng cao 3.000mAh. Dòng sản phẩm mới này đạt tiêu chuẩn IP55 và IP58 do có khả năng chống thấm nước ở độ sâu 1,5m lên đến 30 phút.
Điểm nhấn lớn nhất ở Sony Xperia Z1 chính là chiếc camera 20,7 megapixel với đèn flash LED tích hợp được thiết kế khá tinh xảo ở mặt sau. Bên cạnh ống kính Lens G có góc rộng 27 mm thì sản phẩm cũng được tích hợp công nghệ Exmor R giúp chụp ảnh ở môi trường thiếu sáng tốt hơn. Cảm biến máy ảnh có kích thước 1/2,3 inch khẩu độ f/2.0, chip xử lí BIONZ và cài đặt sẵn một số ứng dụng tối ưu hóa việc chụp ảnh, cho phép chụp 61 khung hình trong 2 giây thực sự là những thông số khá ấn tượng với một smartphone chụp ảnh hiện nay.
Máy sử dụng hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean với giao diện người dùng được phát triển riêng, tích hợp sẵn công cụ Social Live nhằm cập nhật nhanh chóng thông tin mạng xã hội như Facebook ngay trên màn hình làm việc. Máy cũng hỗ trợ giao tiếp NFC giúp người dùng có thể dễ dàng kết nối với các phụ kiện ngoài, hay Bluetooth cho phép kết nối với tai nghe được dễ dàng hơn.
 

Theo bình chọn của tạp chí công nghệ T3, Xperia Z1 là một trong những thiết bị Android tốt nhất của năm 2013 nhờ sự mạnh mẽ trong xử lý và chức năng camera. Trong số này có Google Nexus 5, HTC One và Galaxy Note 3.

 
IP (Ingress Protection – tiêu chuẩn bảo vệ sự thâm nhập) là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ chống nước và bụi bẩn hoặc vật thể rắn. Thử nghiệm của Strategy Analytics đã xác định Xperia Z1 đạt  yêu cầu của tiêu chuẩn IP55 và IP58, tức có khả năng bảo vệ thiết bị khỏi bụi bẩn thể rắn lẫn chống nước khi ngâm.

Thiết kế nguyên khối kim loại mới, màn hình hiển thị đẹp trên giao diện sử dụng Sense 5 với nhiều tính năng hữu ích đã giúp HTC One trở thành một trong những chiếc smartphone nổi bật của năm 2013.
Thiết kế sử dụng chất liệu nhôm nguyên khối cho vỏ ngoài của HTC One đã nhận được rất nhiều lời nhận xét tích cực từ giới công nghệ. Màn hình 4,7 inch cũng là điểm nổi bật ở smartphone này nhờ khả năng hỗ trợ độ phân giải Full HD (1080p) với mật độ điểm ảnh cao lên đến 468 ppi và độ tương phản cao.
HTC One sử dụng hệ điều hành Android 4.1.2 Jelly Bean với giao diện HTC Sene 5 mới giúp có thể cập nhật tin tức, hình ảnh và thông tin mạng xã hội ngay từ màn hình chính với BlinkFeed.
HTC đã đầu tư khá công phu cho máy ảnh tích hợp của One với công nghệ UltraPixel. Tính năng HTC Zoe giúp người dùng chụp hình nhanh, quản lý hình ảnh, video dễ dàng với nhiều chế độ chụp chuyên dụng như panorama, xóa đối tượng hay Always Smile... Zoe còn cho phép người sử dụng biên tập, dựng phim dễ dàng với nhiều hiệu ứng và chia sẻ nhanh những khoảnh khắc đẹp của mình lên các mạng xã hội, email và các dịch vụ khác qua HTC Share.
Bên cạnh đó, HTC One còn hỗ trợ tính năng HTC BoomSound cho chất lượng âm thanh tốt hơn với 2 loa stereo kép mặt trước kết hợp với sự trợ giúp của Beats Audio và bộ khuếch đại amplifier. Chức năng HTC Sense Voice giúp tự động tăng âm lượng và chất lượng âm thanh tùy môi trường. Công cụ HTC Sense TV cũng sẽ biến HTC One trở thành thiết bị hỗ trợ tương tác và điều khiển từ xa cho hầu hết các loại TV, set-top box và các thiết bị âm thanh gia đình khác.
 

HTC One vừa đạt danh hiệu ‘Thiết bị Công nghệ của năm’ do Tạp chí công nghệ T3 tổ chức dựa vào số lượng bình chọn của độc giả và các chuyên gia công nghệ uy tín. Vượt qua những tên tuổi lớn như Samsung, LG, Nokia, Apple..., danh hiệu của One khá bất ngờ nhất là trong bối cảnh hãng điện thoại Đài Loan đang lâm vào tình cảnh khủng hoảng trong kinh doanh.Theo HTC, doanh số bán One tốt hơn rất nhiều so với tất cả các model smartphone khác của hãng. Chính thức bán ra từ tháng 4/2013, HTC One đã tiêu thụ được gần 5 triệu máy trong tháng đầu tiên. Dù vậy, kết quả kinh doanh quý III của HTC vẫn chưa được cải thiện.



