Sunday, December 21, 2014

Làm thế nào để quay video bằng smartphone đẹp

Làm thế nào để quay video bằng smartphone đẹp

Huy Thắng

(PCWorldVN) Mỗi người đều có sẵn một máy quay video trong túi của mình là chiếc smartphone. Những cách sau sẽ giúp bạn thực hiện tác phẩm video nghệ thuật và hấp dẫn bằng smartphone của mình,
Đặt máy nằm ngang
Cảnh quay video clip tuyệt vời của bạn sẽ bị phá hỏng khi có hai thanh màu đen dọc theo hai bên màn hình. Để tránh sai lầm này, không nên đặt smartphone theo chiều dọc trong khi quay video mà hãy luôn quay theo chiều nằm ngang.
Lúc đó, không chỉ chế độ landscape sẽ làm cho cảnh quay video của bạn nói chung trông có vẻ chuyên nghiệp và đẹp hơn, mà cũng sẽ làm cho hình ảnh khi xem trên một màn ảnh rộng hay màn hình lớn của TV hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, khi đặt máy nằm ngang thì bạn sẽ quay được khung hình video rộng hơn và trông thực hơn.
Đặt máy nằm ngang khi quay sẽ cho kết quả trông chuyên nghiệp hơn, khung hình rộng hơn.

Bố cục khung
Nếu đã đặt máy ở chế độ landscape khi quay video đúng như hướng dẫn trên, yếu tố tiếp theo mà một nhà quay phim chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư cần chú ý là phải bố cục để chủ thể hoàn toàn lấp đầy khung hình. Với quy tắc “một phần ba” thường được áp dụng trong nhiếp ảnh, nhân vật chính nên được đặt hơi lệch chút ít so với vị trí trung tâm của khung hình, nhằm tạo ra một cảnh quay thú vị và trực quan hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng những quy tắc về bố cục thông thường trong nhiếp ảnh khi quay video. Đồng thời, hãy quan sát xung quanh và tìm kiếm những yếu tố sáng tạo có thể đem lại cảm hứng cho cảnh quay.
Quan sát và tìm kiếm những yếu tố sáng tạo có thể đem lại cảm hứng cho cảnh quay.
Zoom
Đối với hầu hết các nhà quay phim chuyên nghiệp, một tính năng rất đáng giá và tiện dụng là zoom kỹ thuật số. Tuy nhiên, đáng tiếc là đa số các model smartphone ngày nay đều không trang bị tính năng zoom số vốn sử dụng các thủ thuật phần mềm để cho phép người dùng lấy gần đến chủ thể mà không làm giảm số lượng điểm ảnh.
Hãy cho người xem thấy được ý đồ của bạn qua cảnh quay.
Để phóng to trong khi quay video bằng smartphone mà không làm mất đi độ sắc nét của hình ảnh và chất lượng sống động mà bạn muốn có trong video, chỉ có một cách là bạn cần phải đi đến gần chủ thể hơn. Nói chung, bạn nên luôn luôn đến càng gần càng tốt nếu có thể, đặc biệt là cho những khung hình muốn lấy cảm xúc trên khuôn mặt của nhân vật, thậm chí cả những nốt tàn nhang và nếp nhăn. Hãy cho người xem thấy được ý đồ của bạn qua cảnh quay bằng cách zoom cận cảnh vào một sự vật nổi bật.
Đèn flash
Hãy thử tưởng tượng chúng ta xem được đoạn video mà chủ thể có làn da màu vàng nhợt nhạt và đôi mắt đỏ au cùng với nền hậu cảnh tối đen. Hầu hết nguyên nhân của tình trạng này đều do người quay chọn góc quay không đầy đủ ánh sáng hay cũng có thể do đèn flash gây ra. Các model smartphone đời mới ngày nay đều được trang bị đèn LED nhưng lại cung cấp ánh sáng quá sáng và có thể dễ dàng làm sai lệch độ màu của hình ảnh.
Có được những đoạn clip đầy tính sáng tạo với ánh đèn có sẵn.
 Ngoài ra, video quay được thường có màu không đúng do quay ở môi trường không đủ ánh sáng. Nếu muốn ghi hình vào ban đêm, bạn sẽ cần phải tìm một nguồn ánh sáng phụ. Hãy sáng tạo với ánh đèn có sẵn, chẳng hạn như một bảng hiệu neon hoặc một chiếc đèn hộp. Chúng có thể làm cho video của bạn lung linh thêm một chút ánh sáng cần thiết đồng thời cũng khiến cho cảnh quay đầy màu sắc.
Ánh sáng nền
Một điểm cần lưu ý là khi sử dụng đèn flash trên smartphone hay các nguồn ánh sáng nói chung khác, bạn cần phải tránh yếu tố ánh sáng phía sau có thể làm tối chủ thể. Mặt khác, trên thực tế khi nhìn ở ngoài bạn có thể thấy được mọi người và khuôn mặt của họ ở phía xa, nhưng khi sử dụng máy ảnh của smartphone để quay thì thường không thể thấy được và video quay ra sẽ có một quầng ánh sáng với những bóng đèn.
Để tránh hiện tượng này, hãy cố gắng thiết lập ánh sáng cơ bản nhất cho hậu cảnh. Người quay có thể hơi di chuyển vị trí máy để cải thiện tình trạng ánh sáng nền phía sau quá sáng hay quá tối. Ngoài ra, một số ứng dụng quay video chuyên nghiệp trên smartphone cũng thường có những hiệu ứng để tùy chỉnh ánh sáng nền.
Chú ý đến ánh sáng phía sau để có được chất lượng cảnh quay tốt nhất.
Time-lapse video
Về cơ bản, time-lapse là một dạng stop-motion (chụp liên tục nhiều tấm ảnh và ghép thành video) nhưng đặc biệt hơn vì nó được tua nhanh hơn thời gian thực trong khi stop-motion vẫn diễn ra với tốc độ bình thường. Trong kỹ thuật time-lapse, đối tượng và sự kiện thường phải cần nhiều giờ, nhiều ngày hay thậm chí nhiều tháng, nhiều năm để quay và sau đó được xem lại với một tốc độ nhanh hơn.
Ứng dụng Hyperlapse cho phép sử dụng thiết bị iOS để tạo các đoạn video time-lapse.
Trước khi dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram nổi tiếng trình làng ứng dụng Hyperlapse vào đầu năm nay, việc tạo ra một đoạn video theo dạng time-lapse bằng smartphone tương đối khó thực hiện. Hyperlapse hiện chỉ có phiên bản dành cho thiết bị iOS, cho phép bạn dễ dàng sử dụng iPhone để tạo các đoạn video time-lapse mà không cần phải tốn nhiều công sức. Ứng dụng này còn tích hợp tính năng chống rung khá ấn tượng.
Phụ kiện
Camera dành cho smartphone hầu như không thể cung cấp chất lượng quay video sánh bằng camera chuyên nghiệp của các hãng chuyên về máy ảnh, máy quay nổi tiếng Canon, Nikon hay Sony. Đồng thời, các ứng dụng camera trên smartphone cũng thiếu nhiều tính năng điều khiển có trên camera chuyên dụng. Vì vậy, để có những đoạn video clip chất lượng cao thực hiện bằng smartphone thì bạn cần phải có kỹ năng thật tốt.
Đầu tư chân máy dành cho smartphone khi quay video.
Thay vì phải đầu tư mua những bộ máy ảnh DSLR đắt giá, bạn có thể cân nhắc chi phí sắm những món phụ kiện để giúp quay video bằng smartphone hiệu quả hơn. Trước hết, phải kể đến chân máy dành cho smartphone khi quay video. Thiết bị này sẽ giúp tránh được tình trạng rung lắc hình khi quay. Ngoài ra, cũng có những món phụ kiện giúp người dùng dễ dàng quay video như giá đỡ gắn smartphone trên xe đạp, ống kính tele và nhiều món đồ chơi khác.
Biên tập
Cuối cùng, một khâu quan trọng không kém giúp cung cấp những đoạn video đầy tính chuyên nghiệp và nghệ thuật là phần mềm biên tập. Ngày nay, bạn có thể quay video xong rồi thực hiện biên tập ngay trên smartphone bằng những ứng dụng khá chuyên nghiệp mà không cần phải sử dụng máy tính.
Nhiều ứng dụng khá chuyên nghiệp cho phép biên tập ngay trên smartphone mà không cần đến máy tính.
Mọi tính năng từ cơ bản cho đến nâng cao, chẳng hạn như cắt cúp, hiệu ứng chuyển cảnh, làm tựa, tiêu đề… đều có trên các ứng dụng này. Ngoài ra, các nền tảng phổ biến như Android, iOS và Windows Phone đều có số lượng ứng dụng khá phong phú.
PC World VN, 12/2014
  •  

    4 trợ thủ của máy quay video số


    Phần mềm ứ́ng dụng biên tập phim video số sẽ là những công cụ hữu dụng giúp bạn phát huy được sức sáng tạoNgày càng có nhiều người sở hữu máy quay phim và thích làm phim gia đình. Dĩ nhiên, nhu cầu của họ sẽ không còn đơn giản là ghi ra băng và chiếu lại lên TV. Thị trường hiện đã có khá nhiều các ứng dụng biên tập phim đủ sức giúp sắp đặt lại trình tự phân cảnh, thêm hiệu ứng đặc biệt và âm thanh, cũng như hỗ trợ đưa “tác phẩm điện ảnh” lên web.
    Adobe Premiere 6.0Adobe Premiere hiện được xem là một trong những ứng dụng biên tập phim tốt nhất trên thị trường. Đây là một ứng dụng mạnh và có nhiều công cụ hữu ích dành cho người dùng chuyên nghiệp.
    Giao diệnGiao diện của Premiere tương tự như các ứng dụng khác của Adobe: có bảng điều khiển, trình đơn, hộp công cụ và vô vàn cửa sổ. Nếu chưa quen, bạn nên dành thời gian để làm quen với giao diện hơi phức tạp của Adobe.
    Với giao diện có quá nhiều bảng điều khiển và cửa sổ, không gian làm việc sẽ bị thu hẹp và rối rắm; vì thế bạn nên đóng những cửa sổ không cần thiết và lưu lại thiết lập này cho những phiên làm việc tới. Premiere thiết lập sẵn bốn mẫu không gian làm việc dành cho biên tập từng kênh (Single Track), A/B, hiệu ứng phim và  âm thanh. Phần lớn các thao tác đều được thực hiện trên 3 cửa sổ: Project, Monitor và Timeline. Cửa sổ Project có nhiệm vụ liệt kê tất cả “nguyên liệu”: cảnh phim, trình tự, ảnh tĩnh và âm thanh; bạn có thể điều chỉnh giao diện theo ý thích. Cửa sổ Monitor được dùng để chiếu từng phân cảnh, lập điểm In và Out, đánh dấu, thêm và bỏ các phân cảnh từ Timeline, cắt cảnh, và xem trước Timeline. Trong chế độ Single Track, cửa sổ Monitor sẽ chỉ gồm chế độ xem phim nguồn và chương trình; trong A/B, nó chỉ còn chế độ xem chương trình và dùng cửa sổ phân cảnh đơn thay cho cửa sổ “nguyên liệu” (source view).Cửa sổ Timeline được dùng để sắp xếp các đoạn phim và âm thanh một cách tuần tự, thay đổi vị trí và thời lượng, thêm hiệu ứng chuyển cảnh, chồng cảnh, đưa các hiệu ứng... Nói cách khác, đây chính là nơi diễn ra các hoạt động biên tập thật sự.
    Bắt hình và biên tập phim
    Giao diện biên tập của Adobe Premiere  6.0
    Trước khi biên tập, bạn cần phải có phim nguồn. Việc tải phim số (từ máy quay) vào trình Premiere 6.0 cần có cổng IEEE 1394 (FireWire); nếu không, bạn cần phải cài đặt thêm card bắt hình (video capture card). Cửa sổ Movie Capture cho phép bạn điều khiển các chức năng máy quay như phát, phát nhanh, phát ngược. Bạn có thể kéo thả các phân cảnh từ cửa sổ Project đến một vị trí trên trục Timeline; hoặc tiến hành tổ chức trên kịch bản (Storyboard) rồi dùng lệnh Automate to Timeline để chuyển sang Timeline với các hiệu ứng chuyển cảnh chuẩn. Sau khi đặt xong phân cảnh lên trục Timeline, bạn mới có thể tiến hành biên tập và bổ sung hiệu ứng.Premiere 6.0 cung cấp thêm cửa sổ Timeline nhằm giúp công việc chuyển đổi và biên tập trở nên dễ dàng hơn. Tính năng mới Keyframe cho phép bạn thêm, xóa, và chỉnh sửa các khung hình chính (keyframe) trực tiếp trên Timeline. Có thể đưa track mới vào bằng cách kéo phân cảnh vào vùng trống bên dưới cửa sổ; hoặc dùng nút Track Option. Premiere 6.0 có hơn 25 bộ lọc từ Adobe After Effects như Channel Mixer, Directional Blur, Color Balance, Basic 3D, Drop Shadow, Broadcast Colors, Transform, và Reduce Interlace Flicker. Cách áp dụng cũng khá đơn giản: bạn chỉ cần kéo tên bộ lọc từ cửa sổ Video Affect vào phân cảnh tương ứng trên Timeline. Những bộ lọc này sẽ làm tăng thêm “hương vị” của phim và mở rộng không gian sáng tạo cho bạn.Âm thanh cũng là một yếu tố quan trọng trong một bộ phim. Audio Mixer đóng vai trò như một bộ trộn đa kênh truyền thống và có chức năng điều chỉnh tăng, giảm, lọc âm thanh cho tối đa là 99 kênh. Trình này có sự liên kết với cửa sổ Monitor nên bạn có thể điều chỉnh trong lúc đang nghe track âm thanh và xem đoạn phim tương ứng trên cửa sổ Monitor.
    Thành phẩmSau khi nhập các phân cảnh, biên tập hình ảnh và âm thanh, tăng cường hiệu ứng, giờ đã đến lúc xuất ra thành phẩm. Ngoài chế độ xuất bản chính (master) sang băng video, Premiere 6.0 còn có thêm một số lựa chọn để xuất ra web. Lệnh Save for Web có khả năng chuyển sang tập tin dạng QuickTime, RealMedia, Windows Media, MPEG và một số dạng khác.
                                             Nhìn gần Premiere 6.0 Timeline
    Hai lệnh Advanced Windows Media Export và Advanced RealMedia Export cung cấp khá nhiều định dạng nhằm giúp bạn kiểm soát quá trình xuất liệu chặt chẽ và linh hoạt hơn. Adobe Premiere 6.0 là công cụ biên tập phim chuyên nghiệp và cũng là ứng dụng có giá đắt nhất trong số các sản phẩm mà bài viết đề cập đến. Phần mềm này đặc biệt hữu dụng với những người chuyên làm nghề biên tập phim; những người khác phải đầu tư thời gian để nắm bắt được công cụ mạnh này.Giá: 639 USDURL: www.adobe.com
    Ulead MediaStudio Pro 6.5Ulead MediaStudio Pro 6.5 cũng là ứng dụng biên tập phim chuyên nghiệp tương tự như Adobe Premiere nhưng có một số khác biệt quan trọng. Chẳng hạn, thay vì tích hợp mọi chức năng vào một ứng dụng, MediaStudio Pro lại chia nhỏ chúng thành nhiều ứng dụng riêng biệt theo mục đích sử dụng như Video Capture, Video Editor, Video Paint, CG Infinity và Audio Editor.