Được xem là chiếc máy tính bảng mỏng và nhẹ nhất thế giới hiện nay, iPad Air còn là thiết bị có thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, hỗ trợ kết nối không dây mới và hệ sinh thái phong phú trên nền iOS 7.
Vẫn với kích thước màn hình 9,7 inch như các dòng iPad trước nhưng iPad Air lại có được vẻ ngoài thực sự “hấp dẫn” với độ dày 7,5 mm (giảm 20% so với iPad 4) và nặng 453g (iPad 4 nặng 680g). Với các “số đo” ấn tượng này, iPad Air xứng đáng trở thành chiếc máy tính bảng mỏng và nhẹ nhất thế giới hiện nay trong phân khúc 10 inch.
Màn hình Retina của iPad Air hỗ trợ độ phân giải 1536x2048 pixel, mật độ điểm ảnh đạt ~264 ppi (bằng với iPad 4) có khả năng hiển thị nội dung sắc sảo và rõ ràng. Về cấu hình phần cứng, Apple cũng nâng cấp khá nhiều từ bộ xử lý A7 hỗ trợ điện toán 64-bit có khả năng tăng tốc độ gấp đôi khi mở tập tin, năng lực xử lý nhanh hơn 8 lần và hiệu suất đồ họa tăng hơn 72 lần.
Bên cạnh đó, máy còn được trang bị bộ xử lý chuyển động (motion processor) M7 dành riêng cho việc theo dõi chuyển động như trên iPhone 5s bên cạnh các cảm biến gia tốc, cảm biến con quay hồi chuyển và la bàn. Dòng máy tính bảng 9,7 inch mới nhất của Apple được nâng cấp ăng-ten MIMO Wi-Fi để có tốc độ nhanh gấp 2 lần thế hệ cũ. Do đó, tốc độ tối đa khi truy cập Wi-Fi 802.11n của iPad Air giờ đây là 300Mbps. Ngoài ra, Apple cũng mở rộng số băng tần mạng 4G LTE cho nhiều nhà mạng trên khắp thế giới.
 

Vào đầu tháng 11, một chiếc iPad Air được cho là tự nhiên bốc cháy khi đang trưng bày trong cửa hàng của nhà mạng Vodafone tại Canberra (Úc). Nguyên nhân được các nhân viên cứu hỏa xác định là do cổng cắm sạc của iPad Air vừa được Apple ra mắt tự nhiên phát hỏa.
 
Theo dữ liệu của Localytics, số lượng  iPad Air được kích hoạt tăng 50% trong dịp Black Friday. Các số liệu của InfoScout cho thấy cổ phiếu của Apple đã tăng nhẹ sau đợt bán hàng ngày Black Friday năm nay, đạt mốc gần 557 USD (tăng 1,91%). Nguồn số liệu này cũng ghi nhận hơn 90.000 lượt mua hàng tại hai dịch vụ bán lẻ lớn tại Mỹ là Target và Walmart.Theo số liệu IHS công bố đầu tháng 11/2013, chi phí sản xuất iPad Air vào khoảng 274 đến 361 USD (tương đương 5,7 đến 7,7 triệu đồng). Do đó, với mức giá bán ra từ 499 đến 929 USD (tương đương 10,5 đến 19,5 triệu đồng) thì Apple sẽ lãi khoảng hơn 200 USD (khoảng 4 triệu đồng) cho một sản phẩm.



Galaxy Note 10.1 phiên bản năm 2014 đang được xem là dòng máy tính bảng Android có cấu hình mạnh nhất hiện nay. Dòng máy này còn được Samsung cải tiến trong thiết kế, bổ sung nhiều tính năng hỗ trợ ghi chú và giải trí ấn tượng.
Phiên bản 2014 của Galaxy Note 10.1 sử dụng bộ vi xử lý 4 nhân 1,9GHz A15 + 4 nhân 1,2GHz A7 và RAM 3GB. Bên cạnh cấu hình mạnh, Galaxy Note 10.1 còn được sở hữu thiết kế ấn tượng tương tự như dòng Galaxy Note 3 với vỏ lưng vân da và đường chỉ viền đẹp mắt. Máy sử dụng màn hình LCD WQXGA Super Clear 10,1 inch, hỗ trợ độ phân giải 2.560x1.600 pixel có khả năng hiển thị hình ảnh sống động và rực rỡ.
Có thể nói Note 10.1 mới là phiên bản màn hình lớn của Galaxy Note 3 vì máy được tích hợp hầu hết những tính năng của Note 3 để phục vụ cho mục đích giải trí, làm việc của người dùng. Ấn tượng nhất là chức năng ghi chú với bút S Pen mới. Những cải tiến trên cây bút này giúp người dùng vẽ hay viết lên màn hình mượt và nhạy hơn. Chức năng nhận diện chữ viết tay tốt cũng là một công cụ hữu ích trong việc nhập liệu, tìm kiếm… để phục vụ công việc tốt hơn.
Bên cạnh đó, dòng Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014 cũng được cài sẵn các tiện ích chuyên dụng như S Note giúp ghi chú và phác thảo ý tưởng, Easy Chart dùng để vẽ biểu đồ bằng tay và đặc biệt là chức năng thao tác bằng bút mà không cần chạm vào màn hình với Air Command. Chức năng Air Command giúp người sử dụng chỉ cần di chuyển bút S Pen đến bất kỳ vị trí nào trên màn hình, nhấn nút trên thân bút hoặc rút bút ra khỏi máy là có thể truy cập vào các ứng dụng Action Memo, Scrapbook, Screen Write, S Finder và Pen Window.
Dung lượng pin của Note 10.1 cũng được nâng cấp lên mức 8.220 mAh so với mức 7.000 mAh ở phiên bản Note 10.1 năm 2012.
 

Cuối tháng 11/2013, sau khi tung quảng cáo chê Apple iPad Air thì hãng Microsoft tiếp tục “tấn công” dòng máy tính bảng Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014 của Samsung bằng một đoạn quảng cáo mang tính “dìm hàng”. Trong clip quảng cáo này, Microsoft chỉ cho người xem thấy rằng Galaxy Note 10.1 phiên bản 2014 không được trang bị cổng kết nối USB và ngõ xuất hình ảnh HDMI sang TV màn hình lớn. Hai yếu tố này đều được Microsoft tích hợp trên máy tính bảng Surface dùng Windows của mình.Trang công nghệ ZDNet vừa công bố kết quả bình chọn “Tablet tốt nhất của năm 2013”. Samsung Galaxy Note 10.1 (2014 Edition) được chọn trong số 5 sản phẩm nổi bật nhất, cùng với 4 dòng khác là Google Nexus 7 (2014), Amazon Kindle Fire HDX, ASUS Transformer Book T100 và Apple iPad Air.



Thiết kế hoài cổ, chất lượng hình ảnh cao, kèm theo đó là hiệu suất hoạt động xuất sắc đã giúp Fujifilm X100S vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ để trở thành sản phẩm máy ảnh của năm.
Vào năm 2010, khi chiếc Fujifilm X100 ra đời đã tạo ra cơn sốt dành cho dòng máy ảnh nhỏ gọn hướng tới những người dùng cao cấp. Năm 2013 Fujifilm tiếp tục khẳng định đẳng cấp với phiên bản nâng cấp X100S.
Fujifilm X100S là thế hệ máy Fuji đầu tiên sử dụng cảm biến X-Trans CMOS II cảm biến 16 triệu APS-C. Đây là thế hệ cảm biến mới được tích hợp khả năng lấy nét lai cải thiện tốc độ lấy nét, ngoài ra bộ xử lý mới EXR Processor II với cơ chế tối ưu hóa ống kính giúp Fujifilm X100S trở thành một trong những máy ảnh trong năm 2013 có tổng thể xử lý nhanh nhất thế giới.
Ống kính gắn liền Fujinon 23mm F2.0 là một trong những ống kính có góc rộng và độ mở lớn nhất thế giới, ngoài ra chất lượng ống kính của Fuji đã được khẳng định là rất tốt trên các thế hệ đã được giới thiệu trước đó.
Một số điểm nhấn xuất sắc trên Fujifilm X100S như công nghệ chia hình ảnh để hỗ trợ lấy nét cho người dùng, hay công nghệ loại bỏ bộ lọc răng cưa cho chất lượng hình ảnh tốt hơn.



Tốc độ lấy nét nhanh, chất lượng hình ảnh cao, thiết kế chắc chắn là những điểm nổi bật của Nikon D7100.
Nikon D7100  được giới thiệu vào cuối tháng 2/2013, là chiếc máy ảnh DSRL chuẩn mực với cảm biến CMOS APS-C định dạng DX độ phân giải 24 megapixel. Một trong những điểm nổi bật là việc lần đầu tiên đưa vào công nghệ loại bỏ bộ lọc răng cưa. Hệ thống lấy nét tự động Multi-CAM 3500DX AF có 51 điểm, tương tự như máy ảnh chuyên nghiệp Nikon D4, cho tốc độ lấy nét vượt trội so với các thế hệ cũ. Trong điều kiện ánh sáng yếu, khả năng lấy nét của D7100 cũng rất xuất sắc, ngay cả tại thời điểm đó việc giảm -2EV vẫn không ảnh hưởng đến độ chính xác.
Ngoài ra hệ thống đo sáng cũng được cải thiện với cảm biến 3D Color Matrix Metering II 2.016 điểm ảnh RGB, và việc đưa vào sử dụng tính năng nhận diện khung cảnh Scene Recognition System giúp tinh chỉnh các thông số kĩ thuật sau khi được xác nhận.



 


Với thiết kế mỏng đẹp và có mức độ hoàn thiện được xem là cao nhất trong tất cả các laptop hiện có trên thị trường, MacBook Pro mới còn ghi điểm nhờ màn hình Retina sáng đẹp, hiệu năng cao, pin tốt và hệ điều hành mới OS X Mavericks.

 

Thông số kỹ thuật cơ bản:   
Màn hình:13,3 inch; 2560 x 1600 pixel
Hệ điều hành:OS X Mavericks (10.9)
Lưu trữ SSD 128 GB
Bộ vi xử lý Chip hai nhân, Intel Core i5 2,4GHz (Haswell), cache L3 3MB
Đồ họa Intel Iris
RAM    4GB DDR3L onboard
Thời lượng pin9 giờ
Trọng lượng1,56kg
Giá tham khảoTừ 1.999 USD


Trong phiên bản mới của MacBook Pro năm nay, Apple đã giảm độ dày của máy xuống còn 1,8 mm so với phiên bản 2012 là 1,9 mm và cân nặng từ 1,63 kg còn 1,56 kg. Sự kết hợp tổng thể thiết kế của một chiếc laptop như MacBook Pro 2013 đem lại những trải nghiệm hiệu quả cho người sử dụng. Từ trackpad kính đa chạm lớn (kích thước 4,1x3 inch), bàn phím êm nhẹ với đèn nền được trau chuốt từng phím, đến sự chắc chắn và gọn gàng lúc gập máy lại khi hoàn tất công việc có lẽ khó có “siêu phẩm” máy tính xách tay đúng nghĩa nào hiện nay làm được.
Điểm tiếp theo để PC World Việt Nam chọn MacBook Pro 2013 là ở màn hình. Với độ phân giải rất cao đến 2.560x1.600 pixel, chất lượng hình ảnh hiển thị thực tế trên màn hình này có thể là đẹp và sắc nét nhất trong tất cả các dòng laptop hiện nay. Bên cạnh đó, với độ sáng ở mức 340 lux, MacBook Pro 2013 cũng vượt các “đối thủ lớn” khác như Acer Aspire S7 (329 lux) hay Sony VAIO Pro 13 (237 lux).
Tiếp đến là sức mạnh và hiệu năng sử dụng, MacBook Pro mới được Apple trang bị vi xử lý mới nhất của Intel là Core i thế hệ thứ 4 Haswell. CPU này kết hợp với chip xử lý đồ họa mạnh mẽ của Intel Iris mang lại cho người dùng hiệu quả công việc tốt ở mọi tác vụ. Sự khéo léo trong việc nâng cấp cấu hình đã giúp cho dòng máy này tăng hiệu năng, giảm tiêu tốn năng lượng, ít tỏa nhiệt để từ đó có thiết kế mỏng hơn.
Thiết kế tuy không mới nhưng hấp dẫn, màn hình đẹp, hiệu năng sử dụng cao, thời lượng dùng pin tốt. Đặc biệt là sự kết hợp của tất cả các yếu tố này với hệ điều hành OS X Mavericks mới nhiều tính năng đã đưa MacBook Pro 13 inch với màn hình Retina (2013) trở thành quán quân của bình chọn Laptop được yêu thích nhất của năm nay.