    Video Capture
    Ứng dụng Video Capture khá linh hoạt và hỗ trợ kết nối máy quay phim số qua cổng FireWire và máy ảnh qua cổng USB. Bạn có thể điều khiển máy quay qua  giao diện Device Control. Batch Capturing cho phép bạn “đánh dấu” trên đoạn phim và chỉ ghi lại đoạn đã được đánh dấu. Video Capture có hỗ trợ MPEG-1 và MPEG-2. MPEG-1 thích hợp cho ghi băng VHS và đĩa VCD; nếu có máy tính mạnh, bạn nên chọn MPEG-2 để thu được phim chất lượng DVD.Với người dùng kinh nghiệm, Video Capture có các công cụ giúp cân chỉnh độ chính xác màu sắc và tín hiệu video. Màu sắc có thể bị thay đổi do nguồn tín hiệu video khác nhau nên MediaStudio Pro có chức năng cho phép hiển thị tức thời kết quả phân tích dạng sóng và dạng véc-tơ trong khi điều chỉnh thiết lập card bắt hình. Quan trọng nhất đối với biên tập phim là khả năng thu cả phim số và phim tương tự và MediaPro cho phép bạn thực hiện điều này khá dễ dàng.
    Video EditorVideo Editor là linh hồn của ứng dụng, là nơi mà mọi thành phần của dự án được tập hợp lại, được “nhào nặn” thành sản phẩm hoàn chỉnh. Theo mặc định thì Video Editor sẽ gồm cửa sổ Timeline, Preview, Source và Production. Cửa sổ Production gồm các tập tin Project, Media Library, Transition Effects, Moving Path, các bộ lọc Video và âm thanh. Trình này cũng có Storyboard để bạn xem, sắp xếp và chồng cảnh từ các track khác nhau trước khi đưa chúng vào Timeline.
    Trình biên tập phim của MediaStudio Pro 6.5
    Timeline cũng tương tự như của Premiere 6.0 nhưng đơn giản và dễ dùng hơn. Ví dụ, nếu bạn có 2 kênh phim vào khác nhau, bạn có thể đặt chúng vào kênh A và kênh B; có phần chồng nhau để áp dụng hiệu ứng chuyển cảnh. Chọn hiệu ứng chuyển cảnh vào kênh FX và cuối cùng là đưa dữ liệu vào kênh âm thanh. Sau khi hoàn tất, bạn có thể xem lại kết quả qua cửa sổ preview (nhờ cơ chế dựng phim thời gian thực). Quá trình này diễn ra khá nhanh, dễ dàng và rất đơn giản. Tuy nhiên người mới dùng có thể sẽ gặp đôi chút khó khăn với Timeline.MediaStudio Pro có hơn 100 hiệu ứng chuyển cảnh ở dạng 2D và 3D. Có một số hiệu ứng áp dụng cơ chế hỗ trợ DirectShow và Direct 3D để tăng tốc trình diễn. Khi sử dụng hiệu ứng chuyển cảnh, lọc phim, chồng hình và đường “bay”, bạn có thể tạo nhiều keyframe với các thuộc tính điều khiển chuyển động khác nhau. Nói chung, giao diện của Video Editor có thiết kế hợp lý và dễ dùng; người chưa kinh nghiệm vẫn có thể tạo ra được những sản phẩm khá chuyên nghiệp.
    Video PaintVideo Paint là chương trình hoạt hình hiệu ứng đặc biệt sẽ cho phép bạn tô màu, vẽ trực tiếp lên từng khung hình của phim. Chương trình có các hiệu ứng đặc biệt như tia sét, luồng laser, các mẫu vật chất và ảo giác; cùng với 11 công cụ vẽ có khả năng tùy biến tham số.Để khắc phục các vết xước và tinh chỉnh màu sắc của hình ảnh trong phim gốc, Video Paint cung cấp khá nhiều công cụ có chức năng làm nhòa, làm sậm, làm sắc, loại bỏ mắt đỏ... Bạn cũng có thể dùng các công cụ này để tự tạo riêng cho mình những hiệu ứng không có trong bộ lọc. Công việc này thường đòi hỏi năng khiếu vẽ, nếu không bạn sẽ gặp phải khó khăn trong quá trình hiện thực những ý tưởng của mình.
    CG Infinity CG Infinity là chương trình tạo chữ nhằm cho ra các tiêu đề hoạt hình chất lượng cao. Đây là công cụ giúp bạn thêm chữ chồng lên phim và các công cụ vẽ véc-tơ dùng trong thiết kế đối tượng hoạt hình.
    CG Infinity là chương trình chuyên tạo đầu đề
    Tiêu đề và quá trình tạo đối tượng được sắp xếp theo thời gian để tạo thuận lợi cho bạn trong lúc điều khiển chuyển động và thuộc tính của các đối tượng. CG Infinity cho phép co giãn, quay, thay đổi tốc độ, xoay quanh trục và chuyển động dọc theo đường cong với tính năng khử răng cưa nhằm tạo ra được những hiệu ứng video chất lượng cao. Chương trình có thể tạo đầu đề theo dạng khung hay vùng, hoặc hoạt hình đồ họa để nhập trực tiếp vào Timeline của Video Editor và hỗ trợ xuất trực tiếp đối tượng đồ họa véc-tơ ra thành hình. CG Infinity đủ sức giúp bạn dễ dàng tạo ra các logo sản phẩm, tiêu đề và các đối tượng đồ họa động trong bộ phim.
    Audio EditorBộ biên tập âm thanh Audio Editor chỉ cung cấp công cụ biên tập, tạo hiệu ứng cơ bản và là ứng dụng yếu nhất trong bộ MediaStudio. Bạn có thể đọc và biên tập các tập tin âm thanh, điều chỉnh độ khuếch đại, cường độ, tốc độ, hướng, và dùng những hiệu ứng đặc biệt như lọc và tạo tiếng vọng. Chương trình tiện dụng với những công việc đơn giản, nhưng để thu được kết quả chuyên nghiệp hơn, bạn cần phải tìm một chương trình biên tập âm thanh khác.MediaStudio Pro 6.5 có thể sánh ngang với Premiere 6.0 và cả hai đều phù hợp với yêu cầu chuyên nghiệp. Dù còn yếu ở phần biên tập âm thanh song MediaStudio vẫn thu hút được sự quan tâm nhờ ứng dụng độc lập Video Editor dễ dùng và giá thấp.Giá: 468 USD.URL: www.aone.com.sg
    Pinnacle Studio DV phiên bản 7Pinnacle Studio DV có thể là câu trả lời dành cho người dùng tại nhà muốn tìm bộ ứng dụng biên tập phim dễ dùng, giá hợp lý và có cả card bắt hình.

    Với Studio DV, bạn có thể bắt tay biên tập ngay. Giao diện đồ họa trực quan và tự nhiên, bài hướng dẫn rất dễ hiểu. Quá trình dựng phim được rút ngắn thành ba giai đoạn: bắt hình, biên tập và xuất ra thành phẩm.
    Sau khi kết nối thành công với nguồn phim, bạn có thể chọn một trong hai chế độ bắt hình: chất lượng đầy đủ (full quality) và chất lượng xem trước (preview quality). Với chất lượng xem trước, tính năng Smart Capture sẽ bắt hình từ băng video số (digital video - DV) với chất lượng không cao nhằm tiết kiệm dung lượng lưu trữ. Sau khi xây dựng và xem lại kết quả hiệu ứng, nếu bạn thấy hài lòng và quyết định xuất ra thành phẩm, chương trình sẽ tự động bắt hình lại với chất lượng DV đầy đủ. Nếu chọn chất lượng đầy đủ ngay từ đầu, bạn cần phải có một vùng dung lượng đĩa cứng lớn - một giờ DV chất lượng đầy đủ sẽ cần đến 13GB đĩa cứng.Quá trình biên tập tiến hành dễ dàng với các thao tác kéo và thả chuột: chọn cảnh bạn thích, sắp xếp chúng theo một trình tự định trước và tô điểm cho phim. Album sẽ chứa các cảnh được bắt, hơn 250 chuyển cảnh được chia thành 36 nhóm, đầu đề, ảnh và hiệu ứng âm thanh. Tất cả các thành phần này đều có thể bổ sung dễ dàng bằng cách kéo thả từ album vào trong Storyboard hoặc Timeline. Sau khi hoàn tất các cảnh và chuyển cảnh trên Timeline, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh thời lượng, thêm đầu đề, nhạc, giọng nói và hiệu ứng âm thanh.
    Pinnacle Studio DV có giao diện thân thiện người dùng