Theo trang iFixit thì MacBook Pro mới rất khó sửa chữa (điểm số về khả năng dễ sửa chữa họ đánh giá là 1/10). Chẳng hạn với phiên bản 15 inch, nếu máy chẳng may bị hư khe cắm tai nghe thì bạn phải… thay nguyên bo mạch.

15 công nghệ pin cho tương lai

Đô Nguyễn

(PCWorldVN)Trong khi điện thoại thông minh, thiết bị đeo và thiết bị kết nối Internet đang có tốc độ phát triển rất nhanh thì công nghệ pin vốn cực kỳ quan trọng lại chậm tiến trong hơn một thập kỷ qua.
Các công nghệ về vi xử lý, hệ điều hành và phần mềm với nhiều cải tiến đã giúp cho thời lượng pin của các thiết bị công nghệ ngày càng cải thiện. Tuy nhiên, thời lượng pin kéo dài cả ngày sau mỗi lần sạc với đa số các smartphone, tablet… không phải là đã thỏa mãn được nhu cầu thực sự của người dùng.
Bên cạnh đó, các công ty công nghệ và hãng xe hơi lớn trên thế giới đang nghiên cứu, tạo ra và đang dần thương mại hóa những mẫu xe chạy điện. Khi bước chân vào thị trường này, một trong những khó khăn của các nhà sản xuất là vấn đề năng lượng để vận hành những chiếc xe đó. Mặc dù đang được sử dụng phổ biến nhưng pin lithium-ion sẽ không đáp ứng được đòi hỏi của các thiết bị, nhu cầu sử dụng mới trong tương lai. Bởi vì một trong những điểm yếu lớn của công nghệ pin này là thời gian sạc chậm, không gian chiếm dụng lớn, tốc độ thoái hóa nhanh. Chính vì thế, nhiều trường, viện nghiên cứu, tổ chức khắp nơi trên thế giới đã nghiên cứu và đã có những kết quả bước đầu cho công nghệ pin của tương lai.
Những thành tựu về công nghệ pin mới sau đây được giới chuyên gia đánh giá là có nhiều triển vọng để có thể đảm nhận vai trò là nguồn năng lượng mới cho thiết bị công nghệ trong tương lai.
Meredith Perry – người phát minh và sáng lập công ty uBeam.
1. Công nghệ sạc pin qua “không khí” uBeam
uBeam sử dụng sóng siêu âm để truyền tải nguồn điện. Năng lượng được biến thành sóng âm thanh để có thể phát đi và sau đó được chuyển đổi trở lại nguồn điện cung cấp cho thiết bị.
Thực ra công nghệ sạc pin không dây hiện tại đã và đang được áp dụng, nhiều phụ kiện, smartphone mới cũng được tích hợp công nghệ Wireless Charging. Tuy nhiên, các công nghệ sạc này còn hạn chế là phải đặt thiết bị muốn sạc sát với nguồn sạc. Do đó, công nghệ sạc pin không dây uBeam mang lại sự tiện lợi, thoải mái hơn khi sử dụng vì người dùng có thể sạc pin cho thiết bị trong phạm vi lên đến vài mét.
Ý tưởng về uBeam xuất phát từ một nữ nghiên cứu sinh 25 tuổi Meredith Perry. Để hiện thực hóa công nghệ này, cô đã sáng lập nên công ty Ubeam và bắt đầu nghiên cứu và tạo ra một phụ kiện giúp sạc pin qua mạng với một tấm dày 5 mm. Những bộ phát sóng này có thể gắn vào tường, tích hợp vào các vật trang trí, nội thất trong nhà để có thể phát điện đến điện thoại thông minh, máy tính bảng hay laptop. Phụ kiện sạc pin này chỉ cần một bộ thu sóng nhỏ để nhận nguồn điện.
Giới chuyên gia kỳ vọng uBeam sẽ phổ biến trong tương lai, thậm chí có thể sẽ được thương mại hóa trong đầu năm sau và phổ biến trong 3 năm tới. Công nghệ sạc pin mới của uBeam còn có thể mở rộng ra hơn nữa để áp dụng vào khách sạn, nhà hàng để khách có thể sạc pin mọi lúc khi cần.
Điện được sinh ra từ sương nước.
Hệ thống tạo năng lượng pin bằng sương nước ban đầu.
2. Pin năng lượng sương mù
Công nghệ pin mới này đang được các nhà khoa học tại MIT nghiên cứu và đã có những thành công bước đầu trong việc tìm ra cách để hấp thụ năng lượng từ sương trong không khí.
Thiết bị tạo ra điện năng này sử dụng các tấm kim loại phẳng xen kẽ để tạo ra điện từ các hạt sương nước trong không khí. Thử nghiệm ban đầu của các nhà nghiên cứu cho thấy thiết bị này có thể sản xuất một lượng nhỏ năng lượng khoảng 15 picowatt (~1,5 x 10-11 W). Theo Nenad Milijkovic, người đứng đầu dự án này thì bạn có thể tạo ra mức năng lượng khoảng 1 microwatt.
Một bộ sạc có kích thước cỡ chiếc máy tính xách tay 17 inch sử dụng nguyên tắc tạo điện như vậy có thể sạc đầy pin điện thoại trong vòng 12 giờ. Lượng điện tạo ra trong nghiên cứu bước đầu không phải là quá lớn, chắc chắn không thể thay thế được các nguồn điện hiện nay. Nhưng nguồn điện dạng này sẽ rất quan trọng và cần thiết ở những nơi hẻo lánh, hoang dã. Trong tương lai, một khi nguồn tài nguyên cạn kiệt thì các pin năng lượng dạng này sẽ dần phổ biến.
Trình diễn StoreDot sạc nhanh cho Galaxy S4.
3. StoreDot - sạc pin di động nhanh trong 30 giây
Công nghệ sạc pin siêu nhanh StoreDot được phát triển bởi bộ phận công nghệ Nano tại đại học Tel Aviv (Israel). Công nghệ này có thể hoạt động với tất cả các dòng smartphone hiện nay. Trước đó, thử nghiệm công khai đầu tiên được nhóm thực hiện thành công trên Samsung Galaxy S4 với pin chuẩn tích hợp.
Để có được tốc độ sạc cực nhanh như vậy, bộ sạc đã được tích hợp công nghệ StoreDot chuyên biệt. Công nghệ này là sự kết hợp của các bán dẫn sinh học được tạo ra từ các hợp chất hữu cơ tự nhiên được biết đến với tên gọi Peptides (các chuỗi axit amino ngắn) – chất cấu thành nên Protein.
Chi phí sản xuất StoreDot mất khoảng 20 USD và sản phẩm áp dụng công nghệ này sẽ được thương mại hóa vào năm 2016.

Smartphone có thể sạc pin từ năng lượng mặt trời
4. Sạc bằng năng lượng mặt trời
Hãng Alcatel vừa trình diễn công nghệ sạc pin cho di động dưới ánh sáng mặt trời nhờ tấm nền trong suốt được đặt trên màn hình. Thực tế, công nghệ này có thể tạo ra năng lượng từ bất cứ đâu có ánh sáng, kể cả ánh sáng thường và ánh sáng mặt trời.
Công nghệ sẽ được thương mại hóa vào năm sau và các chuyên gia tin rằng phương thức tạo năng lượng như vậy sẽ giải quyết triệt để vấn đề cạn pin mọi lúc mọi nơi, miễn nơi đó có ánh sáng.
Mẫu mô hình pin sạc nhanh của Shawn West.
5. Pin sạc 26 giây của Shawn West
Pin thông thường hiện nay sử dụng các nguyên tố hóa học để giữ năng lượng và sạc đầy pin. Trong khi đó, pin Shawn West lại có phương thức hoạt động khác là sử dụng tụ điện lithium-ion để lưu trữ năng lượng điện. Dạng pin tụ điện trước đây đã hình thành nhưng sớm bị quên lãng vì tốc độ tiêu hao và cạn kiệt rất nhanh, nhưng Shawn West đã khắc phục được nhược điểm đó.
Pin tụ điện này có khả năng giữ điện rất lâu, mặc dù vậy theo Shawn West, nếu cất pin trong thời gian dài thì pin vẫn cạn và người dùng chỉ việc cắm sạc chỉ trong 26 giây là đầy.
Dự án này đã được giới chuyên gia đánh giá cao và đạt nhiều thành công ngoài dự kiến, vượt ngoài mục tiêu đặt ra ban đầu của Kickstarter. Công nghệ pin này sẽ được thương mại hóa trong một hoặc hai năm tới và trước tiên sẽ được dùng trên các thiết bị di động.
Bill Gates đang phát triển dự án nhà vệ sinh năng lượng (Solar Toilet).
6. Pin nước tiểu
Quỹ Bill Gates Foundation đã tài trợ cho nghiên cứu của Bristol Robotic Laboratory để tạo ra pin có thể cung cấp năng lượng điện nhờ nước tiểu. Đây là công nghệ pin rất lạ và được đánh giá là cực kỳ tiềm năng trong tương lai.
Về nguyên lý hoạt động, pin nước tiểu (Urine powered battery) sử dụng một tế bào vi sinh vật Microbial Fuel Cell để thu thập nước tiểu, sau đó phá vỡ các hợp chất bên trong và tạo ra năng lượng.
Các mẫu xe điện trong tương lai sẽ có thời gian sử dụng sau 1 lần sạc lâu hơn với giá thành rẻ hơn.
7. Pin Aluminium-air cho xe điện
Với công nghệ pin Nhôm - không khí (Aluminium-air), xe điện có thể chạy được 1.770 km sau một lần sạc đầy. Công nghệ pin này sử dụng khí oxy tự nhiên để bơm vào các cathode. Nhờ vậy, pin sẽ nhẹ và có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với công nghệ pin lithium-ion lỏng.
Pin Nhôm-không khí sau cạn dung lượng sau vài tháng sẽ được chuyển thành aluminium hydroxide - Al(OH)3 để tái chế và tạo ra pin mới. Do đó, giá thành của pin này sẽ rẻ và có lợi ích kinh tế cao hơn.
Công nghệ pin này thực sự là một thành tựu quan trọng trong ngành công nghiệp xe hơi. Nhờ vào thuộc tính gọn nhẹ, khả năng tái chế linh hoạt, thân thiện với môi trường, pin Aluminium-air sẽ được áp dụng đại trà trên các mẫu xe điện mới trong tương lai.
8. Pin âm thanh
Các nhà nghiên cứu tại Anh đã tích hợp thành công một cảm biến trên smartphone giúp sạc pin cho thiết bị nhờ âm thanh từ môi trường xung quanh.
Một bộ phận được gắn trên smartphone hoạt động dựa trên một nguyên tắc được gọi là hiệu ứng áp điện (Piezoelectric Effect). Các bộ phát nano (Nanogenerators) sẽ thu thập các tiếng ồn từ môi trường xung quanh và biến thành điện năng. Cách tạo năng lượng điện dạng này rất phù hợp và hiệu quả khi sử dụng điện thoại hay các thiết bị di động trong môi trường ồn ào như các đô thị, nhà hàng, siêu thị…
Dựa trên cơ chế này, các nhà khoa học cũng tiếp tục nghiên cứu để có thể giúp những cuộc gọi điện thoại sẽ cung cấp năng lượng cho thiết bị dựa trên sóng âm từ người nói.