    Sau khi hoàn tất công đoạn biên tập, Studio DV cung cấp cho bạn 4 cách xuất phim: băng VCR, tập tin RealVideo phát trực tuyến trên mạng, tập tin AVI, hoặc phim MPEG trên CD-ROM. Quá trình diễn ra đơn giản nhưng cũng có một số khó khăn đối với người dùng chưa kinh nghiệm.
    Điểm hấp dẫn nhất của Pinnacle Studio DV chính là bo adapter IEEE1394 (FireWire) dùng khe PCI. Trong toàn bộ các ứng dụng biên tập phim  đề cập trong bài, chỉ có Pinnacle là có kèm theo card bắt hình và bạn cũng có thể sử dụng card này với các ứng dụng khác. So sánh giữa chất lượng và giá, đối với người dùng gia đình thì Pinnacle Studio DV thật sự là một sự chọn lựa hiệu quả cao.Giá: 133 USDURL: www.pinnaclesys.com
    Muvee autoProducerKhông phải ứng dụng biên tập phim nào cũng đắt cả, trên thực tế thì phiên bản cơ sở của Muvee AutoProducer được phát không. Tuy nhiên, bản Plus lại có giá 59,95 USD. Bài viết đề cập đến bản Plus nhưng cũng sẽ có sự liên hệ với bản cơ sở.Trước tiên, đối tượng của Muvee AutoProducer không phải là giới chuyên nghiệp mà là những người muốn thực hiện cấp tốc các chức năng cơ bản của biên tập và chia sẻ phim nhưng... không thích học sử dụng những phần mềm phức tạp. Giảm thiểu sự phức tạp đã dẫn đến hệ quả là tính linh hoạt cũng giảm. Các thông số về hiệu ứng, chuyển cảnh, tốc độ, phông, màu, nền đều được xác định theo các phong cách (style) đặc thù; phong cách Professional, Slideshow, Novelty sẽ mang lại cho phim của bạn những cách nhìn và cảm nhận khác nhau. Bản Plus có kèm theo 24 phong cách trong khi bản cơ sở chỉ có 4.Muvee AutoProducer chia quá trình làm phim thành 6 giai đoạn: chọn phim, chọn nhạc, chọn phong cách, thêm tiêu đề, tạo và lưu. Trong bản Plus, bạn có thể chọn tới 75 tập tin phim và âm thanh; bản cơ sở chỉ cho phép 1 tập tin phim kết hợp với 1 tập tin âm thanh. Bạn có thể bắt hình trực tiếp từ máy quay DV, hoặc dùng tập tin AVI, DV, MPEG-1. Chương trình hỗ trợ định dạng âm thanh WAV và MP3. Sau khi chọn phong cách, bạn chỉ có thể thêm tiêu đề vào đầu và cuối phim.
    Muvee autoProducer là một giải pháp biên tập phim ít tốn kém