So sánh 3 smartphone màn hình lớn

Đô nguyễn

(PCWorldVN) Trong cuộc đua phablet này, Samsung Galaxy Note 4 phải đối đầu với iPhone 6 Plus đến từ Apple và “tân binh” giá mềm Philips I928 thoạt nghe tưởng như vô hại.
Thiết kế
iPhone 6 Plus có thiết kế mỏng, nhẹ ấn tượng mặc dù có kích thước màn hình lớn. Điều đặc biệt là mặc dù có màn hình nhỏ hơn Note 4 nhưng iPhone 6 Plus lại dài hơn 3% và có độ dày 7,1 mm (mỏng hơn 13% so với 8,5 mm của Note 4). Với các chỉ số này, Apple đã thành công trong việc lấy lòng người dùng trong xu hướng thiết bị “mỏng nhất là tốt nhất” hiện nay. Ngoài ra, dù vỏ ngoài được làm hoàn toàn bằng kim loại nhưng iPhone 6 Plus cũng nhẹ hơn 2% so với Note 4 – sản phẩm có mặt lưng bằng nhựa.
iPhone 6 Plus
iPhone 6 Plus
Khác với các dòng Note tiền nhiệm, Samsung đã thay đổi chất liệu thiết kế khung viền từ nhựa cứng sang kim loại. Đường nét thiết kế bộ khung tương tự như Galaxy Alpha khiến cho Note 4 cứng cáp và sang trọng hơn nhiều so với Note 3 và Galaxy S5 ra mắt vào đầu năm. Trong khi đó, Apple đã thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế trên iPhone 6 và 6 Plus. Từ kiểu vuông vức các cạnh kết hợp với kiểu bo cong nhẹ ở các góc, nút nguồn được đặt ở cạnh trên như trên iPhone 5s, 5, 4 và 4s sang kiểu bo tròn các góc cạnh, nút nguồn được chuyển sang cạnh trái như Note 4. Test Lab nhận thấy kiểu thiết kế này là hợp lý ở một smartphone màn hình lớn.
Samsung Galaxy Note 4
Samsung Galaxy Note 4
Cả Note 4 và iPhone 6 Plus đều được tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay ở nút Home. Nhưng Note 4 trội hơn iPhone 6 Plus với cảm biến đo nhịp tim và cảm biến dò tia UV ở mặt sau cùng với chức năng chống nước đạt tiêu chuẩn IP67.
Philips Xenium I928
Philips Xenium I928
Riêng với Philips I928 thì sản phẩm này không thể đọ với những siêu phẩm giá cao như iPhone 6 Plus hay Note 4 nhưng máy có tổng thể thiết kế tốt với chất liệu nhựa. Mặt lưng phía sau có vân giả da như Note 4 nhưng độ ma sát cao hơn. Test Lab nhận thấy dù có kích thước màn hình 6 inch nhưng Philips I928 vẫn khá thoải mái khi cầm trên tay nhờ các cạnh được thiết kế theo kiểu của smartphone Google Nexus. Cả ba phablet thử nghiệm lần này đều có thiết kế camera lồi ở mặt sau. Nhưng Test Lab cho rằng đây không phải là vấn đề lớn ngoại trừ việc dùng lâu, vị trí lồi của camera sẽ bị trầy do để trên mặt bàn.Xếp hạng:
iPhone 6 Plus:
Samsung Galaxy Note 4:
Philips Xenium I928:

Màn hình
Test Lab đánh giá chất lượng hiển thị của iPhone 6 Plus xuất sắc ở mọi điều kiện môi trường. Nhờ độ tương phản cao, góc nhìn rộng nên máy khá thoải mái khi dùng ngoài trời sáng. Trong khi đó Note 4 lại có hình ảnh rất sắc nét, màu sắc sặc sỡ. Khi dùng ở ngoài trời có ánh sáng mạnh, thiết bị tự động chuyển sang chế độ hiển thị có độ tương phản cao khá hữu ích. Trong khi đó, phablet giá mềm Philips I928 cũng không hề kém cạnh với chất lượng hình ảnh tốt, mặc dù góc nhìn của màn hình rộng nhưng không được thoải mái lắm khi dùng máy ở ngoài trời sáng.

Với màn hình 5,5 inch (nhỏ hơn 7% so với Note 4), hỗ trợ màn hình Retina HD với độ phân giải Full HD (1.920 x 1.080 pixel) 6 Plus có khả năng kích hoạt chuẩn màu sRGB. Về cơ bản, màn hình của iPhone 6 cũng là LCD nhưng có góc nhìn rất rộng. Đặc biệt, mật độ điểm ảnh ở 6 Plus nhiều hơn 185% so với iPhone 5s. Trong khi đó, màn hình 5,7 inch của Note 4 sử dụng công nghệ Super AMOLED với kính phân cực cải tiến, sử dụng tinh thể lỏng IPS và đèn nền siêu mỏng. Với độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel, Note 4 “ăn đứt” cả iPhone 6 Plus lẫn Philips I928 về độ sắc nét, mật độ điểm ảnh của máy đạt đến khoảng 515 ppi (so với mức ~ 401 ppi của iPhone 6 Plus và ~ 367 ppi của phablet Philips I928.
Xếp hạng
iPhone 6 Plus:
Samsung Galaxy Note 4:
Philips Xenium I928:

Camera
Note 4 được nâng cấp camera chính lên 16 megapixel (so với 13 megapixel ở Note 3), tức tương đương với camera ở Galaxy S5. Camera này hỗ trợ chụp ảnh có độ phân giải tối đa 5.312 x 2.988 pixel với đèn LED flash và chức năng chống rung quang học OIS. Chất lượng ảnh chụp thực tế của camera Note 4 tốt ở điều kiện ban ngày. Màu sắc của ảnh đôi lúc rực rỡ hơn so với thực tế. Chức năng chụp ảnh ngược sáng HDR hiệu quả với chất lượng ảnh cao.
Trình chụp ảnh của máy được thiết kế tối ưu và phong phú về tính năng. Bên cạnh các chế độ chụp được tích hợp sẵn như chụp toàn cảnh (Panorama), chụp selfie (Rear-cam selfie) hay lấy nét thông minh (Selective focus) thì bạn cũng có thể tải thêm nhiều chế độ chụp khác từ kho Samsung Apps. Camera phụ ở mặt trước của Note 4 có độ phân giải 3,7 megapixel, ống kính khẩu f/1.9, chức năng tự chụp hiệu quả với các tuỳ chọn nhấn nút chỉnh âm lượng, chạm vào màn hình hoặc chạm vào cảm biến đo nhịp tim ở mặt sau. Chất lượng quay video 2160p@30fps của Note 4 rất tốt, hình ảnh trơn mượt, âm thanh thu được rõ ràng và sống động.
So với Note 4 thì độ phân giải camera chính của iPhone 6 Plus thấp hơn với 8 megapixel, hỗ trợ chụp ảnh có kích thước tối đa 3264 x 2448 pixel. Camera của iPhone 6 Plus có cảm biến hình ảnh kích thước 1/3”, kích thước điểm ảnh đạt 1,5 µm. Bên cạnh đó, camera của máy cũng hỗ trợ chức năng ổn định hình ảnh quang học với đèn flash LED kép ở mặt sau hỗ trợ chụp đêm tốt hơn.
Chất lượng ảnh chụp thực tế của iPhone 6 Plus ở điều kiện đủ sáng sắc nét và đẹp không hề thua kém Note 4 với độ bão hoà màu tốt hơn đối thủ. Màu sắc của ảnh chụp bằng iPhone 6 Plus khá sát với thực tế, khả năng nhận diện White Blance tự động tốt, ảnh không quá sặc sỡ như ảnh chụp bằng Note 4. Mặc khác, ảnh chụp đêm với iPhone 6 Plus đôi lúc tối hơn nhưng bù lại ảnh lại không bị nhoè như khi chụp với Note 4. Chức năng camera trên iOS 8 của iPhone 6 Plus cũng hỗ trợ các chức năng chụp ảnh động, quay phim chậm (Slo-Mo) khá thú vị. Đặc biệt, chất lượng video 1080p@60fps của máy rất tốt với chất lượng hình ảnh, âm thanh trung thực.
Riêng với Philips I928 thì máy cũng được trang bị camera có độ phân giải khá cao với 13 megapixel, hỗ trợ chụp ảnh có độ phân giải tối đa 4.608 x 2.592 pixel và quay phim 1080p@30fps. Chất lượng ảnh chụp ở điều kiện đủ sáng của máy khá tốt, ảnh cũng rất sắc nét. Ảnh chụp đêm chưa tốt và bị nhoè nhiều khi tắt flash. Tuy nhiên, khi bật đèn flash đôi tích hợp thì ảnh chụp được cải thiện đáng kể. Video Full HD được quay từ Philips I928 có chất lượng tốt ở điều kiện đủ sáng, nhưng hơi mờ và giật khi quay ban đêm.
Xếp hạng:
iPhone 6 Plus:
Samsung Galaxy Note 4:
Philips Xenium I928:

Tính năng và hệ sinh thái
Cả Note 4 và Philips I928 đều được cài sẵn hệ điều hành Android 4.4 KitKat nhưng giao diện sử dụng của Note 4 được tuỳ biến sâu với phong cách thiết kế phẳng. Ngược lại, Philips I928 lại có giao diện tuỳ biến đơn giản, các biểu tượng khá đơn điệu và kém thu hút. iPhone 6 được cài sẵn hệ điều hành iOS 8 và hiện có thể nâng cấp lên iOS 8.1 với nhiều cải tiến về tính năng, trong khi giao diện sử dụng lại không khác biệt nhiều so với iOS 7. Xem thêm tính năng mới trên iOS 8 tại www.pcworld.com.vn/T1235247.
Chức năng nổi bật nhất của Samsung Galaxy Note 4 ghi chú với bút S Pen đi kèm. Theo Samsung, bút S Pen có độ nhạy gấp 2 lần so với thế hệ trước. Giống như Note 3, ở Note 4 cũng có chức năng Air Command với các chức năng Action Memo, Screen Write, Image Clip và Smart Select giúp phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng của người dùng. Theo Test Lab, chức năng ghi chú là của Note 4 là mạnh nhất hiện nay. Khả năng nhận diện lực nhấn với bút S Pen tốt hơn so với thế hệ trước, giúp viết hoặc vẽ trên màn hình cảm ứng tự nhiên hơn.
Bên cạnh đó, Note 4 cũng có những tính năng đặc trưng của các dòng smartphone cao cấp Galaxy như công cụ vạch kế hoạch làm việc S Planer, ứng dụng chăm sóc sức khoẻ S Health, trợ lý ảo S Voice… Tương tự như iPhone 6 Plus, Note 4 cũng được tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay có độ nhạy cao hơn so với Galaxy S5 nhưng so với iPhone 6 Plus vẫn còn thua kém về tính dễ sử dụng. Tuy nhiên, chức năng đo nhịp tim với cảm biến tích hợp phía sau của Note 4 khá hữu ích. Đặc biệt, những thông tin thu thập được có thể đồng bộ và sử dụng cùng với ứng dụng S Health. Chức năng tích hợp của iPhone 6 Plus cũng khá phong phú, bạn có thể tham khảo các tính năng quan trọng của 6 Plus tại www.pcworld.com.vn/T1236033. Cũng giống như Note 4, 6 Plus cũng có chức năng tuỳ biến để dùng máy với một tay, Apple gọi là tính năng Reachability, bạn có thể chạm 2 lần (không phải nhấn) lên nút Home để kích hoạt. Riêng Note 4, bạn tham khảo cách dùng máy với một tay tại: www.pcworld.com.vn/T1236560. Chức năng nhận diện dấu vân tay của iPhone 6 Plus rất nhanh, nhạy và Test Lab đánh giá là hoàn hảo không hề bị lỗi như ở Note 4. NFC cũng được sử dụng trên dòng phablet của Apple nhưng chỉ có một mục đích duy nhất là hỗ trợ thanh toán với Apple Pay (hiện chưa có ngân hàng hoặc dịch vụ nào của Việt Nam hỗ trợ). Ứng dụng Health tích hợp thực sự hữu ích để người dùng chăm sóc sức khoẻ trên iPhone 6 Plus. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng kết hợp iPhone 6 Plus với máy tính Mac dùng OS X Yosemite để khai thác chức năng Handoff, Phone Calling, SMS Relay và Instant Hotspot (Apple gọi chung là tính năng Continuity)…
Philips Xenium I928 không có nhiều tính năng tích hợp nhưng hãng cũng trang bị chức năng sạc nhanh cho thiết bị này giống như chế độ Fast Charging của Note 4. Tương tự, cả hai dòng phablet của Philips và Samsung đều có chế độ tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Samsung gọi chức năng này Siêu tiết kiệm Năng lượng (Ultra Power Saving Mode) trong khi Philips gọi là Power Saving. Thực tế Test Lab đánh giá chức năng tiết kiệm này khá hiệu quả và thực sự hữu ích trong những trường hợp khẩn cấp.
Về kho ứng dụng thì cả Note 4 và Philips I928 đều dùng chung Play Store, Samsung cũng có thêm một tuỳ chọn của riêng mình là Samsung Apps. Người dùng iPhone 6 Plus có thể bổ sung ứng dụng từ kho Apple Play Store.
Xếp hạng:
iPhone 6 Plus:
Samsung Galaxy Note 4:
Philips Xenium I928:

Hiệu năng và pin
Xét về cấu hình thì Philips I928 không thể đọ với Note 4, và với iPhone 6 Plus thì càng không phải là đối thủ. Phiên bản Note 4 Test Lab thử nghiệm dùng chip SoC Exynos Octa 5433, CPU có đến 8 nhân - 4 nhân 1,9 GHz, 4 nhân 1,3 GHz cùng mức RAM 3GB. Test Lab không có bất cứ trở ngại nào khi sử dụng Note 4 dù lướt web hay chơi game đồ hoạ cao cấp. Máy cũng không nóng khi chạy nhiều ứng dụng như Note 3 hay Samsung Galaxy S5. Kết quả thử nghiệm với các công cụ benchmark cho thấy Note 4 có điểm số rất cao cả về hiệu năng xử lý tổng thể (công cụ GeekBench) lẫn hiệu năng đồ hoạ (công cụ 3Dmark) so với iPhone 6 và Philips Xenium I928.
Trong khi đó, iPhone 6 lại có cấu hình “khiêm tốn” hơn nếu so với các thiết bị Android. Máy dùng chip SoC Apple A8 với CPU 2 nhân 1,4 GHz Cyclone và RAM chỉ 1 GB, thua cả mức RAM 2 GB của Philips I928. Tuy nhiên, hiệu năng thực sự của máy cũng rất cao. Máy chạy rất mượt mà mọi ứng dung, tốc độ khởi động các game nặng cũng nhanh. Test Lab chỉ thấy khó chịu khi iPhone 6 Plus toả nhiều nhiệt khi chơi game lâu.
Philips I928 được trang bị chip SoC MediaTek MT6592, có CPU 8 nhân tốc độ 1,7 GHz cùng với bộ nhớ RAM 2GB. Đây là mức cấu hình thuộc loại khá cao trong thế giới Android. Hiệu năng sử dụng thực tế của máy đạt mức tốt, máy cũng đảm nhận rất tốt mọi tác vụ nhưng tốc độ khởi động ứng dụng chậm hơn chút ít so với iPhone 6 và Note 4, nhưng không đáng kể. Điều đáng khen là Philips I928 không toả nhiều nhiệt.
Về thời lượng dùng pin thực tế thì Note 4 và Philips I928 có thời lượng đạt khoảng 23 giờ sử dụng bình thường (lướt web, cập nhật mạng xã hội, nghe nhạc, thỉnh thoảng xem YouTube, nghe gọi, bật 3G và Wi-Fi liên tục). Trong khi đó, iPhone 6 Plus lại nhỉnh hơn chút ít với khoảng gần 27 giờ. Với một thiết bị màn hình lớn như Note 4, iPhone 6 Plus hay Philips I928 thì Test Lab đánh giá thời lượng dùng pin như vậy là khá tốt.
Xếp hạng:
iPhone 6 Plus:
Samsung Galaxy Note 4:
Philips Xenium I928:

PC World VN, 11/2014


ID: A0411_22

No comments:

Post a Comment

quangnm