    Bước kế tiếp, bạn có thể ghi phim theo một trong các định dạng: MPEG-1-VCD làm tập nguồn để xuất ra đĩa VCD; MPEG-1 hoặc ASF để gửi qua email, lên máy chủ web; AVI hoặc định dạng DV.
    Muvee AutoProducer dễ dùng và bạn có thể áp dụng các hiệu ứng đặc biệt chỉ bằng vài bước đơn giản. Tuy nhiên, vì thiếu Timeline nên bạn không thể điều chỉnh được thời lượng của từng cảnh, và bạn phải cung cấp phần nhạc cho phần mềm ngay từ lúc bắt đầu quá trình biên tập phim. Nếu bạn cảm thấy hài lòng khi thiếu những tính năng trên thì hãy chọn Muvee AutoProducer; còn không thì hãy chọn giải pháp tiết kiệm Pinnacle Studio DV.Giá: tải miễn phí, bản Plus - 59,95 USDURL: www.muvee.com
    Tùy bạn chọn...Ứng dụng biên tập phim nào thích hợp nhất? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn có thành phẩm chuyên nghiệp, Adobe Premiere 6.0 hoặc Ulead MediaStudio Pro 6.5 sẽ thích hợp nhất. Nếu muốn bộ ứng dụng có giá vừa phải mà lại có luôn card bắt hình, bạn hãy chọn Pinnacle Studio DV. Cuối cùng là Muvee AutoProducer, bạn sẽ chỉ thực hiện được những thao tác biên tập đơn giản nhưng lại tiết kiệm được vài trăm đô-la.
    Vũ Xuân Kỷ PCW Singapore 12/2001

    Chụp ảnh bằng smartphone



    Chụp ảnh di động đã và đang trở thành một xu thế mới trong bối cảnh mạng xã hội và nhu cầu chia sẻ ngày càng tăng và chiếc máy ảnh tốt nhất bạn có chính là chiếc smartphone luôn bên mình.
    Chụp ảnh, quay phim bằng thiết bị di động đã và đang trở thành một thói quen mới trong cuộc sống thường ngày. Để có được những bức ảnh đẹp chỉ với một thao tác chụp đơn giản như hôm nay là thành quả của cả một quá trình nghiên cứu và phát triển. Hãy cùng PC World VN khám phá thế giới công nghệ của những chiếc camera phone.Chọn mua smartphone chụp ảnh
    Chụp ảnh di động đã và đang trở thành một xu thế mới trong bối cảnh mạng xã hội và nhu cầu chia sẻ ngày càng tăng. Bạn cũng đang muốn tìm kiếm cho mình một chiếc di động hỗ trợ chụp ảnh như ý. Tuy nhiên,chọn mua một smartphone đơn thuần vốn đã khó giờ càng khó hơn với smartphone chụp ảnh tốt.
    Chặng đường phát triển của máy ảnh trên điện thoại
    Tại thời điểm này, máy ảnh trên di động đã thực sự phổ biến và chưa bao giờ người dùng phổ thông lại tiếp cận bộ môn nhiếp ảnh dễ dàng đến như vậy. Chỉ hơn 10 năm phát triển, máy ảnh trên di động đã có những bước chuyển mình với xu thế và công nghệ.
    Công nghệ chụp ảnh trên di động
    Chụp ảnh – quay phim đã trở thành tính năng không thể thiếu của smartphone và các thiết bị di động. Song song với nó, cuộc đua công nghệ lớn đang dần chậm lại để tập trung nhiều hơn vào chất lượng hình ảnh.
    Phụ kiện chụp ảnh cho smartphone
    Trước nhu cầu nâng cao chất lượng ảnh chụp với smartphone ngày càng tăng của người dùng, bên cạnh những cải tiến trong công nghệ camera của các hãng, thì rất nhiều nhà sản xuất cũng cho ra thị trường nhiều phụ kiện hỗ trợ chụp ảnh cho điện thoại rất độc đáo.
    Các ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh
    Có thể nói bên cạnh trò chơi thì ứng dụng hỗ trợ chụp, chính sửa hiện đang có số lượng rất nhiều trên các kho ứng dụng và sẽ còn tăng nhanh. Nhờ những ứng dụng này mà việc chụp ảnh trở nên thú vị, dễ dàng và đẹp hơn với chất lượng cải thiện đáng kể.
     

    Quay video mượt hơn với máy Flip mới

    PHT

    Bốn máy quay Flip mới cải thiện tốc độ khung hình quay video và tăng cường ổn định hình ảnh kỹ thuật số, một trong những model mới này còn có cổng kết nối phụ kiện độc quyền.
    Toàn bộ dòng máy quay video bỏ túi Flip (nhãn hiệu của Pure Digital, một công ty đã được Cisco mua lại) đã hỗ trợ ghi hình ảnh độ nét cao, nhưng các model mới nhất thậm chí còn đạt tốc độ khung hình cao hơn. Cisco hiện đã loại bỏ các model độ nét tiêu chuẩn còn lại của họ Flip và giới thiệu các phiên bản Flip mới: Flip UltraHD và Flip MinoHD.
    Từ trái qua: UltraHD 1 giờ, UltraHD 2 giờ, MinoHD 1 giờ, và MinoHD 2 giờ.
    Các máy quay mới trông không khác nhiều so với các model UltraHD và MinoHD có từ năm ngoái, nhưng chúng cung cấp một số tính năng cải tiến so với thế hệ trước. Mỗi máy quay video bỏ túi mới có thể ghi video 720p với tốc độ 60 khung hình/giây (tăng từ 30 khung hình/giây ở cùng độ phân giải trong các model trước), và chúng có thêm bộ ổn định hình ảnh số để khắc chế hiện tượng rung khi quay. Sự kết hợp của tỷ lệ khung hình nhanh hơn và ổn định hình ảnh đã cải thiện chất lượng video quay được, khiến chúng trông mượt hơn so với các phiên bản trước đây.
    Cổng kết nối FlipPort mới trên UltraHD 2 giờ
    UltraHD dung lượng cao (8GB) cung cấp một cổng kết nối FlipPort độc quyền, nằm ở đáy thiết bị, mà bạn có thể sử dụng để nối thêm phụ kiện cho máy quay. Nó tương tự (nhưng không tương thích) cổng kết nối độc quyền nằm dưới đáy máy iPod của Apple. Theo Cisco, các hãng Blue Microphones và Scosche sẽ cung cấp micro dùng với cổng kết nối mới này trong một chương trình sản xuất phụ kiện có tên “Thiết kế cho Flip”, trong khi iGo sẽ có bộ sạc di động cho các máy quay mới. Ngoài những phụ kiện FlipPort trên, các công ty cũng đang phát triển phụ kiện của bên thứ ba tương thích với các model Flip, như một ống kính góc rộng từ Bower, một máy chiếu xách tay từ iGo, và vỏ chống thấm nước từ Aquapac và Ikelite. Mặc dù kết nối FlipPort mới chỉ xuất hiện trong model UltraHD 2 giờ, Cisco dự kiến tích hợp cổng kết nối này vào các phiên bản tương lai của MinoHD. Loạt phụ kiện tương thích FlipPort đầu tiên sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.
    2 model mới Flip UltraHD
    2 model UltraHD mới gồm một phiên bản 2 giờ (8GB, giá 200 USD, khoảng 3,9 triệu đồng) và một phiên bản 1 giờ (4GB, giá 150 USD, khoảng 2,9 triệu đồng). Các máy quay UltraHD 2 giờ có thể hoạt động với ba viên pin AAA hoặc dùng một pin sạc USB đi kèm; model 1 giờ sử dụng pin AA hoặc pin sạc được bán riêng. Cả hai model mới UltraHD đã được làm mỏng hơn, và UltraHD dung lượng cao có cổng độc quyền FlipPort để sử dụng với các phụ kiện "Thiết kế cho Flip" sắp tới. Ngoài tốc độ quay 60 khung hình/giây và tính năng ổn định hình ảnh, không có nhiều thay đổi với các model mới này: Mỗi máy bao gồm một cổng ra flip USB (để tải các clip và sạc pin), ghi video theo định dạng tập tin MP4, một cổng ra HDMI, và phần mềm nhúng FlipShare trên thiết bị. UltraHD 2 giờ có sẵn 2 màu đen, trắng, hoặc một thiết kế tùy biến thông qua cửa hàng trực tuyến Online Store Flip; model 1 giờ có các màu trắng, xanh, đỏ tươi, hoặc thiết kế tuỳ chỉnh.
    2 model Flip MinoHD mới
    Hai model MinoHD mới là phiên bản 2 giờ (8GB, giá 230 USD, khoảng 4,5 triệu đồng) và 1 giờ (4GB, giá 180 USD, khoảng 3,5 triệu đồng) thuộc thế hệ thứ 3 của Flip MinoHD. Cả hai đều nhỏ gọn hơn các model UltraHD mới, nhưng chúng lại không cho phép người dùng tự thay pin. Cùng với tốc độ 60 khung hình/giây và bộ ổn định hình ảnh, các máy quay MinoHD mới có một cổng ra flip USB, hỗ trợ định dạng MP4, cổng ra HDMI, và phần mềm nhúng FlipShare.
    Cả hai model MinoHD có vẻ ngoài dường như không cao cấp bằng MinoHD thế hệ thứ 2 được bao bọc toàn bộ bởi kim loại. Các model mới dùng lớp vỏ bọc ngoài bằng nhựa bền. Một điểm sáng là cả hai vẫn cung cấp đầu kết nối USB bọc kim loại. Flip MinoHD 2 giờ sẽ có màu đen hoặc các tùy chọn theo ý khách hàng, trong khi model 1 giờ có màu bạc và các tùy chọn theo ý khách hàng. Tất cả các máy quay video bỏ túi Flip mới đã được bán tại TheFlip.com. Giá tham khảo trong bài viết chính là giá niêm yết trên trang web này.

    Máy quay video số




    Sony Handycam HC43E
    Giữa máy quay số dùng băng đang thịnh hành và máy quay ra đĩa, máy quay bỏ túi, bạn chọn loại nào?

    Liên tiếp lần thứ 2, Sony nhận cup vàng máy quay số ưa chuộng nhất do bạn đọc tạp chí Thế Giới Vi Tính bình chọn. Hầu hết mọi người đều ấn tượng với những đặc trưng của dòng Sony Handycam như cảm biến ảnh CCD Advanced HAD nhạy sáng; cơ chế lọc nhiễu Inter-Frame Noise Reduction; tốc độ xử lý siêu cao, chính xác 14-bit, tính năng Raw Data Noise Reduction (lọc nhiễu trên dữ liệu thô) của bộ xử lý ảnh; và công nghệ pin thông minh, dùng lâu. Người dùng cũng cảm thấy rất tiện lợi với lối điều khiển cảm ứng trực tiếp; nút Rec, zoom thứ hai và giải pháp phần mềm dựng phim thân thiện đi kèm. Dòng Handycam của Sony có ưu điểm nhỏ nhắn, bo tròn và quay đêm rất tốt với hồng ngoại (Samsung cũng có hồng ngoại).

    Chất lượng nhiều “mê”

    Dòng máy quay phim số 3 cảm biến ảnh ghi nhận màu sắc tươi tắn hơn nhờ tách biệt 3 kênh màu đỏ, xanh lục, xanh dương. Người anh em mới nhất của GS150 (máy quay 3CCD nhỏ nhất thế giới vào tháng 1/2005) là GS400 (ID: A0505_95) vẫn giữ được dáng nhỏ gọn dù sử dụng cơ cấu 3CCD 4 triệu điểm ảnh phức tạp. Dòng máy quay ba cảm biến ảnh của Sony sử dụng công nghệ CMOS gồm HDR-HC1E 2,8 triệu điểm ảnh, DCR-HC90E 3 triệu điểm ảnh cao cấp và máy quay bỏ túi DCR-PC1000E.
    Song hành với xu thế màn hình wide (16:9), máy quay số cũng dần trang bị màn hình LCD khung wide.

    Các nhà sản xuất đang chạy đua trang bị cho máy quay số ngày càng nhiều “mê”. Mẫu cao cấp từng thử nghiệm đạt 3 triệu điểm ảnh gồm Sony DCR-DVD803E (ID: A0508_92) quay ra đĩa, Sony DCR-PC350E (ID: A0501_74) quay băng miniDV dáng đứng. Panasonic GS400 4 “mê” và Canon MVX20i (ID: A0501_72) hai “mê” được giới thiệu khoảng giữa năm nay. Qua thử nghiệm, Test Lab nhận thấy rằng hai phiên bản Sony đạt sự sắc nét, chi tiết hoàn hảo trong khi Canon, Panasonic rực màu. Chất lượng hình ảnh nâng lên rất rõ rệt so với dòng máy dưới 1 triệu điểm ảnh.

    Cũng nhằm nâng cao chất lượng ảnh chụp, Samsung trang bị VP-D6550i (ID: A0507_87) riêng một hệ thấu kính 5 triệu điểm ảnh nhưng chất lượng quay vẫn chưa có nhiều vượt trội so với VP-D5000i (ID: A0401_53) đầu quay, đầu chụp.
    Không chỉ băng miniDV
    Ưu điểm của dòng máy quay Video số dùng đĩa miniDVD đường kính 8cm (máy quay ra đĩa) là rút ngắn đáng kể thời gian hậu kỳ vì có thể đưa ngay đĩa vào đầu DVD xem lại. Trong trường hợp dùng đĩa cho ghi lại (DVD-RAM, DVD+/-RW), bạn có thể cắt cúp cảnh, đảo vị trí, xử lý hiệu ứng hình ảnh, thêm hiệu ứng chuyển cảnh, lồng nhạc nền, tạo đầu đĩa ngay trên máy quay.

    Đặc biệt, Sony DCR-DVD803E (ID: A0508_92) thu âm thanh đồng thời bằng bốn micro nên tái tạo được âm thanh theo chuẩn surround 5.1. Bên cạnh mẫu quay ra đĩa DCR-DVD803/703/653/602 dáng nằm truyền thống, Sony còn đưa ra thị trường mẫu DCR-DVD7 nhỏ gọn như máy chụp ảnh và có thể bỏ túi áo.

    Máy Hitachi DZ-MV550E và DZ-MV580E hỗ trợ định dạng DVD-RAM, DVD-R trong khi Sony DCR-DVD803E thay thế DVD-RAM bằng DVD-/+RW. Ưu điểm của đĩa DVD+RW là cho phép phát lại trên đầu DVD mà không cần phải ra lệnh đóng đĩa (finalize).

    Trong năm qua, dòng máy quay số đa năng bỏ túi cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam. Chủ yếu các mẫu xuất hiện trong năm qua chọn thẻ nhớ SD, MemoryStick làm phương tiện chứa nội dung và định dạng MPEG-4 cho video. Đầu tiên, Test Lab thử nghiệm Sanyo Xacti C1 (ID: A0407_83) 3 triệu điểm ảnh với chất lượng chưa được thuyết phục song đến đời Xacti C5 (ID: A0507_90) 5 triệu điểm ảnh thì rất hài lòng. Bên cạnh Sanyo còn phải kể đến Samsung VP-M110S (ID: A0601_75) giải trí đa năng, JVC Everio GZ-MC500 dùng MicroDrive 4GB và Sony DCR-PC1000 sử dụng băng miniDV đột phá với công nghệ 3CMOS 2,8 triệu điểm ảnh chất lượng cao.

    Thị trường mang đến cho bạn thật nhiều lựa chọn và bằng tất cả sự khôn ngoan trời cho, bạn hãy chọn cho mình sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng và hợp túi tiền. Máy quay số Canon giá cạnh tranh, hiệu ứng phong phú nhưng lại chưa phổ biến như các nhãn hiệu khác và dáng máy chưa sang. Dòng 3CCD của Panasonic vẫn đang được đánh giá cao về chất lượng màu sắc và kiểu dáng nhỏ gọn. Không chỉ bằng chất lượng cao, thiết kế thời trang nhỏ gọn, sử dụng tiện lợi, máy quay số Sony còn thuyết phục được người dùng Việt Nam bằng hệ thống 3 cửa hàng trưng bày, 200 điểm vàng bán hàng trên toàn quốc. Với người dùng gia đình, những mẫu máy quay một triệu điểm ảnh có giá dưới 1.000 USD vẫn là lựa chọn tối ưu.

No comments:

Post a Comment

quangnm